| Hotline: 0983.970.780

Đảm bảo an toàn cho ngư dân mùa mưa bão: [Bài 2] Nỗi lo các khu neo đậu tàu thuyền

Thứ Bảy 23/11/2024 , 16:16 (GMT+7)

Trong những năm qua, hệ thống cảng cá ở các tỉnh Duyên hải miền Trung dù đã được đầu tư nâng cấp, nhưng hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Hạ tầng cảng cá chưa đồng bộ

Tỉnh Bình Định hiện có 5.954 tàu cá đánh bắt thủy sản trên biển, để phục vụ cho lực lượng tàu cá nói trên, địa phương hiện có 3 cảng cá loại II được công bố theo quy định, gồm: cảng cá Quy Nhơn (thành phố Quy Nhơn), cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát) và cảng cá Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn).

Những cảng cá nói trên được xây dựng đã lâu, hạ tầng xuống cấp, để đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu của của các chủ tàu và ngư, cảng cá Tam Quan đã được UBND tỉnh Bình Định đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo hướng hiện đại với tổng vốn đầu tư khoảng 110 tỷ đồng (thực hiện từ 2022-2025). Riêng khu D cảng cá Tam Quan, nhiều hạng mục hoàn thành trong năm 2023. 

Cảng cá Đề Gi cũng được đầu tư mở rộng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ để phù hợp quy mô cảng cá loại II kết hợp khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng theo quy hoạch, hướng đến cảng loại I trong tương lai. Khu neo đậu đầm Đề Gi được quy hoạch cấp vùng có sức chứa 2.000 tàu, đến nay vẫn không đảm bảo cho các tàu cá vào sâu trong đầm mà chỉ neo đậu tại vùng nước trước khu vực Cảng cá Đề Gi, với khả năng neo đậu tối đa khoảng 400 tàu.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định, cơ sở hạ tầng nghề cá và dịch vụ hậu cần nghề cá tại Bình Định tuy đã được đầu tư, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế thủy sản.

Tàu cá neo đậu tại cảng cá Đông Tác (Phú Yên). Ảnh: K.S.

Tàu cá neo đậu tại cảng cá Đông Tác (Phú Yên). Ảnh: K.S.

Còn tại Quảng Ngãi, theo ông Nguyễn Đình Trung, Giám đốc Ban quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi, được sự quan tâm của các cấp, các ngành trung ương và tỉnh, đến nay một số công trình cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đã được đầu tư, xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gồm: cảng cá Sa Huỳnh, khả năng tiếp nhận 500 tàu; cảng cá Tịnh Kỳ (Sa Kỳ); cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn, khả năng tiếp nhận 500 tàu; cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa, khả năng tiếp nhận 350 tàu; cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á có khả năng tiếp nhận 400 tàu.

Việc hình thành các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tạo thuận lợi cho tàu cá vào neo đậu, tránh trú bão và tiêu thụ sản phẩm đánh bắt của bà con ngư dân.

Tuy nhiên, hiện nay, các cảng chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện cho tàu cá địa phương vào neo đậu, tránh trú bão. Phần lớn các công trình cảng đầu tư chưa hoàn chỉnh; hệ thống phòng cháy, chữa cháy và hệ thống xử lý nước thải đã được đầu tư nhưng chưa đồng bộ, do đó các hạng mục công trình cảng đã được Nhà nước đầu tư chưa phát huy hết hiệu quả.  

Khu neo đậu tàu cá xuống cấp

Theo ông Nguyễn Duy Quang, Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa, toàn tỉnh này hiện có 5 cảng cá gồm: Hòn Rớ, Đá Bạc, Vĩnh Lương, Đại Lãnh, Quảng Hội với tổng công suất 31.000 lượt tàu/năm và tổng hàng hóa qua cảng đạt 69.000 tấn/năm.

Bên cạnh đó, Khánh Hòa có 3 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, trong đó 2 khu cấp vùng gồm Khu neo đậu Sông Tắc - Hòn Rớ với sức chứa 500 tàu cá, đảm bảo cho tàu có chiều dài tới 30m ra vào neo đậu; Khu neo đậu vịnh Cam Ranh có sức chứa 2.000 tàu cá, đảm bảo cho tàu có chiều dài tới 30m ra vào neo đậu. Khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa) có sức chứa 300 tàu cá, đảm bảo tàu cá có chiều dài tới 17m neo đậu, tránh trú.

Cũng theo ông Quang, trong thời gian qua, việc đầu tư xây dựng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão đã góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, giảm tổn thất sau thu hoạch và an toàn cho tàu cá neo đậu trong mùa mưa bão.

Hạ tầng cảng cá ở Quảng Ngãi chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Ảnh: L.K.

Hạ tầng cảng cá ở Quảng Ngãi chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Ảnh: L.K.

Tuy nhiên các hạng mục công trình của cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão đã được đưa vào sử dụng nhiều năm, nhu cầu thực tế một số cảng cá chưa theo kịp sự phát triển về số lượng, kích cỡ tàu thuyền khai thác thủy sản, các luồng lạch và khu neo đậu tránh trú bão nhiều năm chưa được nạo vét nên đã bồi lắng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 3 cảng cá đạt tiêu chuẩn cho tàu vào tránh trú bão đã được Bộ NN-PTNT công bố danh sách khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đủ điều kiện hoạt động năm 2024 với sức chứa khoảng 2.975 tàu, cỡ tàu lớn nhất 30m. Cảng cá Ninh Chữ chứa được 1.633 chiếc, cảng cá Cà Ná chứa 803 chiếc và cảng cá Đông Hải chứa 539 chiếc.

“Trong thời gian qua, khi có bão và áp thấp nhiệt đới, việc bố trí, sắp xếp tàu cá neo đậu tránh trú bão tại các cảng cá cơ bản đáp ứng theo phương án phòng chống thiên tai”, ông Nguyễn Kim Long, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Ninh Thuận cho hay.

Xem thêm
Ông Đinh Thế Huynh nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng

Trao quyết định và tặng hoa, ông Trần Cẩm Tú chúc mừng ông Đinh Thế Huynh đón nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng - phần thưởng cao quý của Đảng.

Trang bị kỹ năng tận dụng phụ phẩm nông nghiệp cho nông dân

Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh vừa tổ chức lớp tập huấn về 'Quy trình sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng từ phụ phẩm nông nghiệp địa phương'.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Hơi ấm cộng đồng giúp người dân Lục Yên gượng dậy sau bão

Yên Bái Vượt qua những đau thương, mất mát do thiên tai càn quét, những ngày này chính quyền và người dân ở huyện Lục Yên đang gượng dậy khôi phục sản xuất, dựng lại nhà ở.