| Hotline: 0983.970.780

Đăk Lăk cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói hỗ trợ

Thứ Năm 21/05/2020 , 08:47 (GMT+7)

Đây là ý kiến của ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục việc làm tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đăk Lăk về tiến độ thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ.

Đoàn công tác của Bộ LĐ - TB&XH làm việc với UBND tỉnh Đăk Lăk về tiến độ thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ. Ảnh: Trần Long.

Đoàn công tác của Bộ LĐ - TB&XH làm việc với UBND tỉnh Đăk Lăk về tiến độ thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ. Ảnh: Trần Long.

Chiều ngày 20/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, đoàn công tác của Bộ lao động Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ - TB&XH) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đăk Lăk về tiến độ thực hiện Nghị quyết số 42/NQ – CP của Chính phủ hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, ông Phan Trọng Tùng – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk cho biết,  thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ (NQ/42/NQ-CP) và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 15/2029/QĐ-TTg), UBND tỉnh tỉnh Đắk Lắk đã giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí và các sở, ngành của địa phương tổ chức tuyên truyền phổ biến rộng rãi về gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ đồng.

Theo số liệu của UBND tỉnh Đăk Lăk, tính đến ngày 19-5, tất cả các huyện, thị xã, thành phố đã rà soát, lập danh sách đề nghị hỗ trợ đối với 345.378 người, tổng số tiền hỗ trợ là 298,3 tỷ đồng.

Đến nay, UBND tỉnh Đăk Lăk đã phê duyệt danh sách hỗ trợ 9.721 người có công với cách mạng (số tiền hỗ trợ 14,5 tỷ đồng), 42.897 người thuộc diện bảo trợ xã hội (hơn 64,1 tỷ đồng), 287.067 hộ nghèo, hộ cận nghèo (212,6 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, 1.405 người bán vé số được phê duyệt hỗ trợ, trong đó có 129 người đã nhận chi trả, với số tiền hơn 58 triệu đồng…

Theo UBND tỉnh Đăk Lăk, từ nay đến ngày 27/5, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục rà soát, phê duyệt số lượng người dân thuộc diện hỗ trợ để tiến hành chi trả trong thời gian sớm nhất.

Theo bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 42, địa phương còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: số lượng đối tượng nhiều, phải xác nhận thu nhập thực tế thấp hơn chuẩn cận nghèo, cập nhật thông tin cá nhân, rà soát trùng lặp đối tượng…

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các huyện, thành phố trong tỉnh nêu một số vướng mắc như: do ảnh hưởng của dịch, rất nhiều doanh nghiệp đã phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không lương từ tháng 2, tháng 3/2020, nhưng quy định lại chỉ hỗ trợ từ ngày 1/4/2020.

Cán bộ xã Hòa Xuân - TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn hộ nghèo tại địa phương các thủ tục để nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: Trần Long.

Cán bộ xã Hòa Xuân - TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn hộ nghèo tại địa phương các thủ tục để nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: Trần Long.

Ông Đoàn Tử Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo cho biết, các cán bộ cấp cơ sở ở huyện vẫn lúng túng trong việc rà soát, phân loại.

“Khó khăn chính vẫn là trong quá trình rà soát đã có sự đối chiếu danh sách từ số khẩu do huyện quản lý chuyển xuống xã là cơ sở để xã rà soát nhưng do lực lượng ở cấp xã mỏng nên thời gian làm chậm.

Khi xác định hộ nghèo thì theo hộ, nhưng sổ hộ khẩu lại có rất nhiều bất cập. Số khẩu chuyển đi chuyển đến thay đổi, vấn đề nhân khẩu thì quản lý không chắc. Mặc dù danh sách đã chốt rồi nhưng phải rà soát lại một lần nữa để tránh bị trùng đối tượng được hưởng trợ cấp”, ông Minh chia sẻ.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục việc làm, Bộ LĐ - TB&XH cho rằng, Đăk Lăk là tỉnh khó khăn, nhưng địa phương đã triển khai Nghị quyết 42 một cách nghiêm túc, trách nhiệm, nhất là các cán bộ cơ sở.

Nguyên tắc cơ bản của Nghị quyết 42 là gói hỗ trợ này dùng để hỗ trợ cho đối tượng bị giảm sâu thu nhập do ảnh hưởng của Covid-19, do đó Đăk Lăk cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói hỗ trợ để đảm những người khó khăn nhận được tiền từ gói hỗ trợ kịp thời.

“Để đẩy nhanh tiến độ thì phải quán triệt rõ vai trò của các cấp xã, phường đặc biệt là Mặt trận Tổ quốc tiến hành xét duyệt cũng như niêm yết dân chủ, công khai.

Cách tốt nhất và đúng đắn nhất để loại bỏ những đối tượng không đúng được hưởng chính sách thì cấp cơ sở, thôn xóm, tổ dân phố, buôn làng phải tiến hành rà soát và công khai xét duyệt.

Người dân chính là người giám sát tốt nhất và nhân dân sẽ phản ánh hiện tượng không đúng trong danh sách đối tượng được hưởng trợ cấp”, ông Vũ Trọng Bình nhấn mạnh.

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Giảm tới 730 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024 đồng loạt giảm. Trong đó, giá xăng mất khoảng 300 đồng, còn giá dầu giảm tới 730 đồng.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất