| Hotline: 0983.970.780

Đấu giá 3 cổ vật Việt Nam 2.000 tuổi

Thứ Năm 13/07/2017 , 07:30 (GMT+7)

Ngày 19/8, tại Hà Nội, sẽ bán đấu giá 3 cổ vật Việt Nam có giá trị nghệ thuật, lịch sử và văn hóa thuộc dạng quý hiếm. 

Đó là “Bình đồng” của văn hóa Đông Sơn (niên đại khoảng 2000 năm), “Thạp gốm hoa nâu” đời Trần (TK XIII - XIV), “Hộp Pháp lam Hoàng cung” đời Nguyễn (TK XIX).

14-06-32_binh_dong_dong_son
“Bình đồng” của văn hóa Đông Sơn

Đây là cuộc bán đấu giá cổ vật đầu tiên được UBND TP Hà Nội cho phép theo văn bản số 3110/UBND-KGVX ngày 27/6.

“Bình đồng” là một hiện vật tiêu biểu của văn hóa Đông Sơn. Cao toàn bộ 53,3cm, đường kính miệng: 15,7cm, đường kính thân 37cm, đường kính chân 34cm. Toàn thân trang trí chấm nổi như da cóc và 5 vành đai ở quanh miệng, cổ và thân bình. Vai trang trí nổi băng hoa văn hình tam giác, hai quai hình chữ U ngược.

“Thạp gốm hoa nâu” là một tác phẩm nghệ thuật, rất tiêu biểu và đặc trưng của đồ gốm men nâu thời Trần. Thạp cao: 39,9cm, đường kính miệng: 22,7cm, đường kính đáy 20,5cm. Dáng “Thạp” hình quả nhót, miệng loe bẻ, vai bằng, trang trí nổi băng cánh sen kép, phía dưới là băng vạch ngắn song song cùng 6 quai mấu hình con đỉa. Toàn thân thạp phủ một lớp men màu trắng ngà, rạn, ngoài khắc vạch và tô nâu trang trí 3 băng hoa văn.

Hộp pháp lam được sử dụng để đựng những đồ để dâng, được sử dụng cho vùa và Hoàng gia triều Nguyễn. Hộp có đường kính 36,5cm, cao 10,5cm, được làm bằng cốt đồng thau, hình cầu dẹt.

Không chỉ cổ vật, đá quý, cuộc bán đấu giá còn có những tác phẩm nghệ thuật được làm nên từ nghệ nhân làng nghề quỳ vàng Kiêu Kỵ thuộc xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm. Năm pho tượng Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn dát vàng được đưa ra đấu giá lần này chính là tâm huyết với nghề.

“Thạp gốm hoa nâu” đời Trần

Theo thông tin từ Ban tổ chức, những tài sản được đưa ra bán đấu giá đều được các chuyên gia đầu ngành thẩm định với đầy đủ hồ sơ pháp lý, hồ sơ khoa học do các cơ quan có thẩm quyền cấp để đảm bảo chất lượng và tính hợp pháp của tài sản. Các hoạt động bán đấu giá đảm bảo được việc công khai, minh bạch và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia.

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất