Thứ năm, 20/09/2018 11:31 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Đạo diễn Nguyễn Hà Bắc: "Làm phim về Đại tướng là sự cả gan lớn"

17/08/2011, 10:25 (GMT+7)

Đạo diễn Nguyễn Hà Bắc bảo làm phim hoạt hình thì bình thường thôi nhưng làm phim hoạt hình về Đại tướng Võ Nguyên Giáp là sự “bạo gan” của mình.

Cảnh trong phim “Quyết định lịch sử”
Hơn 30 năm gắn bó với nghiệp làm phim hoạt hình, đạo diễn Nguyễn Hà Bắc bảo làm phim hoạt hình thì bình thường thôi nhưng làm phim hoạt hình về Đại tướng Võ Nguyên Giáp là sự “bạo gan” của mình.

Anh có hơn 30 năm làm phim hoạt hình, lại là người đầu tiên làm phim 3D tại Việt Nam, với bộ phim về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh thấy thế nào?

Từ năm 2005, khi làm bộ phim “Giấc mơ của ếch xanh”- bộ phim hoạt hình 3D đầu tiên của Việt Nam, rồi đến "Sự tích cái nhà sàn", "Truyền thuyết về những con sóng đại dương"…, bộ phim nào tôi cũng đầu tư kỹ lưỡng về nội dung kịch bản, hình ảnh.

Nhưng phải kể đến bộ phim về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - "Quyết định lịch sử". Đây là bộ phim tôi phải mất hai năm để làm được gần 20 phút. Thông thường, một bộ phim hoạt hình, tôi làm cũng chỉ mất một năm. Trong hai năm làm phim về Đại tướng (2008-2010), tôi phải đi khảo sát thực địa ở Điện Biên, chụp ảnh nhà tranh của Đại tướng tại chiến khu Điện Biên, về vẽ bối cảnh, tạo hình các nhân vật...

Được biết, kịch bản các bộ phim hoạt hình của anh đều do anh viết. Với bộ phim về Đại tướng thì sao? Anh có gặp khó khăn gì khi viết kịch bản?

Thực ra, kịch bản của bộ phim “Quyết định lịch sử”, tôi phải lấy tư liệu từ cuốn hồi ký của Đại tướng. Tôi đã tìm gặp một số người thân cận với Đại tướng. Họ nói rằng những lúc căng thẳng ông thường có thói quen đứng dậy, chống tay lên mặt bàn và suy nghĩ. Tôi cũng phải đọc rất kỹ hồi ký Đại tướng.

Bộ phim “Quyết định lịch sử” này tôi cố gắng dựa sát vào lịch sử với những sự kiện, nhân vật có thật. Đại tướng là nhân vật lịch sử, lịch sử đã chứng minh Đại tướng là thiên tài, đã nổi tiếng toàn thế giới, không cần một bộ phim của tôi để tôn vinh. Vì thế, khi làm phim, tôi làm với tất cả sự trân trọng, tình yêu của mình đối với một con người vĩ đại, một nhân cách lớn.

Tôi xoáy sâu vào khoảnh khắc quyết định rút quân ra của Đại tướng, chuyển từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc thắng chắc” là quyết định dũng cảm. Bởi nếu sai sót, thì hy sinh sinh mệnh của hàng ngàn người, đẩy lùi cả lịch sử dân tộc. Bởi thế, đọc hồi ký của Đại tướng, tôi chuyển tải sự trăn trở của Đại tướng vào những thước phim.

Làm phim về Đại tướng là sự cả gan lớn của tôi. Đến khi bộ phim hoàn thành, được chiếu cho gia đình Đại tướng xem, tôi mới thở phào.

Trong phim có cảnh Đại tướng trăn trở trong quyết định lịch sử rút quân, chuyển từ "đánh nhanh thắng nhanh" sang "đánh chắc thắng chắc". Anh tạo hình Đại tướng như thế nào?

Tạo hình Đại tướng rất khó. Tên thường gọi của Đại tướng là anh Văn, lại theo nghiệp võ, đó lại là thời điểm Đại tướng phải đưa ra một quyết định trọng đại liên quan đến sinh mệnh của nhiều bộ đội đang chiến đấu trên chiến trường. Tạo hình trong bộ phim phải thể hiện được nét nho nhã của một thầy giáo, cái quyết liệt của người chỉ huy.

Năm 1954, Đại tướng còn trẻ nhưng tạo hình vẫn phải cố gắng thể hiện được thần thái của một vị tướng. Thời điểm làm tạo hình Đại tướng, chúng tôi phải thay kỹ thuật viên đồ họa. Họ còn quá trẻ, tất cả đều dưới 30 tuổi, bên cạnh tay nghề chưa vững vàng còn là vốn sống, vốn hiểu biết nữa.

Tuy nhiên, cũng có những người biết nén mình lại để theo đến cùng bộ phim. Giờ có cho tôi tiền tấn cũng khó kiếm một đội ngũ như thế. Bởi chỉ để có mấy giây xuất hiện nhưng chúng tôi đã phải “đỏ mày cay mắt” thật sự. Khi phim được chiếu cho gia đình Đại tướng và một số đồng nghiệp thì mọi người đều tỏ ra hài lòng với tạo hình này.

Mỗi khuôn hình trong các bộ phim của anh đều như một bức tranh, có đủ bối cảnh nền, xa, gần, rất đẹp và lãng mạn. Liệu đó có phải là yêu cầu đối với phim hoạt hình, hay chỉ là yêu cầu mà anh tự đề ra?

Đúng vậy. Mỗi khuôn hình của tôi là một bức tranh. Đó là yêu cầu tôi đặt ra cho phim của mình. Bộ phim hoạt hình nào của tôi cũng được làm từng hình. Điều đó khiến làm phim rất mất thời gian. Nhưng tôi vốn cầu toàn.

Xem “Quyết định lịch sử”, bạn sẽ thấy cảnh đoàn quân hành quân trong đêm, có trăng có sao, có núi non hùng vĩ, có cả những ngọn cỏ, cành cây lay động dưới chân đoàn quân... Những khung hình đẹp ấy không thể tìm thấy trong phim tài liệu hay ảnh lưu trữ của bất cứ bảo tàng, hãng phim nào trên thế giới. Nhưng những người sinh ra sau hòa bình vẫn có thể chứng kiến khoảnh khắc đó thông qua những thước phim 3D về Đại tướng Võ Nguyên Giáp mang tên “Quyết định lịch sử”.

AN AN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận