| Hotline: 0983.970.780

Đâu mới là số 1?

Thứ Tư 28/10/2015 , 07:30 (GMT+7)

LĐBĐ Italia tin rằng, thông qua việc gia tăng sức hấp dẫn của Serie A, ngày trở về vị thế số một của họ sẽ không còn xa.

Người Anh luôn tự tin rằng giải đấu của họ là số một về mặt hấp dẫn. Người Tây Ban Nha cũng có niềm kiêu hãnh tương tự khi những CLB đến từ xứ bò tót thay phiên nhau thống trị châu Âu mấy năm qua.

Khi những ngôi sao lớn nhất của bóng đá thế giới tề tựu gần như đông đủ tại Anh và Tây Ban Nha, rõ ràng người hâm mộ hai nước này có quyền nghĩ như vậy. Họ có những trận cầu chất lượng với độ phủ sóng lên đến tầm thế giới.

Nhưng cần phải nhìn lại để thấy rằng, sự cạnh tranh ở Anh và Tây Ban Nha bây giờ không hề lớn như mọi người vẫn nghĩ.

Kể từ khi mùa giải mới bắt đầu, mỗi giải đấu này chỉ có đúng 2 CLB thay phiên nhau nắm giữ ngôi đầu bảng. Man City và Man Utd thống trị giải Ngoại hạng, còn Real Madrid và Barcelona diễn tiếp “bản tình ca” muôn thuở.

Đó là điều rất khác với những gì đã xảy ra ở Italia. Dù thi đấu ít hơn 1 vòng nhưng Serie A đã chứng kiến ngôi đầu bảng 3 lần đổi chủ. Từ miền Bắc (Inter), tới miền Trung (Fiorentina), vị trí dẫn đầu hiện đang ở miền Nam (AS Roma). Tuy nhiên, chẳng ai biết liệu sẽ ở Rome bao lâu khi mà khoảng cách giữa “Bầy sói” và đội xếp thứ năm chỉ là 2 điểm.

Không một giải đấu hàng đầu nào tại châu Âu có khoảng cách sít sao đến thế vào lúc này. Giải Ngoại hạng vốn được coi là hấp dẫn số một có độ chênh là 3 điểm. Real Madrid và Villarreal tạo cách biệt 4 điểm tại La Liga. Trong khi tại Đức và Pháp, khoảng cách giữa ngôi đầu bảng với vị trí thứ 5 lên tới 10 và 13 điểm.

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng trên là kẻ thống trị Juventus bất ngờ đánh mất phong độ. Họ có đội hình mạnh nhất, vô địch nhiều lần nhất và đã đăng quang 4 mùa liên tiếp, nhưng sự ra đi của một loạt trụ cột hồi đầu mùa khiến “Bà đầm già” chưa thể tìm lại sức mạnh vốn có, thứ từng giúp họ vô địch với số điểm kỷ lục (102 điểm) và lọt vào tận chung kết Champions League.

Sự nổi lên của Fiorentina và Lazio, kết hợp với việc Inter tìm lại bản ngã khiến những CĐV tại đất nước hình chiếc ủng nhớ về thời “bảy chị em” những năm cuối thập niên 90. Ngày ấy, Serie A sở hữu tới 7 CLB có đủ khả năng giành Scudetto gồm Juventus, AC Milan, Inter, Lazio, AS Roma, Parma và Fiorentina. Họ mạnh và đồng đều đến độ Fiorentina cũng đủ sức quật ngã Man Utd, Arsenal.

Dĩ nhiên khoảng cách trình độ giữa hiện tượng Fiorentina của hiện tại và cách đây 15 năm là rất xa. Nếu như ngày trước, họ có ngôi sao đẳng cấp thế giới là Batistuta thì bây giờ họ buộc phải hài lòng với tài năng chưa bao giờ lớn Giuseppe Rossi hay “của nhà trồng được” Khouma Babacar.

Mặc dù vậy, sự chênh lệch ấy không khiến những người yêu Fiorentina nói riêng và bóng đá Italia nói chung phiền lòng. Họ đang nỗ lực làm lại từ đầu, sau khi bị tụt lại quá xa so với các giải VĐGQ của Tây Ban Nha, Anh và Đức. Với nền tảng là phát triển bóng đá trẻ, các CLB xứ mỳ ống luôn cố gắng tạo ra sự cạnh tranh ở mức cao nhất mỗi khi đối đầu với nhau.

Bước tiến ban đầu là gia tăng số đội đủ sức cạnh tranh chức vô địch. Tiếp theo là việc mở cửa với các ông chủ nước ngoài đến tiếp quản những CLB lớn như AC Milan và Inter. LĐBĐ Italia tin rằng, thông qua việc gia tăng sức hấp dẫn của Serie A, ngày trở về vị thế số một của họ sẽ không còn xa.

Xem thêm
Nhà văn Đào Thắng vẫy tay chia biệt ‘dòng sông mía’

Nhà văn Đào Thắng, tác giả tiểu thuyết ‘Dòng sông mía' nổi tiếng viết về nông thôn Bắc bộ, vừa qua đời tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 79 tuổi.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.