| Hotline: 0983.970.780

Đau quặn bụng vì sán dài trên một mét

Thứ Sáu 30/12/2016 , 14:08 (GMT+7)

Trong quá trình soi đại tràng cho anh Q., bác sĩ nội soi đã gắp ra một con sán xơ mít có chiều dài trên một mét. 

Anh Q. 30 tuổi sống tại Quận Cẩm Lệ, Thành phố Đà Nẵng hay bị triệu chứng đau quặn bụng dai dẳng, đại tiện nhiều lần trong ngày, phân không thành khuôn, ăn uống kém và không tăng cân. Gần đây anh phát hiện trong phân có vật thể lạ màu trắng, hình thù giống xơ mít.

Sau khi thăm khám, bác sĩ Khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Trí Đà Nẵng, xét nghiệm máu bác sĩ chẩn đoán sơ bộ bệnh nhân bị hội chứng đại tràng kích thích và nghi nhiễm sán xơ mít. Bệnh nhân được chỉ định nội soi đại tràng. Trong quá trình soi đại tràng, bác sĩ nội soi đã gắp ra một con sán xơ mít có chiều dài trên một mét. 


 

Các nghiên cứu dịch tễ cho thấy Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng cao nhất thế giới, ước tính khoảng 60 triệu người nhiễm, trong đó sán xơ mít rất phổ biến. Có 3 loại sán thường gặp là taenia saginata sống ký sinh trên bò, taenia solium ký sinh trên heo và diphyllobothrium latum sống trên cá. Người bị nhiễm bệnh do nuốt phải ấu trùng sán. 

Nhóm đối tượng nguy cơ cao bị nhiễm sán là những người có thói quen ăn tái bò, tái cá, rau sống, thức ăn chưa nấu chín hoặc khi có người thân trong gia đình bị nhiễm sán xơ mít sẽ rất dễ lây. 

Thông thường sán xơ mít sống ký sinh tại ruột non và lấy chất dinh dưỡng làm thức ăn vì thế người bệnh thường đau bụng, rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng, thiếu máu. Đôi khi chúng ký sinh ở não, gan, cơ gây viêm não, viêm cơ, áp xe gan đe dọa tính mạng nếu không điều trị kịp thời. 

Để phòng bệnh,  không nên ăn thịt tái hay rau sống, gỏi sống. Trong quá trình chế biến, phải rửa rau dưới vòi nước chảy, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Nếu một thành viên trong gia đình bị nhiễm sán thì những người còn lại nên đến cơ sở y tế để khám và xét nghiệm ngay. Đồng thời vệ sinh, khử trùng các vật dụng trong gia đình như áo quần, chăn màn bằng cách hấp hoặc đun sôi ít nhất 10 phút để tiêu diệt hết ấu trùng.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất