| Hotline: 0983.970.780

Dân ngang nhiên chiếm đất doanh nghiệp để trồng keo

Thứ Ba 13/03/2018 , 06:30 (GMT+7)

Trước tết, để khắc phục thiệt hại do bão số 10 năm 2017 gây ra, Nông trường Cao su Kỳ Lạc (Cty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh) thanh lý cây cao su bị đổ gãy; đồng thời, khai hoang 31ha để trồng tái canh rừng nguyên liệu.

Sau tết, Cty chưa kịp trồng thì từ ngày 1 - 5/3 gần 100 người dân thôn Lạc Thanh, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh ngang nhiên đưa keo lên trồng.
 

Đổ bộ chiếm 31ha

Năm 2001 UBND tỉnh giao cho Cty Cao su Hà Tĩnh 1.390ha đất hoang hóa tại xã Kỳ Lạc để trồng cao su và trồng cây lâm nghiệp. Đến năm 2004, tại Quyết định số 713-QĐ/UB-NL3 Cty được UBND tỉnh giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích trên. Sau khi nhận bàn giao đất, DN đầu tư trồng cao su và cây lâm nghiệp.

10-12-50_1
Người dân thôn Lạc Thanh ngang nhiên đem keo lên trồng trái phép

Thời kỳ đầu cây cao su phát triển tốt nhưng quá trình sinh trưởng gặp thời tiết khắc nghiệt, gây thiệt hại lớn nên năm 2009 Cty làm các thủ tục giao trả lại cho chính quyền địa phương gần 600ha. Diện tích còn lại Cty quản lý, sử dụng là 798,09ha. Trong đó, cao su hơn 231ha; rừng trồng nguyên liệu 418,2ha; đất phi nông nghiệp 12,5ha và đất khác hơn 135ha.

Cuối năm 2017, cơn bão số 10 quét qua Kỳ Lạc đã làm đổ gãy hàng chục ha cao su tại các lô 3.1, 3.2, 3.3, 3.4 thuộc tiểu khu 402. Để khắc phục, Cty tiến hành thanh lý diện tích cao su bị thiệt hại; đồng thời, khai hoang 31ha để trồng tái canh rừng nguyên liệu.

Thế nhưng Cty chưa kịp trồng thì từ ngày 1 - 5/3 gần 100 người dân thôn Lạc Thanh ngang nhiên đưa keo lên trồng trên diện tích đang do Cty quản lý. Ông Nguyễn Khánh Toàn, TGĐ Cty Cao su Hà Tĩnh bức xúc: “Tranh chấp đất nhỏ lẻ, chúng tôi đã từng gặp và xử lý rất dễ dàng nhưng ngang nhiên lấn chiếm quy mô lớn, có tổ chức như thế này thì chúng tôi chưa từng thấy”.

Cụ thể, sáng 1/3, 32 người dân thôn Lạc Thanh đưa keo vào trồng tại lô 3.1, tiểu khu 402. Phát hiện sự việc, Cty phối hợp với xã, công an tuyên truyền, vận động người dân ngừng việc chiếm đất nhưng họ không chấp hành. Thế là khoảng 7ha bị lấn chiếm.

Ngày 2/3 số người tham gia trồng keo trên đất của Cty tăng lên 90 người. Đến ngày 3/3, đoàn làm việc của Cty và chính quyền huyện Kỳ Anh, xã Kỳ Lạc, Công an huyện tiếp tục lên hiện trường tuyên truyền, vận động nhưng bất thành, diện tích bị lấn chiếm trong ngày 3/3 tăng thêm 5ha.

10-12-50_2
10-12-50_3
10-12-50_4
Gốc, cành cao su thanh lý chưa hết đất đã bị chiếm để trồng keo

“Trước khi đoàn làm việc đến, bảo vệ Cty đã nhổ khoảng 0,1ha keo người dân trồng và chặt gãy khoảng 2.500 cây trồng trái phép trên đất Cty. Sự việc trở nên phức tạp nên chúng tôi đã lập biên bản nêu rõ, trong quá trình chờ cơ quan chức năng giải quyết người dân và Cty không được trồng keo trên diện tích đã khai hoang. Tuy nhiên, những ngày sau (4 - 5/3) bà con vẫn tiếp tục đem keo lên trồng kín 31ha đất”, ông Nguyễn Khánh Toàn nhấn mạnh.
 

Trồng keo trên đất DN là sai

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Thái Toàn, Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc khẳng định, việc một bộ phận người dân thôn Lạc Thanh trồng cây trên đất đã cấp cho Nông trường Cao su Kỳ Lạc là sai. “Đất đã cấp cho Cty thì Cty sử dụng, dân vào trồng trên đất của Cty là dân sai”, ông Toàn nhấn mạnh.

Sai phạm rõ như ban ngày nhưng theo ông Toàn, sự việc đã ngoài tầm kiểm soát của Cty. “Chúng tôi đã tuyên truyền, vận động, tránh để xảy ra xung đột nhưng không có biến chuyển. Tỉnh Hà Tĩnh cần xử lý dứt điểm vụ việc này, tránh để xảy ra tiền lệ xấu”, ông Toàn nói. Đồng thời cho biết, Cty sẵn sàng đền bù phần cây đã nhổ và trả tiền giống cây, công trồng cho người dân. Còn nếu tỉnh có chủ trương khác, muốn thu hồi đất thì cũng phải có ý kiến, Cty sẵn sàng thực hiện.

“Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp đã khó nay còn bị dân ngang nhiên chiếm đất nữa thì không biết tồn tại, phát triển kiểu gì”, ông Toàn ngán ngẩm.

10-12-50_5
Quyết định cấp giấy CNQSDĐ tại xã Kỳ Lạc cho Cty
Sau khi vụ việc xảy ra, Cty Cao su Hà Tĩnh đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Công nghiệp cao su VN. UBND tỉnh ngay sau đó có văn bản, chỉ đạo UBND huyện Kỳ Anh tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật về quản lý đất đai, nghiêm cấm tự ý lấn chiếm đất trái pháp luật. Đồng thời, ngăn chặn kịp thời các đối tượng vi phạm; lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.