| Hotline: 0983.970.780

Rối bù chuyện đón bố mẹ ở quê ra

Thứ Năm 10/09/2020 , 09:44 (GMT+7)

Ba cháu đã bỏ về, bán dừa rồi ở lại, nói sẽ lấy lại ruộng để làm như xưa. Hai đứa em gái có ý nghi vợ cháu không cư xử đúng mực.

Thưa cô!

Cháu là con trai một của ba má nông dân. Dưới cháu là hai em gái nữa. Ba anh em cháu từ tốt nghiệp PTTH ở huyện nhà, rồi lên tỉnh học đại học hết. Công ơn của ba má không biết kể sao cho xiết. Làm ruộng, làm vườn, nuôi tôm cá trong ruộng trong ao mà ba đứa con đều là cử nhân và kỹ sư cả, thật thần kỳ.

Rồi cháu lấy vợ, sinh con, ban đầu má lên ở cùng để giúp. Sau mấy đứa em gái bàn, thôi, ba má cực khổ đủ rồi, cho thuê đất hết đi, lên thị xã để đổi đời, thong dong, các em góp tiền nuôi. Ba nói, ừ thử mới biết. Nhà cho đứa cháu ở cạnh trông coi, vườn thổ cư cũng nhờ nó, mỗi tháng ba về dưới bán dừa, ruộng thì cho mướn hẳn luôn.

Nhưng tiền bán dừa không nhiều mà ba má quen ăn các thứ của vườn nhà nên cái gì ở thị xã cũng mua, má bứt rứt. Rồi sinh bệnh, nằm dài, càu nhàu, không vừa ý vợ cháu, không biết dạy hai đứa cháu nội cái gì, chúng nó nào smartphone, nào iPad, không giao lưu gì với ông bà.

Bỗng dưng ba má cháu sinh hục hặc. Như là tích lũy từ hồi nào giờ, lúc này mới bùng ra. Vợ cháu nói riêng, vậy hồi đó hai ông bà có yêu nhau không ta? Hay là bức bách rồi bực bội với nhau cô?

Ba cháu đã bỏ về, bán dừa rồi ở lại, nói sẽ lấy lại ruộng để làm như xưa. Mà đã gần 60 rồi, làm sao nổi như xưa mà làm đúng không cô? Má cháu nói, ổng về thì tao ở lại đây, già rồi ở riêng cho nó dễ.

Hai đứa em gái có ý nghi vợ cháu không cư xử đúng mực. Nó nói, vậy, má sẽ ở với chúng nó, má thích ở với đứa nào cũng được, ba ở với anh chị, nhất định không cho ba một mình ở quê nữa. Tự dưng tuổi già vợ chồng già ở riêng sao kỳ vậy cô?

Rối, tự dưng rối bù hết đó cô.

---------------------

Cháu thân mến!

Trước hết nói về chuyện yêu hay không yêu nhau khi trẻ. Thật ra có những người họ không biết tình yêu là gì. Cưới do thích hay do mai mối, sống với nhau, nghĩ vậy là yêu.

Rồi con cái lần lượt ra đời. Bận tối mắt tối mũi, ăn còn so le, ngủ trong bóng tối, họ có thời gian tận hưởng cảm xúc đàn ông đàn bà đâu. Ngày này qua ngày khác, chưa cao tuổi đã già sớm vì cực nhọc, lo âu triền miên.

Một gia đình thuần nông mà ba đứa con đại học hết và có công việc ở thị xã hết, rất thành công rồi đó. Nói là phi thường cũng đúng. Các con không biết được hết ba và má đã cãi nhau khi quá cực khổ, không hiểu được cảnh chắt lót khi cầm một mớ tiền còm vừa bán nông sản được.

Có khi nước mắt nuốt vào trong khi ba má đón các con về, rằng vui mà, để con cái nó an tâm, cháy túi cũng không sao mà, miễn con có bằng đại học, giật gấu vá vai đừng cho nó biết nghen, nhớ đó. Công cha và nghĩa mẹ.

Cô không nghĩ đem ba má lên là giải pháp hay. Tưởng hay lúc mới thôi. Như đem con người khỏi cái nôi của mình vậy. Trái dừa, cọng rau, con cá, quả chín, tiếng chim, mùi nước sông…là tất cả. Sai lầm của con cái là áp đặt mà nghĩ đang tưởng thưởng, đang phụng dưỡng. Ăn gì cũng mua, cũng nghĩ không ngon không sạch, chán lắm. Nằm dài là bệnh thật chứ không bệnh vờ đâu đấy.

Cần để ông bà tự quyết. Nên động viên cả hai về bên nhau, ở dưới đó. Có cãi nhau nữa thì cũng là tật người già, cấm cẳn, càm ràm, dằn hắt, cũng đã lục tuần, gần 40 năm chồng vợ rồi. Tuổi già dài lắm, còn 20 năm để thở không khí sạch, để ăn mớ rau ngon, để ngồi bên cần câu chờ một con cá, để chặn tát mương bắt tôm, bắt cá lóc lên nướng ngay trên bờ liếp, thần tiên xiết bao.

Các cháu đều là người có học, nghĩ sâu nghĩ tới hơn nữa đi nhé. Xé ba má ra người một nhà là có lỗi lớn, để rồi hối không kịp nhá. Con chăm cha không bằng bà chăm ông, nhớ nha.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất