| Hotline: 0983.970.780

Đậu nành làm tăng khối u ung thư vú?

Thứ Năm 18/09/2014 , 09:34 (GMT+7)

Theo nghiên cứu, nếu bổ sung thêm đậu nành vào khẩu phần ăn hàng ngày thì protein từ loại hạt này có thể làm tăng tốc phát triển các tế bào ung thư.

Trên Tạp chí chuyên ngành của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI) số đầu tháng 9/2014 đăng tải nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (MSKC), New York ở 140 phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư vú xâm lấn, phát hiện thấy mối liên quan giữa đậu nành với nguy cơ phát triển khối u ung thư.

Theo nghiên cứu, nếu bổ sung thêm đậu nành vào khẩu phần ăn hàng ngày thì protein từ loại hạt này có thể làm tăng tốc phát triển các tế bào ung thư. Một nửa số người nói trên được dùng bột protein đậu nành có chứa genistein, số còn lại dùng giả dược để đối chứng, thời gian 7-30 ngày trước khi phẫu thuật loại bỏ khối u.

Các nhà khoa học đã tiến hành so sánh các mô khối u trước và sau phẫu thuật, phát hiện thấy nhiều thay đổi trong biểu hiện của một số gen nhất định mà người ta tình nghi là thủ phạm làm cho tế bào ung thư phát triển, nhất là ở nhóm dùng thực phẩm dưỡng sinh, chất bổ từ đậu nành, trong đó protein đậu nành được xem là thủ phạm làm cho các tế bào ung thư phát triển.

Tất cả những người tham gia đều đã tiến hành sinh thiết và được chẩn đoán mắc ung thư vú ở giai đoạn một hoặc hai, hiện đang có kế hoạch phẫu thuật để loại bỏ khối u trong 2-3 tuần sau đó.

Theo nữ tiến sĩ Jacqueline Bromberg, đồng tác giả nghiên cứu, mặc dù các gen đã được thể hiện nhưng điều này không có nghĩa nó sẽ phát triển thành khối u, nhưng điều làm cho người ta lo lắng chính là thúc đẩy khối u phát triển. Sau khi dừng ăn đậu nành, 20% vẫn có hàm lượng chất chuyển hóa genistein ở mức cao.

Một vài trường hợp phụ nữ mức genistein cao lại xuất hiện những thay đổi trong một số bộ gen đặc trưng, gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng tế bào ung thư, có thể dẫn đến tử vong. Những thay đổi nói trên thể hiện rất rõ ở những phụ nữ ăn chừng 51,6 gram đậu nành trở lên, tương đương bốn ly sữa đậu nành/ngày.

Tuy phải cần nhiều nghiên cứu khác nữa mới có kết luận chính xác. Nhưng, theo nhóm đề tài thì những người ăn đậu nành thường xuyên nên quan tâm hơn đến tần suất và mức độ, nên ăn ở mức hợp lý, vừa phải, đặc biệt là nhóm người ăn chay và người không ăn các sản phẩm sữa khác ngoài sữa đậu nành. Những người đã phát hiện thấy bệnh ung thư vú giai đoạn đầu thì không nên lạm dụng ăn đậu nành mà thay bằng nhóm thực phẩm thân thiện hơn.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất