| Hotline: 0983.970.780

Đăng ký kỷ lục màn đại xoè lớn nhất thế giới: Thận trọng, tránh vi phạm khuyến cáo của UNESCO

Thứ Năm 19/09/2019 , 15:51 (GMT+7)

Bộ VH-TT-DL lưu ý việc tổ chức xác lập kỷ lục của UBND tỉnh Yên Bái cần phải hết sức thận trọng vì có thể vi phạm các khuyến cáo của UNESCO.

Yên Bái phải cân nhắc việc tổ chức xác lập kỷ lục “màn đại xòe Việt Nam lớn nhất thế giới” và các hoạt động khác liên quan.

Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL đã ký công văn trả lời và yêu cầu UBND tỉnh Yên Bái phải cân nhắc việc tổ chức xác lập kỷ lục “màn đại xòe Việt Nam lớn nhất thế giới” và các hoạt động khác liên quan.

Theo công văn trả lời của Bộ VH-TT-DL thì Nghệ thuật Xòe Thái đã được trình lên UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và đã được các cộng đồng chủ thể của di sản tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái đồng thuận và cam kết bảo vệ.

Cũng theo công văn này Bộ VH-TT-DL, Nghệ thuật Xòe Thái đã có hồ sơ đề nghị vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO nên các quốc gia đề nghị cần lưu ý các khuyến cáo sau: Một là, thận trọng trong các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản bởi có thể vô tình gây ra sự ganh đua giữa các cộng đồng hoặc các quốc gia… Hai là, lưu ý giới thiệu di sản trong bối cảnh của chúng và chú trọng vào giá trị và ý nghĩa của chúng đối với cộng đồng có liên quan hơn là chỉ tập trung vào sức hấp dẫn về thẩm mỹ hoặc giá trị giải trí của di sản. Ba là, sự tác động của hoạt động du lịch đến việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể phải đảm bảo các cộng đồng, nhóm người và cá nhân có liên quan là những người hưởng lợi đồng thời phát huy vai trò của họ trong quản lý hoạt động đó , sức sống, các chức năng xã hội và ý nghĩa văn hóa của di sản không bị giảm bớt hoặc đe dọa bằng bất kỳ hình thức nào từ hoạt động du lịch.

Trước đó, ngày 12/9/2019 Bộ VH-TT-DL nhận được công văn số 2521/UBND-XV của UBND tỉnh Yên Bái về việc xin ý kiến xác lập kỷ lục Guinness “màn đại xòe Việt Nam lớn nhất thế giới”.

Vì vậy Bộ VH-TT-DL lưu ý việc tổ chức xác lập kỷ lục của UBND tỉnh Yên Bái cần phải hết sức thận trọng vì có thể vi phạm các khuyến cáo của UNESCO.

Hơn nữa Nghệ thuật Xòe Thái là di sản của nhiều cộng đồng dân tộc ở các tỉnh nên việc xác lập kỷ lục mà UBND tỉnh Yên Bái đề xuất cần phải có sự nhất trí giữa các cộng đồng tại các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên để đảm bảo quyền lợi cho tất cả các cộng đồng là chủ thể của di sản này.

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất