| Hotline: 0983.970.780

Dân nhớ lâu, ứng dụng tốt nhờ phương pháp tập huấn hiện trường

Thứ Bảy 04/12/2021 , 18:53 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Phương pháp tập huấn khuyến nông hiện trường có nội dung vừa sinh động, phong phú, vừa giúp người nông dân nhớ lâu, ứng dụng tốt các kiến thức mới trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (KNKN) tỉnh Quảng Bình cho biết, nhằm nâng cao kiến thức, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, đơn vị vừa tổ chức thành công 9 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho 180 người dân trên địa bàn huyện Lệ Thủy và Tuyên Hóa.

Một lớp tập huấn hiện trường cho bà con nông dân về quy trình kỹ thuật trồng rau, quả theo tiêu chuẩn VietGAP do Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Bình tổ chức. Ảnh: Trọng Hiểu.

Một lớp tập huấn hiện trường cho bà con nông dân về quy trình kỹ thuật trồng rau, quả theo tiêu chuẩn VietGAP do Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Bình tổ chức. Ảnh: Trọng Hiểu.

Cụ thể, tại huyện Lệ Thủy, Trung tâm đã tổ chức 2 lớp kỹ thuật sản xuất rau, quả an toàn trong nhà lưới theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Hưng Thủy; 2 lớp kỹ thuật nuôi và phòng trị một số bệnh trên cá nước ngọt tại xã Ngư Thủy Bắc và Tân Thủy; 2 lớp kỹ thuật chăn nuôi bò, dê sinh sản, tại xã Kim Thủy.

Tại huyện miền núi Tuyên Hóa, Trung tâm KNKN tỉnh Quảng Bình tổ chức 3 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây ăn quả có múi tại 2 xã Kim Hóa và xã Thanh Thạch.

Do sản xuất nông nghiệp hiện nay gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, trong khi các tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp thay đổi thường xuyên nên khiến bà con lúng túng trong việc hội nhập. Trình độ, kiến thức của bà con nông dân cũng còn nhiều hạn chế nên với những lớp tập huấn dài, ít thực hành, bà con sẽ nhanh quên.

Vì thế, năm 2021, Trung tâm đã chọn phương pháp tập huấn hiện trường, việc thay đổi phương pháp này khiến nội dung tập huấn sinh động, phong phú hơn, mặt khác, với tình hình dịch bệnh Covid-19 diến biến phức tạp, đây là một phương pháp tối ưu vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa đáp ứng được yêu cầu cấp thiết của nông dân với việc tiếp cận các kiến thức khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp.

Lớp tập huấn hiện trường nuôi tôm an toàn dịch bệnh. Ảnh: Trọng Hiểu.

Lớp tập huấn hiện trường nuôi tôm an toàn dịch bệnh. Ảnh: Trọng Hiểu.

Để lớp tập huấn đạt hiệu quả cao nhất, Trung tâm đã phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung đảm bảo đúng mục tiêu nêu ra. UBND các huyện đã phối hợp với các xã lựa chọn học viên tham gia đúng đối tượng, các điểm hiện trường được chọn lựa để tổ chức là những mô hình sản xuất tiêu biểu, áp dụng khoa học kỹ thuật, được đánh giá cao về chất lượng. Giáo viên hướng dẫn là các bộ kỹ thuật, có trình độ chuyên môn cao, việc thực hiện tại hiện trường được bố trí đầy đủ các vật tư, dụng cụ, vật mẫu để học viên dễ dàng thực hành.

Các lớp tập huấn được diễn ra trong tháng 10/2021. Tại các lớp tập huấn, người dân được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm KNKN tỉnh phổ biến các phương pháp canh tác, sản xuất đối tượng cây trồng, vật nuôi mới phù hợp, có hiệu quả; kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng vật nuôi; chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản… Ngoài ra, người dân còn được thực hành trực tiếp tại các mô hình sản xuất tiêu biểu, được đánh giá cao về chất lượng tại các địa phương.

Theo Giám đốc Trung tâm KNKN tỉnh Quảng Bình Trần Thanh Hải, các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đã giúp người dân tiếp cận nhanh, thành thạo các thao tác, nắm vững quy trình sản xuất để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi cũng như phòng bệnh trong nuôi trồng thủy sản từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Bình luận mới nhất