| Hotline: 0983.970.780

Tâm sự của một cô bé mới lớn

Thứ Ba 27/10/2020 , 13:33 (GMT+7)

Việc học không có vấn đề gì với cháu nhưng giới tính thì có cô ạ. Không phải trục trặc mà là tâm lý trong việc này đó cô.

Cô Dạ Hương kính mến!

Bây giờ cháu đã có thể viết thư cho cô. Về việc đề tài nào cha mẹ được nói với con cái và nói khi nào.

Cháu 17 tuổi, còn đang mài trên ghế PTTH. Cháu đi học đúng tuổi, lên lớp đều đặn ở những ngôi trường mà ba mẹ muốn cháu theo, gọi là tốt nhất. Việc học không có vấn đề gì nhưng giới tính thì có cô ạ. Không phải trục trặc mà là tâm lý trong việc này đó cô.

Cháu dậy thì ở ngực năm lớp 5. Trên cháu là anh trai. Ba mẹ đều bận công việc, đi làm từ sáng đến tối cả nhà mới bên nhau. Khi nào ba mẹ đều đi vắng, anh trai hơn cháu 7 tuổi là người gọi xe đưa đón cháu, về nhà, anh hâm các thứ hai anh em ăn và cháu là đứa rửa ráy, dọn dẹp. May mắn của cháu là anh trai rất biết lo, ân cần, nghiêm nghị, gương mẫu.

Mẹ có để ý tới ngực của cháu, bắt đầu dạy về kinh nguyệt. Nó ra làm sao, băng vệ sinh dùng như thế nào. Vậy thôi. Không nói thêm gì hết.

Cháu thấy tháng năm lớp 6, kinh nghiệm thu thập từ nhóm bạn, có đứa bị từ hồi lớp 5 đó cô. Cháu sợ đến mức ói tới ói lui trong phòng tắm mà mẹ không hay biết. Ói rồi dọn dẹp các thứ, thay thiệm.

Mẹ chỉ nói thế hệ mẹ đã sướng hơn bà ngoại nhiều lắm, có băng vệ sinh, thế hệ cháu còn sướng hơn, đủ thương hiệu để lựa chọn, đủ dày mỏng, nước rửa xịn, còn mong muốn gì hơn?

Thôi, chuyện đó rồi cùng quen. Đến năm lớp 7 thì cháu đã thấy bình thường, việc lớn nhanh như thổi cũng khiến cháu không còn sợ các bạn nam để ý và chọc ghẹo ăn hiếp nữa. Cháu là đứa con gái cá tính và mạnh mẽ.

Nhưng giới tính đâu chỉ chuyện kinh nguyệt, đúng không cô? Mấy đứa bạn rủ xem nọ xem kia, chúng nó lén đưa những thếp giấy photo từ sách nói về việc nam nữ, xem tại trong trường, có một đứa giữ, không ai được mang về nhà.

Đứa giữ thứ đó là con nhà giàu, nó sống với bà gúp việc, đi học có lái xe đưa, ba mẹ nó đi nước ngoài như cơm bữa.Cháu không ngủ được vì những trang sách có hình vẽ đó cô. Hồi đó cháu mới lớp 9. Cháu thấy hãi hùng mà cũng rất tò mò.

Hôm nay cháu chỉ hỏi cô vì sao mẹ không chủ động nói cho cháu biết chuyện nọ chuyện kia để cháu cảm nhận mà không thấy sợ và thấy ham muốn?

---------------------

Cháu thân mến!

Ôi cháu ơi, lá thư về vấn đề tâm lý trong giới tính , rất bổ ích cháu ạ. Hầu như đa số các bà mẹ Việt của mình đều ít có kiến thức về giáo dục giới tính cho con.

Thai giáo ra sao, khi con dậy thì sẽ nói với con những điều gì, sau nữa, khi con vị thành niên sẽ nói về tình yêu nam nữ, tính dục giữ gìn, sau nữa, sẽ là câu chuyện về tình dục. Mua sách cho con, tế nhị.

Biết con có xem phim, trai hay gái cũng nhìn thẳng vào thực tế đó và nói thêm, để con biết như thế nào là lành mạnh, như thế nào là quá đà, thậm chí bệnh hoạn.

Bà ngoại của cháu, chắc chắn không nói gì với mẹ việc giới tính. Nếu có, chắc chỉ bày cho việc kinh nguyệt, đều đặn hay trục trặc để kiểm tra sức khỏe và có giải pháp điều chỉnh. Chắc chắn bà không nói chuyện tính dục mà chỉ nói về việc yêu hay không yêu, vợ chồng ra sao để sinh con để cái.

Không biết mẹ có thắc mắc với ngoại không, nhưng theo cô biết, các bà mẹ thế hệ cô hoặc trẻ hơn chút nữa đều để con lớn lên tự nhiên, tự trưởng thành và vỡ vạc.Có lẽ cháu nên hỏi trực tiếp mẹ những chuyện tế nhị. Không hỏi mẹ không nói và vì cũng không có thời gian cho con gái của mình.

Nói gì bây giờ? Chắc chắn mẹ biết cháu có tò mò, suy từ mình ra, đám bạn gái chắc có xầm xì nhau. Và mẹ nghĩ, tuổi ấy sẽ qua, ai cũng bí mật với mẹ mình. Nụ hôn đầu tiên, thậm chí việc ấy lần đầu với mức độ nào, có lẽ mãi mãi là bí mật mà cô gái nào cũng giấu kín với mẹ.

Theo kinh nghiệm của cô, mơ ước một chàng trai luôn có ở cô gái mười lăm mười sáu mười bảy. Và cảm thấy ham muốn mơ màng hoặc mãnh liệt tùy cá tính và tạng người. Nó ở trong mỗi cô gái mỗi chàng trai ở tuổi ấy, mãi mãi.

Giữ gìn là đương nhiên, rồi sẽ có lúc cháu yêu và không giữ nổi nữa. Nên nhớ, còn PTTH, là còn phải tinh khiết để học. Thềm đại học là bước ngoặt, khi ấy cháu sẽ thực sự trưởng thành và háo hức sẽ chín hơn, trầm tĩnh, cho đến khi có một chàng trai cưa đổ mình. Thế thôi. 

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất