| Hotline: 0983.970.780

Đất Thạch Thất ‘sốt ảo’ trong 1 tuần, nhiều nhà đầu tư mắc kẹt

Thứ Bảy 04/04/2020 , 07:30 (GMT+7)

Sau khi bị thổi tăng gấp 2 - 3 lần chỉ trong vòng 1 tuần, giá đất tại Thạch Thất (Hà Nội) đã rơi tự do, không thể giao dịch được nữa.

Các tờ thông báo giao dịch đất được dán ở nhiều nơi.

Các tờ thông báo giao dịch đất được dán ở nhiều nơi.

Tuần qua, câu chuyện về giá đất Thạch Thất tăng cao bất thường giữa dịch Covid-19 khiến giới đầu tư bất động sản đứng ngồi không yên.

Sau thông tin Tập đoàn Vingroup đề nghị huyện Thạch Thất cho phép xây dựng 2 khu đô thị vào đầu tháng 3/2020, dù chính quyền thành phố chưa có ý kiến gì nhưng khi thông tin rò rỉ, trong khoảng một tuần qua xã Đồng Trúc đang yên bình, bỗng chốc sôi động bởi mỗi ngày xuất hiện hàng trăm người lạ tới tìm mua đất, nhiều môi giới như vào mùa, miệt mài "thổi” giá.

Thực tế, việc "thổi" giá đất ăn theo quy hoạch hoặc thông tin xây dựng dự án của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn vốn đã xuất hiện nhiều năm nay.

Chỉ sau mấy ngày có thông tin Vingroup đề xuất xây 2 khu đô thị tại Thạch Thất, trên nhiều diễn đàn nhà đất, môi giới bất động sản chia sẻ hình ảnh người dân nườm nượp đi mua đất, khiến nhiều nhà đầu tư phải quan tâm.

Tại khu vực xã Đồng Trúc (huyện Thạch Thất, Hà Nội), với hàng trăm người đến xem đất mỗi ngày, giá đất tại đây tăng lên chóng mặt từng ngày. Có những lô đất giá từ 4 - 5 triệu đồng/m2, chỉ sau 4 - 5 ngày đã được đẩy lên gấp đôi, thậm chí có những ô tới 21 triệu đồng/m2.

Tại khu giãn dân Quan Giai, xã Đồng Trúc, cò cũng đua nhau thổi giá lên gấp 2, thậm chí là 3 lần. Được biết, khu đất này được giao cho dân từ hơn chục năm trước, giá đất ở đây chỉ 4 - 8 triệu/m2 không ai mua nhưng sau vài ngày đã được đẩy lên đến 12 - 15 triệu, chỗ đẹp 18 - 21 triệu/m2.

Anh Tuấn, một người dân tại xã Đồng Trúc tiết lộ với chúng tôi, giá đất này là do môi giới thổi lên, chứ thực tế, đất tại các hộ dân trong xã có người bán cũng không ai mua.

“Họ giao dịch chủ yếu là các lô đất do môi giới chào bán, chứ đất trong làng, của dân, không ai hỏi mua”, anh Tuấn cho hay.

Cũng theo anh Tuấn, tuy lượng người đổ về mua đông, nhưng khách đến mua chỉ chưa đến 10%, còn lại toàn là môi giới.

Anh Thành, một môi giới ở khu vực Hoà Lạc cho biết, khu vực Hoà Lạc tuy có nhiều điều kiện thuận lợi, giá đất có thể tăng, nhưng để sốt nóng như 1 tuần qua thì không thể.

Theo anh Thành, ở thời điểm hiện tại, tại khu vực Hoà Lạc, Thạch Thất dù có nhiều dự án công nghệ đình đám hiện diện, được nhận định có thể khuấy đảo thị trường nhưng phần lớn vẫn đang nằm chờ quy hoạch.

Đánh giá về cơn sốt đất tại Thạch Thất, các chuyên gia bất động sản đều cho rằng, theo nguyên tắc, nếu những vùng đất ở xa trung tâm, chưa có công trình công cộng, công trình thương mại, dịch vụ thì chưa có giá trị.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, tình trạng này xảy ra giống như Vũng Tàu vừa qua. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, mặc dù tỉnh mới có chấp thuận để Vingroup khảo sát, nghiên cứu phương án đầu tư mà giá bất động sản ở đây đã tăng hàng ngày.

Theo ông Đính, với câu chuyện sốt đất của huyện Thạch Thất về cơ bản Tập đoàn Vingoup mới có đề xuất nghiên cứu dự án, chưa có gì rõ ràng, thời gian hiện thực còn kéo dài nhiều năm nữa. 

“Các nhà đầu tư nên hết sức thận trọng. Đây là kiểu đầu tư “nghe tin đồn". Nó là hiện tượng lặp lại của rất nhiều vụ, đã có rất nhiều bài học cho lối đầu tư kiểu “nghe ngóng", đám đông như vậy”, ông Đính nhấn mạnh.

Thực tế, thị trường bất động sản đã từng trải qua những cơn sốt nóng tương tự như tại Thạch Thất và kết quả nhiều nhà đầu tư bị mắc kẹt nhiều năm, vẫn chưa lối thoát.

Cách đây tầm 10 năm khi có quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Hoà Lạc có tin đồn sẽ thành khu đô thị vệ tinh. Ngay lập tức giá đất tại đây đã tăng 5 - 7 lần, dù khi đó Hoà lạc chỉ là vùng đất hoang sơ, cơ sở hạ tầng còn yếu kém.

Giai đoạn 2008 - 2009, có nhiều lô đất giá đất chỉ từ 2 - 3 triệu đồng/m2, nhưng ngay sau khi có “tin đồn” đã tăng lên mức 10 - 15 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, sau đó thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng, “vỡ bong bóng”, giá nhà đất xì hơi, nhiều nhà đầu tư mắc kẹt, dù chấp nhận bán cắt lỗ vẫn không có người mua.

Tại Thạch Thất, một kịch bản tương tự cũng đã diễn ra. Sau 10 ngày diễn ra cơn sốt ảo, chính quyền đã vào cuộc để cánh báo người dân và tại xã Đồng Trúc hiện tại, không còn ai đến mua bán hay giao dịch gì nữa.

Nhiều người thành phố đổ về ngắm vị trí đất sau khi có thông tin về dự án.

Nhiều người thành phố đổ về ngắm vị trí đất sau khi có thông tin về dự án.

"Giao dịch chủ yếu diễn ra giữa nhà đầu tư, môi giới, sàn giao dịch bất động sản với nhau, từ đó, giá trị các lô đất bị đẩy lên chứ không có người mua ở thực. Nhà đầu tư nào chưa thoát được sẽ phải nhận trái đắng”, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản nhận định.

(Kiến thức gia đình số 14)

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Bình luận mới nhất