Thứ bảy, 23/06/2018 04:21 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Đạo diễn quá tải

08/06/2011, 13:53 (GMT+7)

Ngày nay, dù với việc xã hội hóa văn hóa nghệ thuật khiến uy quyền đạo diễn có phần giảm bớt nhưng vai trò của họ vẫn rất quan trọng.

Cảnh trong phim “Vật chứng mong manh” của Võ Ngọc

Một bộ phim thành công hay thất bại thì người được tung hô hoặc bị "xâu xé” đầu tiên là đạo diễn. Ngày nay, dù với việc xã hội hóa văn hóa nghệ thuật khiến uy quyền đạo diễn có phần giảm bớt nhưng vai trò của họ vẫn rất quan trọng.

Điện ảnh Việt Nam từng ghi nhận nhiều cuộc “hôn nhân” mặn nồng giữa nhà biên kịch và đạo diễn nhưng cũng phải chứng kiến không ít sự căng thẳng giữa hai vị này. Đại diện nhà sản xuất Phát Nam Thiên nhận xét: Trước tiên, phải khẳng định, nếu kịch bản không tốt thì đạo diễn bắt buộc phải sửa, còn kịch bản tốt rồi thì chẳng đạo diễn nào dại dột “ôm rơm rặm bụng” làm gì. Do vậy, việc nhà sản xuất biết chọn kịch bản tốt là một tiêu chuẩn để bộ phim thành công cao.

Tuy vậy, dù kịch bản có hay mà đạo diễn không đặt được cái tôi của họ vào trong tác phẩm thì phim cũng không thành công. Và nếu đặt được cái tôi của họ vào tác phẩm thì họ phải chuyển biến làm sao tác phẩm đúng "gu" của họ nhất. Điều đó tạo nên dấu ấn của đạo diễn. Đạo diễn Việt Linh cho hay: Bộ phim được khán giả tán thưởng, dân làm nghề tấm tắc, ấy là khi đạo diễn đã thành công trong việc khắc họa dấu ấn của mình.

Tùy theo "gu" của mình mà mỗi đạo diễn chọn phim để thể hiện. Vũ Ngọc Đãng luôn thành công với những phim thể loại giải trí, nhẹ nhàng, tươi vui. Đạo diễn Hồng Ngân dường như luôn chọn những bộ phim với nhân vật nữ đầy cá tính. Tuy nhiên, đạo diễn Võ Ngọc lại cho rằng, đã làm nghệ sĩ, sợ nhất là đóng khung mình chỉ ở một thể loại phim. Đáng khâm phục là các đạo diễn đã đặt được dấu ấn của mình ở nhiều thể loại phim như: Đinh Đức Liêm, Nguyễn Thanh Vân…

Theo đạo diễn Trương Quốc Hưng, con số thống kê mới nhất thì thị trường hiện nay có khoảng trên 70 Cty có chức năng sản xuất phim. Số lượng nhà sản xuất thì đang bung ra nhưng nhân sự làm nghề thì cũng chỉ "một dúm". Đạo diễn đủ khả năng làm phim truyền hình theo tiến độ hiện nay thì quay qua quay lại, tính mãi cũng chỉ khoảng 40 người. Đó là tính số đạo diễn có thể làm cho tất cả các đài truyền hình từ trung ương đến địa phương, chứ tính con số đạo diễn được góp mặt trong các kênh lớn như VTV hay HTV thì đếm mãi chưa hết 10 đầu ngón tay. Do vậy, khả năng tổ chức sản xuất phim nhanh là một tiêu chuẩn được các hãng quan tâm hiện nay.

Có những đạo diễn làm tới 4 bộ phim cùng một lúc. Do vậy, nhiều khi chất lượng phim lại đành phụ thuộc vào phó đạo diễn. Mới đây, có một đạo diễn đang làm song song vài ba phim cùng một lúc đã phải sắp xếp 2 cảnh uống cà phê của hai phim khác nhau quay cảnh uống cà phê ở cùng một quán, cùng những gương mặt diễn viên chỉ khác… quần áo.

 Khi xảy ra câu chuyện "thảm họa phim" thì nhiều đạo diễn đổ lỗi cho nhà sản xuất. Điều này chưa hẳn đúng. Nhà sản xuất bỏ tiền ra đầu tư là mong có bộ phim hay nhưng lại phải chấp nhận những sản phẩm không hoàn hảo. Thôi thì đành tự an ủi mình rằng thực trạng sản xuất phim, đoàn nào cũng vậy. Hơn 70 Cty với khoảng 40 đạo diễn chuyên nghiệp thì phải chấp nhận. Và đó là lý do vì sao phim Việt vẫn cứ nhàn nhạt.

 Đến đây, không biết bạn đọc có đặt câu hỏi: Thực trạng như vậy liệu yêu cầu các nhà đài phải đảm bảo chỉ tiêu 30-50% phim Việt phát sóng trong năm có hợp lý?

PHƯƠNG KHANH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận