| Hotline: 0983.970.780

Đau đầu chuyện nhà đất

Thứ Tư 27/05/2020 , 08:49 (GMT+7)

Cháu mua được mảnh đất cạnh ba má cháu ở quê, giờ thành đất mặt đường. Nhân đại dịch khó khăn, ba má ép cháu xây nhà rồi cho chị cháu về ở...

Cô Dạ Hương kính!

Hai chị em cháu từ miền Trung đất Quảng vào Sài Gòn kiếm việc làm ăn. Chị cháu có chồng, có hai đứa con, vợ chồng lịch xịch hoài. Cháu vô thành phố chưa lâu thì chồng bị tai nạn mất, một mình cháu nuôi con.

Cũng nhờ ông bà ngoại trông nom giúp, cháu chỉ cần gửi tiền về thôi. Vừa làm vừa học tiếng Anh để đi làm việc theo giờ cho những gia đình nước ngoài đó cô. Nhóm bạn của cháu, có đứa đi làm xe đạp mà mua được đất ở Sài Gòn nè cô.

Lật bật rồi con cũng lớn, đứa anh có bằng trung cấp, đã đi làm, thu nhập khá, nhưng nó ở chỗ trọ gần công ty chớ không ở với cháu. Em trai nó còn đang học nghề, đang ở đây với cháu. Trước Tết, khi anh rể và chị cả ly dị, hai mẹ con cháu về ở chung với nhà mướn của chị, chị em có nhau, đỡ tốn kém.

Nhưng đại dịch, giãn cách xã hội, công việc của chị gái cháu không tiếp tục được. Đứa con gái của chị làm công ty nước ngoài, có thể nó bị cho nghỉ đó cô. Đứa con trai của chị thì sống với ba mà ba nó thì có ông bà nội, nó cũng học nghề, chưa ra trường.

Mười lăm năm từ khi chồng chết đến giờ chắc có chồng phù hộ nên cháu tích được tiền chứ không như chị gái cháu, đủ vợ đủ chồng mà lụn bại. Cháu mua được mảnh đất cạnh ba má cháu ở quê, giờ thành đất mặt đường.

Nhân đại dịch khó khăn, ba má ép cháu xây nhà để đó, kẻo tiền bạc cho mượn tùm lum, mất hết. Ý của ba má là nhà của cháu, giờ chị của cháu khó khăn, cho chị ấy ở để làm ăn, cũng để ba má có con cháu gần gũi.

Nhóm bạn của cháu nghe vậy đều khuyên cháu cẩn thận kẻo mất nhà cho chị của mình. Chị em ruột càng khó nói, chả lẽ khi cháu về quê thì nhập cục ở chung, mà đuổi chị ra cũng không được. Chị cũng có miếng đất nhưng mà không mặt tiền. Khó xử quá héng cô? Cô tư vấn cho cháu với.

----------------------

Cháu thân mến!

Trước tiên cô khen cháu bà góa trẻ mà trụ được ở thành phố lớn, nuôi con, mua đất và chuẩn bị cất nhà. Cô cũng biết một cô giúp việc lớn tuổi, hai mươi năm đi xe đạp, hỏi sao vậy, nói làm lụng đâu phải thể dục, đạp xe là thể dục.

Năm nay cô ấy 60 tuổi mà các nhà thuê lau dọn vẫn thuê, kỹ càng, tin cậy. Vậy đó cháu, nhất nghệ tinh nhất thân vinh dù là nghề giúp việc. Philippines là quốc gia cung cấp người giúp việc cho toàn cầu.

Làm ra tiền kiểu cháu, giữ được tiền còn khó hơn. Bởi vì nhóm bạn bình dân của mình hay mất lập trường khi nghe nhau, cho vay lãi, góp vốn với ai đó làm gì đó. Một lần nữa cô khen cháu đã biết cách tích lũy an toàn, cảnh của cháu cần an toàn hơn cần sinh lợi.

Và ở đây, phải nói công lao của ba má rất lớn, trông coi hai con của cháu khi nhỏ, không có ông bà ngoại đời chúng không bắt đầu tốt đẹp thế. May mắn nữa đất mua cạnh ba má nay đã thành mặt tiền, về già, làm gì chả được, một xe bánh mì hay nước mía, cũng qua ngày được.

Vấn đề hiện đang khiến cháu đau đầu, cô cũng thấy vậy. Ba má có ý tốt, cháu có tiền, xây nhà đi. Nhưng chị cháu là người có đáng tin không? Chị với em, khác năm sinh khác ngày tháng là khác tính cách đó nhé. Chỉ còn lăn tăn chỗ đó. Ba má cháu không có con trai, vậy cơ ngơi của ông bà thì chị em cháu sẽ thừa kế, đúng không?

Nếu chỉ đơn giản vậy thì theo cô, cháu làm nhà, cho chị mượn ở. Cần cam kết nhau, có ba má bốn mặt một lời, khi ba má già, nếu cháu về thì chị sang sống với ba má để tiện chăm sóc. Nếu một trong hai người là ba hay má theo tổ tiên trước, khi đó mới thấy gần con là rất may, rất ấm.

Tóm lại, mếch lòng trước hơn được lòng sau. Nếu là cô, tiền đất và nhà tính ra bạc tỷ, chị ở nhờ, nhà mặt tiền, chị làm ăn, phải trả tiền thuê không nhiều cũng phải ít, để nữa cháu sửa sang tu bổ, ấy mới công bằng, mới đẹp lòng nhiều bên.

Cháu nên hình dung năm nào cháu sẽ thôi việc ở thành phố để về quê, nói luôn với chị, để chị liệu cái phần sinh sống và làm ăn của hai mẹ con chị ấy. Dù sao chị vẫn còn đất đã mua, dù không mặt tiền. Thế nhé, khôn ngoan, trí lự, giúp chị em nhưng đừng bị lợi dụng, nhé.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm