| Hotline: 0983.970.780

Cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc tham ô bao nhiêu tiền?

Thứ Ba 26/07/2016 , 14:14 (GMT+7)

Phiên tòa xét xử ông Quách thuộc dạng xử kín vì liên quan đến bí mật quân sự. Tờ SCMP cho biết ông Quách bị cáo buộc nhận hối lộ 12,3 triệu USD. Là Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương từ năm 2002, ông Quách có điều kiện để nhận tiền rồi nâng đỡ...

Quách Bá Hùng là cái tên mới nhất phải ra trước vành móng ngựa trong chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi" do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động.

Ông Quách Bá Hùng, 74 tuổi, từng là một trong những nhân vật quyền lực nhất tại Trung Quốc với quân hàm Thượng tướng, giữ chức Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, cơ quan chỉ huy cao nhất của quân đội.

13-27-31_quch-b-hung
Ông Quách Bá Hùng

 

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua cho biết ông Quách bị điều tra từ năm 2013 với cáo buộc lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhận hối lộ. Toàn bộ số tiền bất hợp pháp và tài sản của ông Quách đã bị tịch thu.

Khi có tin ông Quách bị bắt, các nhà phân tích cho rằng đây là một trong những "hổ lớn" sa lưới trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ, diệt ruồi " được ông Tập Cận Bình đưa ra khi lên nắm quyền cách đây 4 năm. Hàng trăm ngàn quan chức đã bị kỷ luật trong chiến dịch này.

Ngày 30/7 năm ngoái, Trung Quốc chính thức công bố tin ông Quách bị khai trừ khỏi đảng, bước đầu tiên trong việc xử lý các quan chức tham nhũng.

Phiên tòa xét xử ông Quách thuộc dạng xử kín vì liên quan đến bí mật quân sự. Tờ SCMP cho biết ông Quách bị cáo buộc nhận hối lộ 12, 3 triệu USD. Là Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương từ năm 2002, ông Quách có điều kiện để nhận tiền rồi nâng đỡ người đưa hối lộ vào các vị trí khác nhau trong đội quân 2,3 triệu người, đông nhất thế giới.

Trong một thập kỷ ông Quách nắm quyền, quân đội Trung Quốc (PLA) thường được hưởng lợi từ việc có mức tăng lớn về ngân sách hàng năm, tăng vốn đầu tư cho các công trình xây dựng, làm ăn kinh tế.

Một số tướng lĩnh hàng đầu Trung Quốc bị cho là đã tích lũy nhiều của cải xa hoa nhờ nhận tiền mặt và quà tặng như tượng Mao Trạch Đông đúc bằng vàng hay các kho rượu đắt tiền chất cao tận nóc được giấu trong các phòng bí mật.

Trang Sohu cho biết, cơ quan điều tra phát hiện số tiền "khổng lồ" mà ông Quách có được nhờ trực tiếp nhận hoặc thông đồng với những người khác. Tại phiên tòa diễn ra hôm 25/7, ông Quách thừa nhận mọi tội danh bị cáo buộc, bày tỏ hối tiếc và chấp nhận án chung thân, không kháng cáo.


Ông Quách Bá Hùng khi còn đương chức

 

Trong động thái liên quan đến vụ việc tướng Quách, trang web Bộ Quốc phòng Trung Quốc đăng bài xã luận nói rằng chống tham nhũng là "cuộc chiến sống còn" của quân đội. "Tham nhũng là mối đe dọa lớn nhất chúng ta phải đối mặt. Nó cũng là thứ giết chết khả năng chiến đấu của quân đội một cách nhanh chóng nhất", báo viết.

Con trai ông Quách là thiếu tướng Quách Chính Cương (Guo Zhenggang) cũng bị điều tra về tham nhũng và lạm dụng chức vụ quyền hạn từ năm ngoái. Hiện truyền thông Trung Quốc chưa công bố tên tuổi các luật sư bảo vệ quyền lợi cho cha con ông Quách.

Theo Reuters, ông Quách dường như đang bị ung thư và quân đội Trung Quốc có thể đã phải thúc đẩy việc đưa ông này ra tòa án binh xét xử, đề phòng trường hợp ông chết trước khi ra tòa, giống như thượng tướng Từ Tài Hậu, người cũng chết do ung thư trong quá trình điều tra tội tham nhũng hồi năm ngoái.

Ông Từ và ông Quách đều là Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc dưới thời ông Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm của ông Tập Cận Bình.

Nửa số tướng lĩnh chịu ơn ông Quách?

Theo tờ Ifeng, ngoài cha con ông Quách, có thể còn những người khác trong gia tộc này bị điều tra. Nhà ông Quách có nhiều người công tác trong quân đội, chính quyền, đến mức có người gọi đây là "Quách gia quân", ám chỉ quân đội nhà họ Quách.

Người đứng ra nhận tiền trong các phi vụ ban phát chức quyền của tướng Quách, không ai khác là Hà Tú Liên, người vợ đầu tiên của ông. Ông Quách không bao giờ ra mặt trong các vụ "làm ăn" mà bà Hà sẽ đóng vai trò người liên lạc.

Các sĩ quan muốn thăng chức, nếu không phải người Thiểm Tây, quê ông Quách, hoặc công tác tại quân khu Lan Châu, nơi ông Quách bắt đầu con đường binh nghiệp thường sẽ phải tìm mọi cách tiếp cận bà Hà.

Tiền sẽ được đưa cho bà Hà, trong khi ông Quách không bao giờ trực tiếp nhận. Bà Hà nhận tiền xong sẽ nói lại với chồng về số tiền và mong muốn của người đưa hối lộ, nếu ông Quách nói không được, tiền sẽ quay về. Còn nếu ông Quách không nói gì, đương nhiên người đưa hối lộ sẽ được cất nhắc.

Bà Hà có thói quen mỗi khi nhận được số tiền lớn sẽ ghi vào một cuốn sổ, điều này về sau trở thành chứng cớ đắt giá cho cơ quan điều tra, góp phần đưa ông Quách nhanh chóng đến trại giam.

Hơn 10 năm tướng Quách nắm quyền, rất nhiều tướng lĩnh, sĩ quan được cất nhắc thông qua cách trên. Con trai ông là tướng Quách Chính Cương thậm chí còn tuyên bố: "Một nửa số sĩ quan, tướng lĩnh trong quân đội là do họ Quách nhà tôi đề bạt".

13-27-31_quch-chinh-cuong
Quách Chính Cương

 

Một trong những người thân quen với nhà họ Quách từng nói rằng Chính Cương chính là "mầm họa" của người từng là "nhân vật số hai" của quân đội Trung Quốc.

Chính Cương từng nổi tiếng với câu nói: "Chống tham nhũng, làm qua loa là được rồi". Kết quả là Chính Cương trở thành thiếu tướng "đoản mệnh" nhất lịch sử quân đội Trung Quốc khi bị tước quân hàm sau khi được phong 46 ngày.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất