| Hotline: 0983.970.780

Đất có phải chịu Trời?

Thứ Bảy 11/07/2020 , 14:30 (GMT+7)

Tôi vừa biết được một tin chẳng lành về gia đình con dâu tương lai. Đó là công việc bất chánh của người anh trai.

Khó khăn lắm vợ chồng tôi mới có được một mụn con, lại là con trai mới đáng mừng chứ. Không phải tôi còn tư tưởng trọng nam khinh nữ, thích có con trai, mà chỉ do hoàn cảnh.

Chồng tôi là con trưởng, quê gốc miền Trung, nơi vẫn còn rất coi trọng việc hương khói, nối dõi tông đường.... Vậy mà phải đến lần mang thai thứ ba tôi mới hạ sinh và nuôi dưỡng được con.

Vợ chồng tôi lấy nhau sau khi cả hai đều tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Tuy vậy, lúc đó chúng tôi cũng chỉ có hai bàn tay trắng. Nhờ cố gắng làm việc, cùng với thời gian chúng tôi đã tạo dựng được cơ nghiệp tương đối khá.

Hiện tại, chúng tôi đang làm chủ nhiều khu du lịch tại TP.HCM và Phú Quốc. Con trai tôi cũng tốt nghiệp đại học ngành du lịch, đang phụ quản lý công việc kinh doanh cùng ba mẹ.

Con trai tôi khôi ngô tuấn tú, có tài, nhưng cũng có... tật. Cháu làm việc rất hăng say, nhưng chơi bời cũng rất... nhiệt tình.

Cháu không dính vào những thói tật xấu nguy hiểm, như nghiện ngập, cờ bạc... mà chỉ là tụ tập bè bạn, quán bar, vũ trường, đi sớm về khuya... Vì là cậu ấm được cưng chiều từ nhỏ, nên con tôi ít chịu nghe lời răn la rầy của cha mẹ. Cháu cứ hứa hẹn sẽ ngoan ngoãn hơn, nhưng chỉ được năm ba hôm đâu cũng lại vào đó.

Đã 25 tuổi, vẫn chưa thấy con tôi đưa bạn gái về nhà ra mắt, trong khi vợ chồng tôi luôn thúc giục. Cháu cứ bảo, chưa muốn "lãnh án chung thân". Ấy vậy mà dạo gần đây, con trai tôi cứ như một người khác. Có thể nói, cháu thay đổi tính tình đến... 180 độ.

Cháu chuyên tâm vào công việc hơn, đặc biệt là ít đàn đúm với bạn bè và rất nghe lời cha mẹ. Tôi khen con, thì cháu chỉ mỉm cười đầy ẩn ý: "mẹ đoán thử xem". Hóa ra là con trai tôi đang có người yêu.

Thực sự thì trước nay cháu cũng có quen biết thân mật với vài cô gái, nhưng có lẽ chưa phải là tình yêu nghiêm túc, chín chắn, nên cháu vẫn cứ lông bông bay nhảy.

Lần này thì khác hẳn, con trai tôi ngỏ ý xin phép ba mẹ đưa người yêu về nhà ra mắt. Như vậy là con trai tôi đã tìm được tình yêu đích thực. Đây chắc là một cô gái không tệ.

Quả đúng như vậy. Người yêu của con tôi vừa đẹp người vừa đẹp nết, vừa tốt nghiệp đại học ngành luật, hiện đang công tác tại tòa án quận. Nói chung thì tôi rất hài lòng về con dâu tương lai.

Chỉ có điều hơi buồn là, cô bé này mồ côi cha mẹ, chỉ sống với một người anh trai lớn hơn vài tuổi. Đây cũng là người đã nuôi nấng cô bé ăn học hơn 10 năm nay. Cô bé rất thương yêu và quý trọng anh trai mình.

Tôi nói buồn là không có được ông bà sui gia để trò chuyện, bởi tôi chỉ có một lần ngồi sui. Nhưng đành vậy thôi. Tôi hối thúc con trai mau tổ chức lễ cưới. Cháu rất vui mừng.

Nhưng thật không ngờ. Tôi vừa biết được một tin chẳng lành về gia đình con dâu tương lai. Đó là công việc bất chánh của người anh trai. Cậu ta là trùm một băng nhóm xã hội đen chuyên bảo kê các nhà hàng, sòng bạc... Mới nghe qua tôi đã thất kinh hồn vía.

Lâu nay người yêu của con tôi chỉ biết, người anh trai làm quản lý ở nhà hàng mà thôi. Ai dè... Vậy là, không thể được. Nhất định tôi không thể chấp nhận một con dâu có nhân thân như thế, mặc dù cô bé không có tội. Tôi cho con trai biết quyết định của mình.

Song cháu vễn không chịu chia tay người yêu. Ngay cả khi tôi gặp trực tiếp cô bé kia, nói rõ suy nghĩ của mình và đề nghị hai đứa phải dứt khoát, thì con tôi vẫn không nghe lời.

Cháu bảo, người yêu của cháu không có lỗi. Ai gây nên tội, người ấy sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cháu cũng không có lỗi với cha mẹ khi bảo vệ tình yêu chính đáng của mình.

Nếu chúng tôi cứ nhất quyết không đồng ý, cháu sẽ ra ở riêng và xây dựng gia đình với cô bé kia. Con trai tội có vẻ kiên quyết lắm, nên tôi đâm lo. Dẫu sao tôi cũng chỉ có mình cháu, để con bỏ đi sao đành. Trời không chịu đất, hay là đất đành phải chịu trời vậy. Được không các bạn?

YẾN NHI

Giải quyết tình huống: "Làm sao chọn lựa giữa cha dượng và mẹ ghẻ" KTGĐ số 23/2020

Cẩm Tú thân mến!

Người đời đã có câu: "Mấy đời bánh đúc có xương...". Song cháu thật may mắn khi có một người mẹ ghẻ tuyệt vời như vậy. Còn mẹ ruột của cháu lại đành đoạn bỏ rơi cha con cháu để chạy theo một người đàn ông khác.

Rồi bây giờ, sau bao năm xuất ngoại, người mẹ đó trở về và muốn nhận lại con. Thôi thì cứ cho rằng, mẹ cháu vì hoàn cảnh mới phải chịu xa con cái, giờ muốn bù đắp cho con. Nhưng còn người cha dượng thì sao? Chính cháu đã nói, ông ấy không muốn cháu sống cùng với ông ấy và mẹ cháu.

Trong khi đó, mẹ kế của cháu lại không sinh được con, đã yêu thương chị em cháu không khác gì con ruột. Mẹ kế sẽ rất đau lòng khi phải xa chị em các cháu.

Vậy thì cháu còn nghĩ ngợi gì nữa mà không quyết định chọn lựa. Nếu cháu có thương mẹ ruột, chỉ nên thường xuyên ghé thăm, chứ không nên về ở hẳn. Như vậy sẽ gây khó chịu cho cha dượng, và chắc hẳn cháu cũng chẳng dễ chịu gì.

Mẹ ruột cháu rồi cũng sẽ sinh con cho cha dượng, nếu muốn. Mẹ ruột cháu sẽ không phải chịu cảnh cô quạnh như mẹ ghẻ nếu không có các cháu.

Ơn dưỡng dục cũng không thua kém công sinh thành đâu. Cháu đừng phụ lòng mẹ ghẻ. Mẹ ruột sẽ hiểu và thông cảm cho cháu.

Chúc cháu được hồn nhiên và vui vẻ đúng như lứa tuổi của mình!

VÂN HÀ

(An Phú, Tịnh Biên, An Giang)

(Kiến thức gia đình số 28)

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm