| Hotline: 0983.970.780

Dân giám sát

Thứ Sáu 15/07/2011 , 11:52 (GMT+7)

Thật ra, không đặt yêu cầu xây dựng NTM thì người dân cũng ý thức được lợi ích của việc làm đường nhựa, bê tông...

Sơn Đông trong chiến tranh thuộc huyện Châu Thành (Bến Tre) là một xã thuộc vùng tranh chấp, chiến tranh thường xuyên diễn ra nên giao thông gần như ách tắc, đi lại rất khó khăn. Nay Sơn Đông thuộc TP. Bến Tre (Bến Tre), là một trong 3 xã của thành phố được chọn làm điểm xã xây dựng NTM.

Ông Đỗ Thanh Lâm, chủ tịch UBND xã Sơn Đông cho biết: Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, chính quyền địa phương lo nhất là vấn đề giao thông nông thôn. Nếu nỗ lực phấn đấu, xã có thể đạt được các tiêu chí khác nhưng so với quy định đường giao thông nông thôn cấp 4 trong bộ tiêu chí, phải đạt được bề rộng mặt đường từ 3,5m trở lên, thì quá khó. Vì hiện nay, toàn bộ đường bê tông của xã, tuy có đường được làm đến 4m ngang nhưng đa số vẫn là đường rộng 2m.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết thêm: Thật ra, không đặt yêu cầu xây dựng NTM thì người dân cũng ý thức được lợi ích của việc làm đường nhựa, bê tông. Vì chỉ có làm đường giao thông nông thôn, mức sống của người dân mới được nâng lên rõ rệt. Ở đây không chỉ là việc đi lại mà lớn hơn là việc buôn bán, trao đổi nông sản, hàng hóa được thuận lợi. 

Từ 2004 đến nay, mỗi năm chính quyền và nhân dân đều tích cực đứng ra làm đường. Tính bình quân không dưới 7 công trình/năm với độ dài khoảng 15.000m. Số vốn nhân dân bỏ ra làm đường trên 500 triệu đồng/năm và cả ngàn ngày công.

Kinh nghiệm cho thấy để được nhân dân đồng lòng làm đường giao thông nông thôn, chính quyền xã Sơn Đông cũng áp dụng 2 phương thức như nhiều địa phương đã làm: Nhà nước và nhân dân cùng làm 50/50 và nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ 70/30. Nhưng để 2 phương thức này phát huy hiệu quả tối đa thì việc để nhân dân tự quản kinh phí đóng góp được gửi qua kho bạc; có đấu thầu và công khai tài chính rõ ràng trong xây dựng; đồng thời có hệ thống giám sát xã hội bằng tập thể là điều kiện tiên quyết cho việc thực hiện những con đường giao thông nông thôn có chất lượng lâu dài và ít lãng phí.

Ý thức được giao thông nông thôn là đòn bẩy thúc đẩy phát triển địa phương, chính quyền và nhân dân luôn tích cực trong việc xây dựng đường xá và đề cao việc giám sát xã hội để luôn phát huy hiệu quả và đẩy mạnh được phong trào này.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm