| Hotline: 0983.970.780

Đại tướng Võ Nguyên Giáp với cách mạng Việt Nam

Thứ Tư 24/08/2016 , 07:30 (GMT+7)

Sáng 23/8, tại Hà Nội, đã diễn ra buổi Tọa đàm khoa học “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Cách mạng Việt Nam”.

Nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911-25/8/2016), sáng 23/8, tại Hà Nội, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh), tổ chức Tọa đàm khoa học “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Cách mạng Việt Nam”.

Tại tọa đàm, các nhà khoa học, các học giả làm rõ những công lao và cống hiến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với Đảng, dân tộc và cách mạng Việt Nam trên một số nội dung trọng yếu: Đồng chí Võ Nguyên Giáp - Người cộng sản kiên cường; Đồng chí Võ Nguyên Giáp - Người xây dựng và lãnh đạo Quân đội Nhân dân Việt Nam; Những đóng góp quan trọng của đồng chí Võ Nguyên Giáp trên các lĩnh vực giáo dục, báo chí, ngoại giao, lịch sử; Đồng chí Võ Nguyên Giáp - Người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Nhân cách, đạo đức trong sáng, cao đẹp của đồng chí Võ Nguyên Giáp.

 

Nhà chiến lược quân sự thiên tài

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tên khai sinh là Võ Giáp, bí danh là Văn, sinh ngày 25/8/1911 tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình nhà nho, giàu truyền thống yêu nước. Trọn cả cuộc đời với hơn 80 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã nêu bật tấm gương sáng của người cộng sản kiên trung, đã có nhiều công lao to lớn và cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam.

Các đại biểu khẳng định, công lao và cống hiến xuất sắc, nổi bật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với cách mạng Việt Nam thể hiện trên lĩnh vực quân sự, trở thành một trong những danh tướng tài năng nhất của thế kỷ 20.

Là người có tài tổ chức, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng bước xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam từ 34 người vào tháng 12/1944 thành một quân đội với hơn một triệu người năm 1975.

Đồng thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà chiến lược quân sự thiên tài, đã hoạch định chiến lược, chiến thuật và nghệ thuật quân sự, đường lối chiến tranh nhân dân độc đáo Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với chiến thắng có ý nghĩa quốc tế của Quân đội nhân dân Việt Nam - chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử.

PGS.TS Trịnh Thị Hồng Hạnh (Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng: “Mục tiêu Điện Biên Phủ đầu tiên chưa xuất hiện. Tên Điện Biên Phủ hầu như chưa xuất hiện trong “Kế hoạch Nava” cũng như trong “Kế hoạch Đông Xuân 53-44 của Việt Nam. Vì sao lại chọn Điện Biên Phủ làm trận quyết chiến chiến lược? Qua đây khẳng định quyết tâm và sự chỉ đạo rất linh hoạt và nhạy bén của Đảng và qua đó thấy được sự quyết đoán, táo bạo, chính xác kịp thời của vị Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp trong quá trình chỉ đạo thực hiện chiến dịch Điện Biên Phủ”.

 

Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Là người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong nhiều năm, Võ Nguyên Giáp là một trong những người sớm nghiên cứu và viết về Người.

Cùng với các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước ta, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã góp phần đưa Tư tưởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống, trở thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta.

PGS.TS Phạm Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng cho rằng: Năm 1940 là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi lần đầu tiên trực tiếp gặp gỡ Nguyễn Ái Quốc. Đó là cuộc gặp gỡ của hai con người vĩ đại.

Năm 1940, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được Đảng giao trách nhiệm sang Trung Quốc đón lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.

Từ đó 2 con người này gắn số mệnh của mình với vận mệnh phát triển của dân tộc. Như sau này Đại tướng kể lại: “Bắt đầu từ lần gặp đầu tiên, cái nhìn đầu tiên, cái bắt tay đầu tiên thì dường như giữa 2 con người có cái gần gũi, thân quen, mà cái gần gũi, thân quen đó bắt nguồn từ mạch nguồn văn hóa của dân tộc. Từ mạch nguồn đó tìm đến cái chung để từ đó cùng đứng trên một trận địa chung là giải phóng dân tộc và phát triển đất nước”.

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất