| Hotline: 0983.970.780

Đại học Australia thiệt hại 11 tỷ USD

Thứ Năm 04/06/2020 , 08:35 (GMT+7)

Biên giới đóng cửa thêm ngày nào, ngành giáo dục đại học ở Australia có thể cộng thêm thiệt hại ngày đó.

Nhiều sinh viên quốc tế đang theo học tại Australia. Ảnh: Guardian.

Nhiều sinh viên quốc tế đang theo học tại Australia. Ảnh: Guardian.

Theo đánh giá của Hiệp hội Các trường đại học Australia công bố hôm 3/6, thiệt hại ước tính có thể lên đến 11 tỷ USD.

Ngoài con số “có hình” này, những tác động xấu vô hình là không thể đo đếm được vì các ngành dịch vụ ăn theo cũng gần như đóng cửa. Bị tác động trực tiếp hiện nay là thu nhập của giảng viên, khoa phòng đến các dự án nghiên cứu sáng tạo.

Giáo dục là ngành kinh tế đem lại nguồn thu lớn thứ ba tại Australia, chỉ sau quặng sắt và than. Năm ngoái, ngành thu hút trên 500.000 sinh viên quốc tế, doanh thu đạt 22 tỷ USD (32 tỷ đôla Úc). Tác động của dịch Covid-19 có thể làm hụt doanh thu năm 2020 và dự kiến kéo dài đến 2023 là 20,8 tỷ đôla Úc (11 tỷ USD).

Giám đốc điều hành Hiệp hội Catriona Jackson lo ngại những dấu hiệu tiêu cực còn để lại hệ quả là giảm tính cạnh tranh của môi trường giáo dục bậc cao của Australia. Hiện đội ngũ lao động trong ngành này không được duyệt vào nhóm nhận hỗ trợ của chính phủ, có thể sẽ khiến 20.000 người mất việc làm.

Các trường đại học ở Australia vừa bước vào nửa học kỳ đầu tiên thì nước này thực hiện các biện pháp chống dịch khắc nghiệt. Đích thân Thủ tướng Scott Morrison khuyến cáo học sinh, sinh viên quốc tế nên về nhà để tránh những khó khăn phát sinh không lường hết khi trường đóng cửa.

Từ ngày 3/4 đến nay, việc học chưa được trở lại bình thường. Nhiều sinh viên quốc tế bị kẹt lại, không được đi học và cũng không được chính quyền hỗ trợ vì không thuộc đối tượng khiến nhiều người phụ thuộc vào hỗ trợ của các tổ chức từ thiện.

Các biện pháp câm nhập cảnh có thể còn kéo dài nhiều tháng, theo ông Morrison. AFP cho biết, tại một số bang, chính quyền có thể nhận lại sinh viên quốc tế nhưng phải qua cách ly 14 ngày, tuy nhiên việc này cũng chưa được thông qua.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất