| Hotline: 0983.970.780

Dân mắc võng tại dự án nhà ở xã hội Hoàng Quân để đòi nhà

Thứ Sáu 14/08/2020 , 16:43 (GMT+7)

Ngày 14/8, các cư dân hợp đồng thuê căn hộ khối A1 tại dự án nhà ở xã hội khu Bắc Vĩnh Hải, TP Nha Trang vẫn “ăn dầm, nằm dề” để đòi nhà.

Đây là dự án do Công ty CP Tư vấn Thương mại dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (gọi tắt Công ty Hoàng Quân) làm chủ đầu tư.

Dự án nhà ở xã hội của Công ty Hoàng Quân. Ảnh: KS.

Dự án nhà ở xã hội của Công ty Hoàng Quân. Ảnh: KS.

Theo các cư dân hợp đồng thuê và bàn giao căn hộ khối A1, họ đã  “ăn dầm nằm dề” tại dự án nhà ở xã hội khu Bắc Vĩnh Hải đến nay đã 10 ngày để đòi nhà tuy nhiên chủ đầu tư không ra mặt.  Tất cả các văn phòng của Công ty Hoàng Quân tại Nha Trang như trụ sở nằm trên đường Thoại Ngọc Hầu và văn phòng khối A2 tại dự án đều đóng cửa im lìm và nhân viên đều tránh mặt, không còn một ai.

Cũng theo các cư dân, sỡ dĩ họ đòi nhà vì Sở Xây dựng Khánh Hòa đã nghiệm thu và cho phép đưa vào sử dụng khối A1 từ cuối tháng 4/2020 nhưng Công ty Hoàng Quân luôn tìm cách trì hoãn, không bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Mới đây, ngày 11/8/2020, ông Cao Văn Hải, Giám đốc Công ty Hoàng Quân Chi nhánh Nha Trang đã gửi văn bản tới một số khách hàng về việc ký hợp đồng thuê và nhận bàn giao căn hộ khối A1. Nội dung văn bản này đã  khiến cư dân bức xúc vì trái với hợp đồng đặt cọc thuê căn hộ đã ký ban đầu.

Công ty Hoàng Quân Chi nhánh Nha Trang đưa ra phương án cho khách hàng lựa chọn ký hợp đồng thuê. Ảnh: KS.

Công ty Hoàng Quân Chi nhánh Nha Trang đưa ra phương án cho khách hàng lựa chọn ký hợp đồng thuê. Ảnh: KS.

Theo đó, văn bản này đưa ra 3 phương án cho khách hàng lựa chọn khi ký hợp đồng thuê và bàn giao căn hộ. Cụ thể:

Phương án 1, trường hợp khách hàng ứng trước cho Công ty Hoàng Quân 95% trị giá căn hộ (đã bao gồm tiền đặt cọc thuê căn hộ), công ty cam kết sẽ bán căn hộ cho khách hàng với giá bán ưu đãi (thấp hơn mức giá bán căn hộ có đặc điểm tương đương tại thời điểm ký hợp đồng đặt cọc thuê căn hộ).

Phương án 2, trường hợp khách hàng ứng trước cho Công ty Hoàng Quân 75% trị giá căn hộ (đã bao gồm tiền đặt cọc thuê căn hộ) và thanh toán tiền thuê hàng tháng với đơn giá 22.000 đồng/m2/tháng, công ty cam kết bán lại căn hộ cho khách hàng với mức giá ưu đãi (bằng mức giá bán căn hộ có đặc điểm tương đương tại thời điểm ký hợp đồng đặt cọc thuê căn hộ).

Phương án 3, trường hợp khách hàng đặt cọc thuê cho Công ty Hoàng Quân 50% trị giá căn hộ và thanh toán tiền thuê hàng tháng theo thông báo của công ty. Nếu khách hàng có nhu cầu nhận chuyển nhượng khi căn hộ đủ điều kiện để bán theo quy định, thì Công ty Hoàng Quân sẽ bán căn hộ cho khách hàng với giá không vượt quá giá bán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định và duyệt tại thời điểm bán. Số tiền khách hàng đã đặt cọc thuê theo hợp đồng thuê được xem là khoản tiền thanh toán tiền mua căn hộ tương đương với 50% giá trị căn hộ được xác định thời điểm bán.

Cư dân hợp đông thuê 'ăn dầm nằm dề: tại dự án nhà ở xã hội Hoàng Quân. Ảnh: KS.

Cư dân hợp đông thuê "ăn dầm nằm dề: tại dự án nhà ở xã hội Hoàng Quân. Ảnh: KS.

Theo các cư dân, các phương án trên đều gây bất lợi cho cư dân, không giữ như cam kết ban đầu. Tại thời điểm mở bán, nhân viên công ty đã tư vấn cho khách hàng với hình thức “thuê - mua”, nhưng khi làm hợp đồng lại là hợp đồng đặt cọc thuê. "Họ tư vấn người mua bỏ ra số tiền là 50% giá trị căn hộ, số tiền 25% tiếp theo được trả góp trong 5 năm bằng tiền thuê nhà hàng tháng, 25% còn lại sẽ thanh toán khi đến thời hạn năm thứ 5 để mua đứt căn hộ”, một cư dân nói.

Điều đáng nói, tại văn bản này công ty còn đưa ra “tối hậu thư” chèn ép khách hàng là sau 30 ngày kể từ ngày thông báo nếu khách hàng không liên hệ với công ty để ký hợp đồng thì xem như khách hàng không còn nhu cầu thuê căn hộ tại dự án. Khi đó, công ty sẽ chấm dứt hợp đồng đặt cọc thuê căn hộ đã ký với khách hàng.

Được biết, những phương án của ông Cao Văn Hải vừa mới ký  từng được Công ty Hoàng Quân đưa ra trước đây nhưng đã bị Sở Xây dựng “bác bỏ” . Vì theo Sở Xây dựng, tại Khoản 6 Điều 21 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, Công ty Hoàng Quân không được thu tiền đặt cọc vượt quá 50% giá trị nhà ở cho thuê. Vậy tại sao Công ty Hoàng Quân vẫn cố tình ép dân nộp tiền vượt mức quy định của Chính phủ? 

Liên quan về việc Giám đốc Công ty Hoàng Quân Chi nhánh Nha Trang tiếp tục gửi văn bản một số khách hàng mua căn hộ tại khối A1 đưa ra 3 phương án lựa chọn khi ký hợp đồng thuê căn hộ, một lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa, cho biết, sẽ mời chủ đầu tư làm việc để làm rõ vụ việc.

Được biết, tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa ngày 22/7 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã điểm danh một số các dự án tạo ra sự “bất ổn trong xã hội”, trong đó có dự án nhà ở xã hội Hoàng Quân.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm