| Hotline: 0983.970.780

Cứu sống bé gái bị u bít đường thở, chỉ còn một lá phổi

Thứ Năm 25/06/2020 , 16:53 (GMT+7)

Đây là trường hợp hiếm gặp khi một bé gái 12 tuổi bị bướu nguyên bào sợi cơ viêm ở phế quản và được Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) phẫu thuật thành công.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) tư vấn cho mẹ bệnh nhi N. sau quá trình phẫu thuật. Ảnh: Đ.H.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) tư vấn cho mẹ bệnh nhi N. sau quá trình phẫu thuật. Ảnh: Đ.H.

Ngày 25/6, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 Đào Trung Hiếu cho biết, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, đơn vị này vừa phẫu thuật cho bé gái 12 tuổi bị bướu nguyên bào (trong thời kỳ phôi thai) sợi cơ viêm ở phế quản.

Được biết, năm 2018, bé gái T.T.Q.N (12 tuổi, ngụ Đồng Nai) ho nhiều, gia đình đưa đi khám thì bác sĩ cho biết bé bị viêm họng và cho uống thuốc nhưng tình trạng ho của bé vẫn kéo dài kèm khó thở. Sau đó bé được Bệnh viện Nhi đồng 2 chẩn đoán có u phổi bên trái gây xẹp phổi hoàn toàn và phải phẫu thuật cắt một bên phổi trái. Sau phẫu thuật bệnh nhi không xạ trị hay hóa trị.

Đến tháng 3/2020, bé N. ho nhiều, khó thở nên gia đình đưa bé đi khám tiếp thì phát hiện khối u đã xâm lấn sang phổi bên phải. Bé N. nằm viện hơn 20 ngày trong khoa ICU Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, sau đó bé N. được chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM ngày 2/6.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu cho biết, khi nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng 1, bé lúc nào cũng khó thở, liên tục phải thở oxy do suy hô hấp. Kết quả chụp CT Scan phát hiện trong phế quản bên phải của bé N. có khối u bịt gần kín đường thở, xâm lấn sang khí quản và thùy trên của bên phổi còn lại. Nguy cơ tử vong của bé N. rất cao.

Ngày 12/6, sau khi nội soi, hội chẩn liên khoa và liên viện với Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho bé.

Ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ để cắt bỏ thùy trên của phổi phải, cắt phế quản gốc bên phải và phần thấp nhất của khí quản (Carina), nối lại khí quản vào thùy dưới và thùy giữa của phổi phải qua phế quản trung gian.

Sau khi được cắm nối, thông khí từ khí quản chui qua phế quản trung gian cung cấp thông khí cho thùy giữa và thùy dưới của phổi bên phía, giúp hai thùy này nở tốt.

Chia sẻ về quyết định phẫu thuật cho bé, bác sĩ Hiếu nói: “Khi hội chẩn xong với BV Ung Bướu và tiếp nhận trường hợp của bé N., chúng tôi không biết có cứu được không, bởi bé N. chỉ còn 1 bên phổi phải đã bị u xâm lấn phần thùy trên. Bé N. hầu như không thở được vì khối u bịt gần kín phế quản.

Đây là loại bướu rất hiếm gặp và là ca rất khó đối với chúng tôi. Bé đã mất một bên phổi, bên phổi còn lại phải cắt đi 1/3 nên khả năng hô hấp của bé sẽ kém hơn rất nhiều trẻ khác. Bé phải hạn chế tối đa các vận động nặng, hoạt động mạnh và hóa trị để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Dù không đảm bảo ca phẫu thuật thành công nhưng nếu không phẫu thuật, chắc chắn bé sẽ tử vong. Rất may, ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ”.

Hiện, thông khí giữa thùy dưới và thùy giữa phổi phải tốt, phổi phải của bé đã hoạt động tốt hơn.

Sau khi được phẫu thuật thành công bệnh nhi sẽ được chuyển lại sang Bệnh viện Ung bướu trong thời gian tới để có kế hoạch tiếp tục hóa trị liệu.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất