| Hotline: 0983.970.780

Cựu Tổng thống Hàn Quốc lĩnh 17 năm tù

Thứ Tư 19/02/2020 , 16:29 (GMT+7)

Phiên tòa phúc thẩm vừa kết thúc đã tuyên thêm 2 năm tù giam đồng thời hủy mọi bảo lãnh đối với cựu Tổng thống Lee Myung-bak vì tội tham nhũng.

Cựu Tổng thống Lee Myung-bak tại tòa án Seoul ngày 19 tháng 2 năm 2020

Cựu Tổng thống Lee Myung-bak tại tòa án Seoul ngày 19 tháng 2 năm 2020

Theo đó, tòa đã tuyên án tù 17 năm đối với cựu lãnh đạo Hàn Quốc (nhiệm kỳ 2008-2013) về các tội danh nhận hối lộ và tham nhũng, buộc phải ngồi tù sau khi trước đó được hưởng chế độ tại ngoại.

Trước đó, tại phiên xét xử vào tháng 10/2018, ông Lee đã bị tuyên phạt hơn 15 năm tù với các tội danh trên khi còn tại vị và buộc phải bồi thường 5,78 tỷ won, cộng với khoản nộp phạt 13 tỷ won (10,9 triệu USD).

Thụ án đến tháng 3/2019, ông Lee được tại ngoại vì lý do sức khỏe.  

Cựu Tổng thống Hàn Quốc 78 tuổi bị buộc tội nhận hối lộ và biển thủ liên quan đến công ty sản xuất phụ tùng ô tô DAS của người anh ruột.

Theo các tài liệu điều tra, thực chất công ty này chính là doanh nghiệp sân sau do ông Lee nắm chủ sở hữu và đã lượi dụng ảnh hưởng của mình để thủ lợi, trong đó bao gồm phi vụ nhận tiền đi đêm từ tập đoàn điện tử khổng lồ Samsung dưới hình thức mua lại cổ phần của DAS.

Phiên xét xử trước đó, ông Lee bị tuyên án tù 15 năm

Phiên xét xử trước đó, ông Lee bị tuyên án tù 15 năm

"Bị cáo đã cố tình lờ đi trách nhiệm trên cương vị tổng thống để làm những điều sai trái", Tòa án cao cấp Seoul tuyên bố.

Hồi tháng 1, nhà chức trách đã yêu cầu phiên xử phúc thẩm với nghị án tù 23 năm đối với ông Lee vì lý do chối tội và đổ vấy trách nhiệm cho người khác.

Phiên phúc thẩm vừa kết thúc cũng kết luận, ông Lee đã biển thủ 25,2 tỷ won từ DAS và nhận hối lộ tổng cộng 9,4 tỷ won, bao gồm 8,9 tỷ won từ tập đoàn Samsung. Con số này còn nhiều hơn trên 1 tỷ won so với số liệu công bố tại phiên xét xử trước đó.

Tuy nhiên cho đến hôm qua, ông Lee vẫn chối bỏ các cáo buộc của tòa.

Trước đó, người kế nhiệm ông Lee là cựu Tổng thống Park Geun-hye cũng dính vòng lao lý, hiện đang thụ án tù 32 năm vì tội nhận hối lộ và lạm quyền và bị phế truất năm 2017 gây ra các cuộc biểu tình lớn trong nước.

Một cố lãnh đạo khác là ông Roh Moo-hyun (tổng thống Hàn Quốc nhiệm kỳ 2003-2008), tiền nhiệm của ông Lee đã tự vẫn sau khi bị thẩm vấn trong một cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến thân nhân.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất