| Hotline: 0983.970.780

Đạo diễn Xuân Huyền vĩnh biệt làng nghệ thuật sân khấu

Thứ Sáu 27/11/2020 , 20:36 (GMT+7)

Đạo diễn Xuân Huyền - nhân vật có sức ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình đổi mới sân khấu Việt Nam, đã qua đời trưa 27/11 tại Hà Nội, hưởng thọ 79 tuổi.

Đạo diễn Xuân Huyền (1942-2020).

Đạo diễn Xuân Huyền (1942-2020).

Đạo diễn Xuân Huyền tên thật là Ngô Xuân Huyền sinh năm 1942 tại Thanh Chương - Nghệ An. Đạo diễn Xuân Huyền tốt nghiệp Trường Sân khấu Việt Nam khóa 1959-1963, sau đó tiếp tục được đào tạo tại Liên Xô từ năm 1971 đến 1977. Trở về nước, đạo diễn Xuân Huyền đã có những đóng góp quan trọng cho sàn diễn Việt Nam giai đoạn đổi mới.

Đạo diễn Xuân Huyền với vở kịch đầu tay “Gió và bụi” đã đoạt Huy chương Vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1980. Tuy nhiên, đỉnh cao nghề nghiệp của đạo diễn Xuân Huyền chính là dàn dựng những vở kịch “Vòng phấn Kápka”, “Bến bờ xa lắc”, “Tiếng hát tình yêu”, “Ám ảnh xanh”, “Một cây làm chẳng nên non”, “Cái chết chẳng dễ dàng gì”, “Lời thề bằng máu”… vào thập niên 90 của thế kỷ trước.

Đạo diễn Xuân Huyền tạo được chỗ đứng trong giới làm nghề với 300 vở diễn ở đủ các loại hình sân khấu tuồng, chèo, cải lương, kịch nói, dân ca. Đặc biệt, đạo diễn Xuân Huyền với phong cách chính luận đã khiến khán giả say mê với những kịch bản của Lưu Quang Vũ như “Ông không phải là bố tôi”, “Trên mảnh đất người đời”, “Lời thề thứ 9”, “Tin ở hoa hồng”...

Đạo diễn Xuân Huyền luôn quan niệm sân khấu không thể đơn thuần là một trò giải trí. Đạo diễn Xuân Huyền được xem là người kế thừa xuất sắc của đạo diễn Nguyễn Đình Nghi trên sân khấu kịch nói Hà Nội. Nhà nghiên cứu Nguyễn Thế Khoa đánh giá: “Đạo diễn Xuân Huyền không thể làm vở chiều theo thị hiếu. Ông là một đạo diễn tôn trọng tuyệt đối kịch bản. Chính vì thế, ông khó có thể làm hay các kịch bản dở, nhưng không bao giờ làm hỏng câc kịch bản hay, mà chỉ làm cho nó hay hơn, chân thực hơn”.

Gần 20 năm nay, đạo diễn Xuân Huyền ít hoạt động sân khấu, nhưng sức ảnh hưởng của ông đến thế hệ sau khá rõ nét.

Đạo diễn Xuân Huyền được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2006.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.