| Hotline: 0983.970.780

Đánh thức đất cằn

Thứ Ba 27/10/2015 , 10:01 (GMT+7)

Tại TP Uông Bí (Quảng Ninh), một số vùng đất vốn là rừng nghèo kiệt trơ sỏi, sau 3 năm thử nghiệm đưa vào SX, cây thanh long ruột đỏ đã hồi sinh đắt cằn, thu lợi hơn 300 triệu đồng/ha/năm.

Đứng trên quả đồi bát úp rộng gần 20ha tại xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí) phóng tầm mắt xuống vườn thanh long lủng lẳng những quả là quả đỏ tươi, bà chủ trang trại Nguyễn Thị Bốn không giấu nổi cảm xúc, tâm sự: Không ai có thể ngờ từ một vùng đất cằn trơ sỏi, trồng keo, trồng bạch đàn cũng không vượt lên được, chỉ sau 2 năm đã có thể phủ kín gần 5ha cây thanh long cho hiệu quả kinh tế bất ngờ.

Đặc biệt, trong số các giống thanh long được trồng thử nghiệm, giống TN5 (do Viện Nghiên cứu Rau quả chọn tạo) có diện tích gần 1 ha, chỉ sau một năm trồng, đến năm 2014 đã cho thu hoạch bói 2 tấn/ha. Năm 2015, riêng 1 ha thanh long TN5 đã cho 10 lứa thu hoạch, bình quân 1,5 tấn/lứa, tổng cộng đến thời điểm này đã thu hoạch trên 20 tấn.

“Không thể ngờ thanh long trồng ở đây lại cho quả trung bình tới 450 – 500 g/quả, quả to hơn loại thanh long miền Nam rất nhiều, màu quả đỏ đậm, chất lượng ngọt thơm.

Hiện thương lái tại Quảng Ninh, Hải Phòng đến tận vườn đặt mua với giá trung bình 35.000 đ/kg, bán ra từ 45.000 - 50.000 đ/kg, cao gấp đôi so với thanh long miền Nam bán tại thị trường miền Bắc. Riêng 1ha giống TN5 đã thu trên 700 triệu đồng, trừ chi phí lãi trên 400 triệu đồng”, bà Bốn tiết lộ.

Năm 2010 - 2011, một số nhà vườn tại Quảng Ninh có phong trào trồng cây thanh long Đài Loan, giống được một số người tự phát đưa từ miền Nam ra. Gia đình bà Bốn cũng mua giống về trồng mấy trăm gốc. Tuy nhiên vài năm sau, giống thanh long này chẳng ra quả, hoa nào mọc ra rụng hoa đó, một số gốc lác đác quả thì chỉ bé như quả trứng gà.

Vòng luẩn quẩn “trồng chặt” ấy đã thay đổi vào năm 2013, khi một dự án chọn tạo giống thanh long cho các tỉnh phía Bắc do Viện Nghiên cứu Rau quả (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) đưa về triển khai tại đây.

Theo TS Nguyễn Quốc Hùng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả (FAVRI), cùng với sự thành công trong việc xây dựng vùng thanh long Lập Thạch (Vĩnh Phúc), từ năm 2012 đến nay, FAVRI tiếp tục NK và chọn tạo thêm gần 40 giống thanh long từ trong và ngoài nước, trong đó, có 8 giống triển vọng đã được đưa vào trồng khảo nghiệm tại vùng đất đồi Quảng Ninh với tổng diện tích 45 ha.

Trong đó gồm một giống thanh long ruột trắng đang được trồng phổ biến tại Ninh Thuận, Bình Thuận; giống thanh long ruột đỏ Long Định 1 (trồng phổ biến tại ĐBSCL) và bộ giống rất đa dạng do FAVRI nhập nội từ nhiều nước.

Qua gần 3 năm thử nghiệm tại Quảng Ninh, giống thanh long ruột đỏ TN5 đã bước đầu khẳng định được khả năng thích nghi rất tốt tại một số địa bàn ở miền Bắc, cho quả rất to, trung bình đạt 500 g/quả, cá biệt tới 900g/quả (so với mức trung bình 350 g/quả của giống thanh long Long Định 1); năng suất trung bình trên 30 tấn/ha, cao hơn giống Long Định 1, nhưng mẫu mã đỏ tươi, ruột quả đỏ đậm, ngọt, vỏ cứng, thời gian bảo quản lâu hơn các giống thanh long miền Nam.

Tại các mô hình thử nghiệm tại Uông Bí (Quảng Ninh), giống TN5 sinh trưởng tốt, cho quả từ năm thứ 2; thời gian ra hoa và thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, trung bình từ 9 – 10 lứa thu/vụ. TN5 cũng là giống thanh long có khả năng cho phép xử lí ánh sáng giúp ra hoa trái vụ trong mùa đông. Vì vậy, đây đang là giống thanh long triển vọng mới cho các tỉnh phía Bắc. Hiện giống TN5 đã được Bộ NN-PTNT cho phép SX thử để nhân ra diện rộng.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất