| Hotline: 0983.970.780

Đạo diễn Lý Huỳnh: Nhiều người bảo tôi có “vấn đề”

Thứ Ba 07/09/2010 , 09:38 (GMT+7)

Trẻ hơn so với tuổi 73, đạo diễn Lý Huỳnh cũng xuề xoà, vui tính và hay chuyện như ông Hai Lúa trong phim Vùng gió xoáy...

Đạo diễn Lý Huỳnh
Trẻ hơn so với tuổi 73, đạo diễn Lý Huỳnh cũng xuề xoà, vui tính và hay chuyện như ông Hai Lúa trong phim Vùng gió xoáy. Trong chuyến ra Hà Nội duyệt phim Tây Sơn hào kiệt vào danh mục những phim chiếu trong dịp Đại lễ, NNVN đã có dịp trò chuyện với ông.

Đã nghỉ một thời gian khá dài sau thời “phim mì ăn liền”, vì sao ông lại quyết định quay lại với Tây Sơn hào kiệt, một bộ phim về đề tài lịch sử?

Đúng là tôi nghỉ cũng khá lâu, kể từ phim Nước mắt buồn vui (kịch bản Lưu Trọng Hồng), tính tới tính lui mới hoà vốn. Lâu nay tôi trăn trở rất nhiều, tại sao các nước làm phim lịch sử, cổ trang đều được giải Oscar, Việt Nam lại không? Vì vậy mà tôi quyết tâm làm Tây Sơn hào kiệt, huy động toàn bộ tiền nhà ra làm mà không tính đến lỗ hay lãi. Nhân kỷ niệm Đại lễ, Bộ VH, TT&DL; Hội Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh... kêu gọi các hãng phim hưởng ứng đề tài lịch sử, lúc ấy Hội Điện ảnh thành phố đưa tôi kịch bản Ngàn năm thương nhớ của nhóm tác giả Cao Đức Trường, Phạm Thuỳ Nhân và NSND Huy Thành, viết về người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ, sau này tôi đổi tên thành Tây Sơn hào kiệt và rất thích kịch bản.

 Ở tuổi của ông, nhiều người đã rút lui vào hậu trường, còn ông lại bỏ 12 tỉ đồng tiền túi ra làm phim, gia đình ông phản ứng thế nào?

 Bàn chuyện làm phim, cả gia đình tôi đều hưởng ứng. Rất may vợ tôi rất ủng hộ, cái gì bảo làm là bà ấy cũng đồng ý hết, nếu nói gì mà bà ấy cứ gạt đi thì khó lắm, không thể làm nổi. Với tôi, mục đích làm phim này là không vì lãi lời mà nhằm phục vụ Đại lễ. Nhiều người bảo tôi sao không xin tài trợ, dại gì mà bỏ tiền nhà ra làm, cũng có người nói tôi có... vấn đề nhưng với tôi, đã quyết là làm, đã làm là làm theo cái tâm, làm đến cùng.

Từng làm nhiều phim lịch sử nhưngchỉ Tây Sơn hào kiệtđược ghi vào kỷ lục Việt Nam là bộ phim lịch sử hoành tráng nhất từ trước tới nay. Có điều gì khó khi ông bắt tay vào bộ phim này?

Bộ phim xây dựng hình ảnh vị anh hùng dân tộc lừng lẫy Nguyễn Huệ - vua Quang Trung được xây dựng theo tiêu chí trung thành với hình ảnh của vị anh hùng áo vải như một bài học lịch sử sinh động cho giới trẻ. Ngoài việc tái hiện lại hai trận đánh lớn của vua Quang Trung là cuộc tiến quân thần tốc ra Bắc Hà và trận Ngọc Hồi - Đống Đa còn thể hiện mối tình của vị anh hùng áo vải và công chúa Ngọc Hân.

Phim huy động 200 võ sĩ và 14 nghìn người tham gia, chúng tôi phải may hàng ngàn bộ trang phục cho bốn đội: lính Tây Sơn, lính Mãn Thanh, lính triều Lê, lính phủ Trịnh, 50 con voi lựa chọn ở Buôn Mê Thuột, 100 con ngựa chọn ở vườn thú Đại Nam phục vụ cho các đại cảnh. Đúc 20 khẩu thần công…

Làm phim lịch sử khó, tốn kém hơn nhiều so với phim tình cảm hiện đại. Trước khi làm, tôi cẩn thận mang kịch bản ra Bảo tàng Quang Trung (Bình Định) 10 lần, đến chụp ảnh nghiên cứu. Bộ đồ mà Nguyễn Huệ mặc trong phim được làm dựa trên bộ đồ của bức tượng tại bảo tàng. Từ quần áo, nón, giày dép đều được làm giống hệt những tư liệu được lưu giữa tại bảo tàng Quang Trung. Đặc biệt, thanh gươm của vua Quang Trung dùng trong bộ phim được làm là gươm thật, bằng thép mạ vàng chi phí 20 triệu.

Trong đời làm phim của tôi có hai niềm vui, thứ nhất là ông Hai Lúa- nhân vật ông già Nam bộ trong phim Vùng gió xoáy được giải Nam diễn viên xuất sắc nhất, thứ hai là đạo diễn phim Tây Sơn hào kiệt, dù không có lãi nhưng tôi được nhiều, được bằng khen, được Trung tâm Sách kỷ lục VN công nhận là bộ phim truyện nhựa thể loại dã sử võ thuật đầu tư dàn dựng quy mô, hoành tráng nhất, được chiếu trong dịp Đại lễ và được đông đảo khán giả ủng hộ...

Sau Tây Sơn hào kiệt, dự định mới của ông là gì?

Tôi vẫn chọn những đề tài lịch sử, võ thuật bởi đó là niềm đam mê điện ảnh của con nhà võ như tôi. Trong số hơn 30 bộ phim do Hãng phim Lý Huỳnh sản xuất thì có tới 2/3 là phim về võ thuật, lịch sử. Sau Tây Sơn hào kiệt, chắc chắn sẽ là bộ phim về võ tướng Bùi Thị Xuân.

Xin cám ơn ông!

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm