| Hotline: 0983.970.780

Đặc sản 'sâm trên cát'

Thứ Sáu 04/10/2019 , 09:14 (GMT+7)

Khoai gieo Như Mận không chỉ đạt độ dẻo, ngon, an toàn mà bao bì nhãn mác đẹp và bắt mắt.

Có 1 công việc ổn định với thu nhập khá, những tưởng điều đó đã là tất cả với người phụ nữ. Thế nhưng, chị Nguyễn Thị Như Mận, ở thôn Cừa Thôn, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã chọn hướng đi đầy chông gai, đó là khởi nghiệp từ đặc sản “sâm trên cát” của quê hương.

Chị Mận cùng với nhân viên đang tiến hành đóng gói khoai gieo.

Ngồi bên những trảng khoai đang bốc khói nghi ngút, chị Mận bộc bạch: “Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Hải Ninh nắng gió, quanh năm làm bạn với củ khoai, quen với việc cha mẹ dậy sớm ủ, nấu, cắt phơi từng lát khoai rồi mang ra chợ bán, tôi đã thấm thía nỗi cực nhọc, vất vả ấy. Lớn lên, bôn ba quê người, năm 2018, tôi lại tìm về đất mẹ, nghĩ phải làm gì để đưa khoai gieo Hải Ninh vươn xa hơn nữa, để mọi người đều có thể thưởng thức món quà quê kiểng này”.

Và trong một lần tình cờ giới thiệu cho người bạn phương xa chọn quà biếu đặc sản quê hương, và nhận được lời khen nức lòng, quyết tâm ấy lại một lần nữa trỗi dậy, thôi thúc chị. Để rồi, Công ty TNHH Như Mận ra đời, như một bước ngoặt làm thay đổi lối nghĩ, lối sản xuất khoai gieo nhỏ lẻ, mở ra hướng đi dài hơi hơn.

Bởi ngay từ đầu, ý tưởng của chị Mận phải xây dựng được cách sản xuất, đóng gói an toàn chuyên nghiệp, làm sao thương hiệu khoai gieo mang tên Như Mận sẽ nâng tầm đặc sản khoai gieo Hải Ninh trong mắt bạn bè và khách du lịch. Vì, khoai gieo ở quê hương Hải Ninh mặc dù đã có thương hiệu nhưng đa số đều sản xuất lối truyền thống, chưa được đóng gói bài bản, bao bì nhãn mác còn thô sơ.

Được sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè, giữa năm 2018, chị Mận đã mạnh dạn vay vốn gần 1 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng và đầu tư máy móc, trang thiết bị như máy sấy, nồi hấp, máy hút chân không.

Đã chấp nhận về quê giữ nghề gia đình là chấp nhận khó nhọc, chị Mận nghĩ vậy nên trằn lưng với khoai, từ tự tay lựa chọn, thu mua khoai củ của bà con trong xã và các xã lân cận ở huyện Lệ Thủy đến việc ủ, nấu, cắt khoai rồi đóng gói; nhân công trong xưởng đều là các hội viên phụ nữ có tay nghề thành thục, tâm huyết với sản phẩm khoai gieo.

Những ngày đầu bắt tay tạo dựng cơ sở, quy mô còn nhỏ, kinh nghiệm trong kinh doanh và tiếp thị sản phẩm chưa tốt, cộng với tâm lý khách hàng chưa quen với sản phẩm mới… khiến hoạt động sản xuất của chị Mận gặp khó khăn. Nhưng với ý chí và nghị lực, chị quyết làm để sản phẩm khoai gieo đại diện cho một vùng gió Lào và cát trắng đáp bên thành công.

Khoai gieo Như Mận không chỉ đạt độ dẻo, ngon, an toàn mà bao bì nhãn mác đẹp và bắt mắt. Sản phẩm khi đóng gói đều được hút chân không để bảo quản được lâu nên nhận được nhiều hợp đồng của khách hàng, kể cả những thị trường tương đối khó tính và đòi hỏi cao như siêu thị Coopmark, siêu thị Thế Anh, các cửa hàng nông sản ở các tỉnh. 

Nhiều quầy hàng lưu niệm ở Phong Nha - Kẻ Bàng đặt mua thường xuyên. Khoai gieo Như Mận đại diện cho đặc sản Quảng Bình tham gia hội chợ khu vực 16 tỉnh miền Trung tại Quảng Ninh và “xuất ngoại” sang Lào, Thái Lan. Món quà quê kiểng này cũng được nhiều khách du lịch lựa chọn khi đến với vùng đất Quảng Bình.

Để có thành quả như ngày hôm nay, chị trải lòng: “Đó là những ngày nắng như đổ lửa, một mình tôi rong ruổi trên chiếc xe máy cà tàng, đi hàng chục cây số chỉ để mong muốn khoai gieo với cái tên Như Mận được trưng bày ở quầy hàng khu du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, là những ngày tìm tòi để đăng ký nhãn mác, bao bì, xây dựng thương hiệu...”.

Sau gần 1 năm sản xuất, Công ty TNHH Như Mận đã tiêu thụ 50 tấn khoai gieo thương phẩm, mỗi kilogam khoai củ được thu mua từ 5-6 ngàn đồng, khoảng 3-4kg khoai củ chế biến được 1kg khoai gieo thành phẩm, giá bán 40-150 ngàn đồng/kg, tuỳ thuộc vào việc bán tại chỗ hay đem đi nhập ở các đầu mối. 

Mô hình này đã đưa lại lợi nhuận cho chị Mận từ 400-450 triệu đồng/năm và giải quyết việc làm cho 30 lao động. Để làm mới một sản phẩm và đặc sản, đã quá quen thuộc là điều không mấy dễ dàng. Chính vì vậy, khi thương hiệu khoai gieo Như Mận có chỗ đứng thực sự là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của chị Mận.

Chị Mận tâm sự: “Tôi đang hướng sản xuất lớn hơn nữa, với hàng trăm tấn mỗi năm chứ không phải chục tấn như bây giờ. Ngoài thương hiệu khoai gieo, sắp tới tôi còn cho ra thị trường kẹo khoai gieo, sản phẩm khoai củ của quê hương Hải Ninh”.

Khoai gieo Như Mận là sản phẩm đầu tiên của xã Hải Ninh nói riêng và huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình nói chung được đầu tư bài bản cả về quy trình chế biến, bao bì và thương hiệu sản phẩm, trở nên hoàn thiện và chuyên nghiệp trong mắt bạn bè và du khách, góp phần thực hiện tốt đề án “mỗi xã một sản phẩm”.

Xem thêm
Nuôi dê chủ yếu bằng trái cây

ĐẮK NÔNG Thức ăn của đàn dê chủ yếu là những thứ có sẵn trong vườn như mít, chuối, cỏ ngọt nên thịt dê đạt chất lượng cao, thương lái 'tranh nhau mua'.

Tắm nước ngọt định kỳ để phòng dịch bệnh cho cá lồng bè trên biển

HẢI PHÒNG Để phòng dịch bệnh cho cá biển nuôi lồng bè vào thời điểm giao mùa, người dân ở Cát Bà thường tắm nước ngọt từ 3-4 lần mỗi tháng và mang lại hiệu quả cao.

Phủ xanh quần đảo Trường Sa

Giữa mênh mông biển khơi, đoàn cán bộ của Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp miền Nam vẫn quyết tâm vượt sóng gió, đưa cây, con giống ra phủ xanh quần đảo Trường Sa.