| Hotline: 0983.970.780

Đầu năm, giá sữa đã... lên đồng

Thứ Tư 06/01/2010 , 10:30 (GMT+7)

Bất chấp Bộ Tài chính công bố kết quả thanh tra, hàng loạt các hãng sữa lại rục rịch tăng giá ngay đầu năm mới 2010. Phải chăng các hãng sữa ngày càng bất chấp dư luận?

Bất chấp Bộ Tài chính công bố kết quả thanh tra giá sữa bột nhập ngoại bán trên thị trường cao gấp đôi giá gốc, hàng loạt các hãng sữa lại rục rịch tăng giá ngay đầu năm mới 2010. Phải chăng các hãng sữa ngày càng bất chấp dư luận?

 Khảo sát của NNVN cho thấy, ngay từ ngày 1/1/2010, các sản phẩm sữa của Cty Thực phẩm Hancofood tăng khoảng 10%; còn nhà phân phối các sản phẩm sữa bột của Abbott là Cty 3A sẽ áp dụng bảng giá mới với mức tăng bình quân 7,4%. Bên cạnh đó, Cty Friesland Campina Việt Nam cũng rục rịch tăng thêm khoảng 10%. Riêng Cty Tiên Tiến, nhà phân phối chính thức sữa Mead Johnson tại Việt Nam từ ngày 9/1/2010 sẽ tăng giá các sản phẩm sữa Enfa A+ thêm 7 - 9%.

Một nhân viên bán hàng tại tiệm tạp hoá chợ Bà Hoa (quận Tân Bình) cho biết, tiệm chính thức điều chỉnh bảng giá các loại sữa từ ngày 1/1/2010 với mức tăng bình quân 10% với lý do nhận được thông báo của nhiều Cty (qua điện thoại) sẽ tăng giá bán từ 5 - 10%. Trước đó, vào đầu tháng 12/2009, các Cty sản xuất sữa trong nước đã điều chỉnh giá tăng từ 5-7%.

Biện minh cho đợt tăng giá này, các Cty cho rằng do tỷ giá VND/USD tăng thêm, cùng với việc điều chỉnh lương cho nhân viên của các nhà phối nên các hãng sữa phải tăng giá để bù vào chi phí. Tuy nhiên, theo một khảo sát gần đây nhất của Thanh tra Bộ Tài chính, giá sữa ngoại bán lẻ tại thị trường Việt Nam hiện cao gấp 2 lần giá vốn. Và người tiêu dùng ưa thích sữa ngoại đang phải gánh quá nhiều chi phí: lương, quản lý, quảng cáo, tiếp thị…vượt mức khống chế (10% chi phí hợp lý) cho chính các hãng sữa.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giá sữa ngoại vẫn liên tục tăng cao chủ yếu là do nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng (NTD). Họ hiểu tâm lý người Việt Nam vốn chuộng và tin tưởng vào hàng ngoại, đặc biệt là không hề tiếc tiền của để chăm lo cho con cái của mình nên các hàng sữa “bắt thóp” liên tục tăng giá bất hợp lý, đưa giá sữa tại Việt Nam cao nhất trên thế giới. NNVN cũng từng thông tin, trong năm 2009 các hãng sữa đã móc “hầu bao” NTD hàng trăm tỷ đồng từ việc bán sữa giá “trên trời”, sau đó được chi ra để họ thực hiện các chiến dịch quảng bá rầm rộ.

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm