| Hotline: 0983.970.780

Đánh đu mạng sống trên những con tàu cũ nát ra biển khơi

Thứ Năm 29/11/2018 , 15:05 (GMT+7)

Chủ tàu nhận tiền hỗ trợ, ngồi nhà rung đùi, thuê ngư dân đi bạn. Lý do chủ tàu chỉ thuê người, vì đây là con tàu cũ nát có thể bị đánh đắm bất cứ lúc nào. Đó là câu chuyện ở tỉnh Bình Định và một số địa phương lân cận. 

Mặt trái của việc nhận tiền hỗ trợ dầu là ngư dân bất chấp sinh mạng.
 

Biết chết…

Tháng 7 năm 2017, làng chài ở cửa biển Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định dậy sóng vì 3 tàu cá bị chìm, 14 ngư dân trôi dạt và tìm được 5 người, còn lại là 9 ngư dân xấu số. Sau vụ việc trên, tôi tìm đến địa phương để tìm hiểu câu chuyện phía sau vụ tai nạn này là gì. Thì ra, nguyên nhân đầu tiên khiến những con tàu này nhanh chóng bị sóng đánh chìm là tàu quá nhỏ, nhưng đi xa đến mức gần chạm đến bên kia bờ biển Đông.

13-15-24_1_tu_nho
Nhiều tàu cá nhỏ và cũ nát nhưng vẫn đi đánh bắt quá xa

Chủ chiếc những chiếc tàu cá này là những ngư dân trẻ và hàng ngày ngồi nhà đếm tin nhắn. Toàn bộ thuyền trưởng và ngư dân được thuê đi biển. Nếu tính tổng số tiền hỗ trợ hàng năm của nhà nước chi trả thì chủ tàu chỉ chia cho ngư dân phần nhỏ giọt, còn lại thì hưởng hết. Chủ tàu còn có những quy định kiểu “cửa hẹp” để có thể hưởng lợi, đó là “anh đi với tôi hết năm thì được chia tiền dầu, nếu bỏ tắt ngang thì trắng tay”.

Ông T, một chủ tàu có uy tín tại địa phương yêu cầu giấu tên cho biết, những ngư dân hiện nay được thuê mướn bao trọn gói và cầm lái đi biển thì đều là những ngư dân có hoàn cảnh quá nghèo. Chủ tàu giao cho họ lái những chiếc tàu rất cũ, chiều dài tàu chỉ chừng 15 mét, có tàu thậm chí chỉ dài 14 mét trông giống như chiếc đò (tàu gỗ hiện nay đóng hạng trung đã dài 19 mét, tàu khá hơn thì đóng 21 mét và tàu lớn là dài 25 – 27 mét).

Ông T còn cho biết thêm những thông tin nghe lạnh người, đó là giao tàu cũ cho ngư dân để khi đánh bắt lỡ bị các nước bắt tịch thu tàu thì số tài sản bị mất không lớn. Giá thành những chiếc tàu nhỏ này chỉ chừng 500 – 700 triệu đồng, trong khi tàu lớn thì trị giá khoảng 3 - 4 tỷ đồng, tức giá trị gấp nhiều lần nên không ai dại gì mà đi cận sang bờ biển các nước ở tận tọa độ 119 – 120 độ kinh đông. Thời gian ra tới điểm thả câu khoảng 4 ngày 4 đêm.

Khi gặp gỡ và phỏng vấn một số ngư dân may mắn thoát chết, tôi nhận được câu trả lời, dù biết đi tàu nhỏ là nguy hiểm, có thể chết, nhưng mà vì cuộc sống mưu sinh. Có ngư dân còn thốt lên “cái tàu cũ nát và nhỏ, khi gặp gió thì nó cứ xoay xoay và kéo hết ga cũng chỉ đứng yên một chỗ, sóng đánh 2 ông liên tục là gần chìm, trong khi tàu lớn của người ta thì đứng vững và anh em an toàn hết”.
 

Gõ chuối…

Trong một cuộc họp tại tỉnh Bình Định vào năm 2017, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo, ngành thủy sản phải rà soát lại toàn bộ tàu thuyền mục nát đang đánh bắt xa bờ để ngăn chặn việc đưa ngư dân ra khơi trên các tàu nhỏ nguy hiểm. Đến các bến tàu, muốn nhận diện được loại tàu cũ nát thì có thể quan sát bằng mắt thường bằng cách đến các bãi đóng tàu, nếu có điều kiện thì lên các tàu cá neo sát bờ. Khi quan sát be tàu sẽ nhận ra, gỗ ván đã mòn vẹt, có be tàu bị thủng từ trước ra sau, mặt ván nứt nẻ và các chốt hãm, đinh cũng bị rỉ đến mức không thể tháo gỡ ra được.

Ông Nguyễn An, một ngư dân có kinh nghiệm tại địa phương cho biết, cách đây 20 năm, tàu đánh bắt xa bờ được quy định là tàu có công suất máy 90 mã lực trở nên. Thời điểm đó, tàu có chiều dài 15 mét được coi như lớn nhất làng chài. Nhưng lúc đó thì phạm vi hoạt động của tàu cá chỉ cách bờ 100 - 200 hải lý được xem như xa bờ. Còn hiện nay tàu cá đã đi cách bờ 350 – 450 hải lý và điều kiện thời tiết đã thay đổi rất nhiều so với trước đây.

Ông Nguyễn Đảm, quê ở cửa biển Tam Quan, huyện Hoài Nhơn tỉnh Bình Định là ngư dân từng phải bỏ tàu BĐ 96216 TS để sang tàu cá BĐ 97306 TS và thoát chết trong cơ bão Haitang vào năm 2017 miêu tả lại, “tối xuống, dù neo bị đứt, tàu chạy hết ga hết số nhưng một đêm chỉ đi được khoảng 4 hải lý (gần 8 km), trong khi các tàu lớn khác thì chạy né bão hết rồi, tàu nhỏ quá nguy hiểm”.

13-15-24_2_nguyen_dm_8
Ngư dân Nguyễn Đảm từng rời bỏ chiếc tàu cũ để sang tàu cứu nạn

Sau những vụ tai nạn trên biển, các chủ tàu lại tiếp tục thu mua tàu cũ để thuê mướn ngư dân đi biển theo kiểu “bay chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.

Chính sách hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ đã khuyến khích nhiều ngư dân bám biển. Tuy nhiên một số ngư dân đã bất chấp nguy hiểm, mua tàu nhỏ hoặc cải hoán lại tàu cũ để đi đánh bắt ở vùng biển rất xa bờ. Trong một số cuộc họp liên quan đến vấn đề ngư dân đánh bắt xa bờ, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định đã kiến nghị nên xem xét chất lượng vỏ tàu đánh bắt xa bờ. Vì một số tàu nhìn có vẻ cũ, nhưng qua kiểm tra kiểm soát cũng khó buộc ngư dân neo tàu không được ra khơi, vì tàu cũ nhưng ngư dân lại có giấy đăng kiểm chứng nhận an toàn và còn thời hạn sử dụng.

 

  • Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực
    Phóng sự 27/03/2024 - 08:15

    Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

  • [Bài 3] Bài toán hóc búa ở tỉnh Khánh Hòa
    Phóng sự 27/03/2024 - 06:02

    Tính toán sơ bộ, muốn ra được Đề án thí điểm phát triển nuôi biển công nghệ cao ở Khánh Hòa phải “vượt ải” tới... 9 bộ, ngành trước khi trình Chính phủ phê duyệt.

  • [Bài 2] 'Cuộc cách mạng' giữa trùng khơi ở Vân Đồn
    Phóng sự 26/03/2024 - 06:00

    Phong trào thành lập hợp tác xã nuôi trồng thủy sản đang là trào lưu ở Quảng Ninh để đón nhận chính sách giao biển lâu dài, từ đó ổn định kế sách nuôi biển.

  • Nan giải vấn nạn mua, bán rùa trên Internet
    Phóng sự 25/03/2024 - 13:15

    Năm 2023 ghi nhận gia tăng các vụ liên quan đến mua, bán rùa qua mạng xã hội. Do vậy các cơ quan chức năng cần mạnh tay trong việc xử lý vi phạm.

  • [Bài 1] 7 năm trời vật vã xin giấy phép nuôi biển
    Phóng sự 25/03/2024 - 07:30

    'Khát vọng lớn, quyết tâm cao, tuy nhiên những rào cản cơ chế chính sách đang giống như chiếc vòng kim cô siết chặt giấc mơ nuôi biển của chúng tôi vậy', Hải Bình nói.

  • Chuyện ở 'thiên đường đá cỏ' Tân Lập
    Phóng sự 24/03/2024 - 16:40

    Nhắc đến thầy cúng Vàng A Chứ (còn gọi là ông Chứ cúng) thì không chỉ ở Sơn La và một số tỉnh Tây Bắc mà mãi tận bên Lào cũng có người biết.

  • Tinh hoa nghề đậu bạc Định Công
    Phóng sự 22/03/2024 - 11:09

    Sau khoảng thời gian tưởng chừng như thất truyền, đến nay làng nghề đậu bạc Định Công đang chuyển mình nhằm níu giữ lại cái hồn cốt của nghề tinh hoa truyền thống.

  • Rủ nhau đi hái lộc rừng
    Phóng sự 18/03/2024 - 06:00

    Quảng Bình Cứ vào tháng Ba hàng năm, nhiều người dân sống ở các xã Quảng Kim, Quảng Châu, Quảng Hợp (Quảng Trạch, Quảng Bình) rủ nhau lên rừng hái dâu và có nguồn thu đáng kể.

  • Mùa hoa mộc miên
    Phóng sự 15/03/2024 - 06:00

    Mộc miên, loài cây chung thủy với tháng Ba, cứ độ sau xuân lại rạo rực tự đốt cháy mình thắp lửa những góc trời, từ vùng đồng rừng đến những miền quê yên ả…

  • Hang Táu - miền cổ tích còn phong kín
    Phóng sự 12/03/2024 - 06:05

    Hang Táu là một thung lũng được giấu kín giữa bốn bề núi. Trời đất như chừa ra một khoảng đất tương đối bằng phẳng chỉ để cỏ cây khoe sắc...

  • Chuyện giữ rừng giữa biển
    Phóng sự 11/03/2024 - 06:15

    Qua Tết Nguyên đán, vùng đảo Tây Nam Tổ quốc bước vào cao điểm mùa khô, lực lượng chức năng bắt đầu ‘mướt mồ hôi’ với công tác giữ rừng trên các hòn đảo…

  • Bà Xuân 'hủi'
    Phóng sự 08/03/2024 - 08:45

    Từng là giáo viên mầm non nhưng đến nay nữ y tá Nguyễn Thị Xuân đã có gần 40 năm đồng hành cùng những bệnh nhân tại trại phong Quả Cảm - Bắc Ninh.

Xem thêm
Khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật thi hành Luật Đất đai

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để sớm đưa Luật Đất đai số 31/2024/QH15 vào cuộc sống.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Công ty chứng khoán chuyển nhầm 15 tỷ đồng cho một cá nhân ở Bát Xát

Lào Cai Sau khi xuất hiện 15 tỷ đồng trong tài khoản, cá nhân này đã liên lạc ngay với đơn vị đã chuyển nhầm để gửi lại số tiền nêu trên.

Bình luận mới nhất