| Hotline: 0983.970.780

Đất nông nghiệp đền bù như đất ở, em gái Phó Chủ tịch quận hưởng lợi

Thứ Ba 06/10/2020 , 10:30 (GMT+7)

Đất nông nghiệp được phù phép cấp cho em gái Phó Chủ tịch quận Lê Chân, Hải Phòng khiến Nhà nước phải chi hàng tỷ đồng đền bù.

Ba thửa đất được 'phù phép' từ đất nông nghiệp sang đất ở tại quận Lê Chân, Hải Phòng trước thời điểm bị thu hồi. Ảnh: Quang Dũng.

Ba thửa đất được "phù phép" từ đất nông nghiệp sang đất ở tại quận Lê Chân, Hải Phòng trước thời điểm bị thu hồi. Ảnh: Quang Dũng.

Đất nông nghiệp 100%

“Bằng việc ráp bản đồ giải phóng mặt bằng dự án Hoàng Huy Commerce, bản đồ địa chính năm 1995, bản đồ địa chính năm 2005, thì ba thửa đất có ký hiệu 18, 18A, 18B nằm gọn trong thửa 329. Đây là đất nông nghiệp có diện tích 410m2, đã thu hồi hết khi thực hiện dự án Hoàng Huy Commerce”, một cán bộ địa chính nhiều năm trong nghề (yêu cầu giấu tên) tại Hải Phòng, cho biết.

Ba thửa đất có ký hiệu 18, 18A, 18B này được “phù phép” thành đất ở, khiến Nhà nước phải chi trả hàng tỷ đồng tiền đền bù. Trong đó, thửa đất số 18A là của bà Nguyễn Thị Thu Hương, em gái ông Nguyễn Xuân Ngọc, hiện là Phó Chủ tịch quận Lê Chân, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai, Trưởng phòng TN-MT quận Lê Chân.

Mặt khác, so với quy hoạch 1/2000 được UBND TP. Hải Phòng ban hành kèm theo Quyết định 1931 năm 2013, khu vực có các thửa đất nêu trên thuộc đất công cộng. Do đó, không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Điều này chứng tỏ chỉ với một thửa đất 329, Nhà nước phải bỏ hai lần tiền đền bù. Lần thứ nhất là toàn bộ 410m2 đất nông nghiệp, lần hai là 176,5m2 của các thửa 18, 18A, 18B được “phù phép” thành đất ở. Trong số này, diện tích đất của em gái Phó Chủ tịch quận Lê Chân là 45,5m2.

Để có câu trả lời khách quan, chúng tôi đã làm việc với UBND quận Lê Chân. Tại buổi làm việc, ông Phạm Vũ Quyết – Chánh văn phòng UBND quận Lê Chân, ông Nguyễn Đức Cảnh – Phó chánh văn phòng UBND quận Lê Chân, viện lý do “cán bộ chuyên môn đi vắng” nên chưa thể trả lời về việc ráp bản đồ. Ông Quyết và ông Cảnh hẹn sẽ cho kiểm tra lại và có câu trả lời chính thức, song đến nay, nhiều ngày trôi qua, chúng tôi vẫn không nhận được hồi âm.

Dân mất niềm tin

Cũng liên quan đến đơn thư tố cáo của công dân ngõ 571 đường Nguyễn Văn Linh với Phó chủ tịch UBND quận Lê Chân, ông Quyết cho biết quận đã có buổi làm việc cùng dân. “Vụ việc đã được giao cho thanh tra quận tổng hợp ý kiến, kiến nghị của hộ dân, làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan để làm rõ nội dung, báo cáo Chủ tịch UBND quận theo quy định”, ông Quyết cho biết.

Về việc xây dựng nhà trên vỉa hè của hộ ông Vũ Quang Huy, UBND quận Lê Chân quyết định đình chỉ tuyệt đối đến khi có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.

Trả lời thắc mắc của công dân ngõ 571 về việc suốt 2 năm UBND quận Lê Chân không có câu trả lời công khai về đơn thư tố cáo Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Ngọc, ông Quyết cho biết “sẽ cho tìm hiểu lại” vì mới về nắm công việc được vài tháng.

“Còn về nội dung Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng có công văn yêu cầu Quận ủy Lê Chân báo cáo nội dung tố cáo của công dân ngõ 571 Nguyễn Văn Linh, chúng tôi sẽ trao đổi với phía Quận ủy, vì anh Ngọc là cán bộ do Quận ủy quản lý”, ông Quyết nói.

Nhưng, trước đó, ông Lê Trung Kiên, Bí thư Quận ủy Lê Chân, khi được hỏi đã trả lời “không biết”.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều công dân dự buổi họp với UBND quận Lê Chân nói họ “hoàn toàn mất niềm tin” với cách trả lời của cơ quan công quyền. Bởi họ cho rằng, suốt 2 năm trời, ít nhất 44 lá đơn gửi đi mà không được hồi âm, giải đáp thỏa đáng, là điều khó chấp nhận.

Người dân cũng cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy khi làm nhà, ông Huy cậy cả gạch lát của kênh An Kim Hải lên. Về diện tích xây dựng, theo Điều 4, Quyết định số 28 của UBND TP. Hải Phòng ban hành năm 2018, ông Huy phải xây cách công trình kiên cố kênh An Kim Hải ít nhất 3m. Trong khi hiện trạng cho thấy ông Huy xây lấn lên cả kênh.

Mặt khác, việc ông Huy cố tình xây sai thiết kế, mở 2 cửa cuốn về phía Trung tâm thương mại Aeon Mall nằm đối diện bên kia đường, là có dấu hiệu cố tình làm sai để hưởng lợi từ dự án, theo phản ánh của người dân.

“Nếu không có ông Ngọc, khi đó làm Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai “bày vẽ, bảo kê”, thì liệu ông Huy có được cấp "bìa đỏ" không, có dám ngang nhiên làm sai hay không? Rồi sau này, khi trả lời dân, ông Ngọc với cương vị Trưởng phòng TN-MT quận Lê Chân lại cho ý kiến, thế khác nào vừa đá bóng vừa thổi còi”, ông Hoàng Hữu Hóa, cư dân ngõ 571, cho biết.

Trong khi đó, theo Khoản 3, điều 191 của Luật đất đai, ghi rõ: “Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Vũ Quang Huy là Phó phòng quản lý hạ tầng, Chi cục đường thủy nội địa phía Bắc. Liệu có hay không việc các cán bộ của quận Lê Chân và ông Huy “móc nối” với nhau để trục lợi?

Những thắc mắc này, UNBD quận Lê Chân hai năm nay chưa có câu trả lời thuyết phục, dẫn đến khiếu kiện đông người, kéo dài.

Dù đơn thư khiếu kiện về sai phạm của ông Ngọc chưa được kết luận và trả lời dân, nhưng tại Đại hội Đảng bộ quận Lê Chân vừa qua, ông Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Ngọc vẫn được bầu và trúng cử Ủy viên Thường vụ Đảng bộ quận Lê Chân khiến người dân càng thêm bức xúc và đòi hỏi một sự giải thích rõ ràng từ phía lãnh đạo quận.

Em gái Phó Chủ tịch quận thu tiền tỷ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, em gái ông Ngọc là bà Nguyễn Thị Thu Hương, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CI 136806, thửa đất 18A, tờ bản đồ số 34 năm 2005, diện tích 45,5m2, mục đích sử dụng là đất ở đô thị. Bà Hương được cấp GCNQSDĐ vào ngày 14/7/2017, thời điểm này ông Ngọc đang là Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh quận Lê Chân.

Chính ông Ngọc là người ký nháy vào giấy tờ với tư cách là người tham mưu, thẩm định hồ sơ, để lãnh đạo quận Lê Chân khi đó cấp GCNQSDĐ cho bà Hương. Đến năm 2019, khi dự án Hoàng Huy Commerce được Hải Phòng phê duyệt cho triển khai. Nhờ có GCNQSDĐ là đất ở đô thị, bà Hương được bồi thường 2,1 tỷ đồng.

Không chỉ có bà Hương, người được hưởng lợi từ việc “phù phép” của ông Ngọc còn có vợ chồng ông Lê Văn Hùng và bà Nguyễn Thị Thắm.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.