| Hotline: 0983.970.780

Cứu sống trẻ 3 tuổi ngộ độc hóa chất

Thứ Sáu 06/11/2020 , 08:18 (GMT+7)

Ngày 6/11, Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cho biết, đơn vị này vừa cứu sống một bé trai ngộ độc hóa chất chống thấm ghe xuồng.

Bé trai 3 tuổi ngộ độc hóa chất ăn mòn được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tích cực cứu chữa. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Bé trai 3 tuổi ngộ độc hóa chất ăn mòn được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tích cực cứu chữa. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Được biết, bé trai N.Đ.Kh. (3 tuổi, ngụ ở Bến Tre) đi chơi về nhà thấy chai nước để trên bàn nên cầm uống mà không hề hay biết đó là chai đựng hóa chất chống thấm ghe xuồng.

Sau khi uống, bé Kh. ho sặc sụa, ói, người nhà tự móc họng cho trẻ ói. Sau hai ngày, Kh. bắt đầu không ăn được cơm, nuốt nghẹn, không ăn được cháo, uống sữa lại ói ra nên gia đình đưa vào bệnh viện huyện và chuyển bệnh viện tỉnh với chẩn đoán ngộ độc hóa chất. Sau đó, Kh. được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM). 

Kh. nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trong tình trạng lừ đừ, than đau rát, ngực bụng.

“Qua khai thác, người nhà cho biết dung dịch đựng trong chai là loại dung dịch Methyl Ethyl Ketone Peroxide, dùng để pha chế với một loại hóa chất khác để trét ghe xuồng ở những vị trí có khe hở, xì dò,…

Đây là một loại hóa chất oxid hóa mạnh, gây ăn mòn nặng làm tổn thương da đặc biệt là niêm mạc đường thở, đường tiêu hóa, gây chít hẹp. Ngoài ra độc chất còn vào máu gây tổn thương gan, thận, phổi, não,…”, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến cho biết.

Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa hô hấp, tai mũi họng, tiêu hóa nội soi, phát hiện trẻ bị tổn thương loét chít hẹp ở 1/3 giữa thực quản, loét chít hẹp ở đoạn đầu tá tràng.

Bệnh nhi được đặt một ống thông mũi – thực quản – dạ dày – tá tràng qua chỗ hẹp để vừa nong không cho tổn thương đường tiêu hóa chít hẹp thêm, vừa để nuôi ăn qua ống thông này để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

Xét nghiệm máu ghi nhận trẻ có tổn thương gan nặng, đặc biệt xét nghiệm độc chất cho thấy nồng độ hoạt chất Methyl Ethyl Ketone trong máu tăng cao 5,01mg/L (bình thường không có hoạt chất này trong máu). Bệnh nhi được điều trị truyền thuốc giải độc, chống oxid hóa với thuốc N Acetyl Cystein để hóa giải chất độc Methyl Ethyl Ketone trong máu, tránh gây tổn thương thêm gan, thận, phổi, não…

Sau hơn 1 tháng điều trị, sức khỏe bệnh nhi phục hồi dần, nội soi thấy đường tiêu hóa bớt tổn thương, không còn chít hẹp, niêm mạc phục hồi; bé có thể ăn cháo sữa qua đường miệng mà không bị ói, nghẹn, xét nghiệm không còn độc chất trong máu.

Theo bác sĩ Tiến, y văn trên thế giới ghi nhận không ít trường hợp tử vong do giai đoạn đầu không triệu chứng, nên người bệnh chủ quan không đến bệnh viện sớm.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến lưu ý, phụ huynh cần cẩn thận để hóa chất, thuốc xa tầm với của trẻ. Đặc biệt, không nên đựng trong các chai lọ nước uống đóng chai vì trẻ sẽ tưởng nhầm là thức uống gây hậu quả đáng tiếc có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất, phụ huynh nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu, xử trí kịp thời, vì để lâu ở nhà đường tiêu hóa của trẻ dễ bị tổn thương chít hẹp không ăn uống được, cũng như gây khó khăn cho các bác sĩ phải phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa sau này.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.