| Hotline: 0983.970.780

Đấu giá trụ sở Chi cục BVTV Quảng Trị gây thất thoát ngân sách?

Thứ Hai 23/03/2020 , 16:56 (GMT+7)

Dư luận xôn xao việc bán đấu giá Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (BVTV) Quảng Trị sau khi có văn bản tạm dừng bán trụ sở công của Thủ tướng.

Để rộng đường dư luận, Báo NNVN đã tìm hiểu vấn đề này.

Trụ sở Sở NN-PTNT được phê duyệt với tổng mức ban đầu là 59,9 tỷ đồng, đầu tư từ nguồn vốn bán đấu giá các trụ sở cũ.

Trong khi nguồn vốn đấu giá đất và tài sản trên đất 3 trụ sở không đủ chi phí để đầu tư nên tổng mức điều chỉnh giảm còn 56,5 tỷ đồng, đã được Kiểm toán Nhà nước khu vực II kiểm toán và Sở Tài chính thẩm tra phê duyệt quyết toán công trình.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ khẳng định việc bán trụ sở Chi cục không gây thất thoát ngân sách.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ khẳng định việc bán trụ sở Chi cục không gây thất thoát ngân sách.

Theo phương án được duyệt tại Quyết định số 2573/QĐ-UBND ngày 24/11/2014 của UBND tỉnh Quảng Trị, trụ sở Sở NN-PTNT mới ngoài cơ quan sở, cùng được bố trí trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị gồm: Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản (nay là Chi cục Thủy sản), Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Chi cục Lâm nghiệp và các Ban quản lý dự án. Việc đề xuất bố trí một số cơ quan, đơn vị cùng làm việc tại một địa điểm là phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, nhằm một phần cũng giảm bớt gánh nặng cho ngân sách, trong điều kiện nguồn lực của tỉnh còn khó khăn, nguồn ngân sách đang phụ thuộc vào cân đối của Trung ương.

Bước sang năm 2015, trước thực trạng trụ sở làm việc của Chi cục Trồng trọt và BVTV sau 30 năm đi vào vận hành đã bị xuống cấp và mất an toàn nghiêm trọng. Sau nhiều lần đề nghị, UBND tỉnh cho phép nâng cấp một số hạng mục để tiếp tục làm việc với tổng mức đầu tư 4,5 tỷ đồng. Năm 2015 bố trí được 1,5 tỷ để sửa chữa, năm 2016 do không được bố trí vốn dẫn đến công trình sửa chữa không hoàn thiện, tiếp tục xuống cấp. Trong suốt thời gian này, Chi cục Trồng trọt và BVTV phải thuê nhà dân, chuyển hai lần địa điểm làm việc, điều kiện làm việc gặp vô cùng khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công tác.

Thực hiện Thông tư 14 của Liên bộ Nội vụ và NN-PTNT và Thông tư 15 của Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 05/2016/QĐ-UBND ngày 25/2/2016 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở NN-PTNT. Theo đó sáp nhập Chi cục Lâm nghiệp với Chi cục Kiểm lâm thành Chi cục Kiểm lâm trực thuộc Sở NN-PTNT, đi vào hoạt động vào quý II/2016, trụ sở làm việc tại số 39 Trần Hưng Đạo, TP Đông Hà.

Trước yêu cầu sắp xếp tổ chức mới cùng với tiến độ thi công trụ sở làm việc mới của Sở NN-PTNT và thực trạng công việc sửa chữa trụ sở của Chi cục Trồng trọt và BVTV; Sau khi xem xét đề nghị của tập thể cán bộ lãnh đạo và cấp ủy, các tổ chức đoàn thể Chi cục, ngày 26/7/2016, tập thể Lãnh đạo Sở NN-PTNT đã thống nhất trình UBND tỉnh cho điều chỉnh khối các cơ quan, chuyển Chi cục Trồng trọt và BVTV về làm việc tại khối nhà thiết kế để Chi cục Lâm nghiệp làm việc nhưng đã sáp nhập vào Chi cục Kiểm lâm.

Đồng thời đề nghị cho phép bán đấu giá trụ sở Chi cục Trồng trọt và BVTV để bổ sung nguồn vốn hoàn thiện trụ sở mới. Sau khi lấy ý kiến các Sở ngành liên quan, UBND tỉnh đã có văn bản số 4730/UBND-TM ngày 11/11/2016 về việc đồng ý để Sở NN-PTNT tổ chức bán đấu giá trụ sở Chi cục Trồng trọt và BVTV theo quy định.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Sở NN-PTNT Quảng Trị đã hợp đồng với đơn vị tư vấn có năng lực tổ chức lập, định giá đất và tài sản trên đất. Công trình được tổ chức bán đấu giá công khai, minh bạch, trụ sở sau khi bán đấu giá rộng rãi thành công, giá bán cao hơn giá quy định của nhà nước, nguồn kinh phí bán đấu giá UBND tỉnh đã cho phép thanh toán khối lượng hoàn thành trụ sở Sở NN-PTNT.

Theo ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, việc bán đấu giá trụ sở Chi cục Trồng trọt và BVTV là đúng quy trình, không gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước. Đồng thời, thông báo bán đấu giá trụ sở Chi cục đã được Cục Công sản - Bộ Tài chính chấp thuận và đăng tải thông tin trên phạm vi cả nước.

“Quá trình tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng trụ sở Sở NN-PTNT kéo dài trên 2 năm, nguồn vốn đầu tư lấy từ nguồn vốn đấu giá các trụ sở cũ. Trong quá trình đó, Sở NN-PTNT cùng các sở ngành liên quan tích cực tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện các bước bán đấu giá thu hồi vốn để nhằm sớm đầu tư hoàn thiện đưa trụ sở mới vào làm việc, tránh thuê mướn trụ sở làm việc kéo dài gây thiệt hại kinh phí của nhà nước”, ông Đồng cho hay.

Trong Báo cáo số 194/BC-TTCP của Thanh tra Chính phủ do Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Minh ký ngày 14/2/2020 gửi Thủ tướng Chính phủ, nêu rõ, việc xác định giá trị tài sản trên đất (1,35 tỷ đồng) tương đương giá trị quyết toán, sau khi đã trừ đi chi phí khác và sản phẩm thu hồi, nên không gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, việc cho phép bán đấu giá trụ sở Chi cục sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc tạm dừng mà không báo cáo Thủ tướng thì cần phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Văn bản của Văn phòng Chính phủ đồng ý với kết luận thanh tra.

Văn bản của Văn phòng Chính phủ đồng ý với kết luận thanh tra.

Được biết, ngay sau đó, ngày 26/2/2020, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 1474/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng ý với báo cáo của Thanh tra Chính phủ, yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện nghiêm việc kiểm điểm.

Trao đổi với NNVN, ông Hà Sỹ Đồng cho biết, UBND tỉnh này đã họp, kiểm điểm nghiêm túc tập thể, cá nhân có sai sót, đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.