| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 25/09/2008 , 11:32 (GMT+7)

11:32 - 25/09/2008

Đánh chuột nhưng nhớ giữ bình

Mấy ngày nay cả thế giới sôi lên vì mấy bao sữa có chứa melanine. Từ sữa "lây lan" sang cả bánh, kẹo, cà phê...

Mấy ngày nay cả thế giới sôi lên vì mấy bao sữa có chứa melanine. Từ sữa "lây lan" sang cả bánh, kẹo, cà phê...

Đã có nhiều nhân vật tai to mặt lớn của Trung Quốc mất chức do báo cáo chậm, mà thực chất là cố tình ỉm đi một chuyện tày trời. Nghe chuyện xứ người chợt ngẫm lại việc xứ mình cách đây cũng chỉ trên dưới một năm.

Hồi đó vụ sữa hoàn nguyên (mua sữa bột ngoại về khuấy lên rồi bảo là sữa tươi 100%)- nói cho cùng cũng là lừa đảo người tiêu dùng, chỉ khác là hậu quả không tai hại như cho melanine vào sữa mà thôi. Báo chí làm um lên khiến không ít doanh nghiệp, trong đó có những đại gia ngành sữa đã lên sàn như Vinamilk, Hanoimilk...cũng sây xẩm mặt mày. Đã xuất hiện một làn sóng người tiêu dùng tẩy chay không uống sữa của họ. Nghe nói Vinamilk năm đó mất hơn trăm tỷ tiền lãi.

Lần này, "kẻ tội đồ" đến từ phương Bắc mà thủ phạm gồm cả dãy 22 Cty sữa đều thuộc hàng có "cân đai mũ mão" của Trung Quốc, nhưng lộ mặt đầu tiên là Tập đoàn sữa Tam Lộc. Thủ phạm ngoại bang, thế nhưng các Cty sữa trong nước lại bị chuốc hoạ. Mấy ngày nay, các bà mẹ đã bắt đầu cảnh giác, từ chỗ nghe ngóng đến ngãng ra rồi tẩy chay không mua sữa cho con uống, thay vào đó ăn trái cây. Các Cty sữa nhỏ ít tên tuổi kêu oai oái, dần dà đến các đại gia. Nghe nói bên Trung Quốc, cổ phiếu ngành sữa còn lao dốc thẳng đứng... Giám đốc một Cty sữa lo sợ "ngày thứ hai đen tối" sẽ đến với các Cty sữa Việt Nam.

Nhưng nguy hiểm hơn, cũng giống như bên Trung Quốc đã bắt đầu có hiện tượng nông dân ta không bán được sữa tươi. Và khi đó, điều gì xảy ra nếu không phải là nông dân sẽ bị kéo vào vòng xoáy cùng Cty sữa với một dãy các hệ luỵ: không bán được sữa tươi- lỗ vốn- bán tống bán tháo đàn bò sữa. Không ai lường trước được những hậu quả vô cùng lớn sẽ đến, thậm chí có thể làm phá sản một chiến lược phát triển ngành bò sữa đã mất bao năm gầy dựng... 

Cha ông ta từng có câu đại ý, đánh chuột đừng làm vỡ bình quý. Việc sữa có melamine là có thật, sữa YiLi vào nước ta là có thật... Nhưng không phải tất cả sữa tươi bày bán trên thị trường đều có chất này, không phải tất cả những Cty sữa Việt Nam đều bán rẻ thương hiệu nhập sữa có melanine về. Vì vậy thanh lọc sữa có melanine nhưng đừng vì thế mà dồn người nuôi bò sữa vào tình trạng hơn một năm trước- phá sản đàn bò sữa chỉ vì các Cty sữa làm ăn gian dối...