Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

“Đây là loài sâu có sức tàn phá ghê gớm”

Thứ Tư 07/04/2010 , 14:28 (GMT+7)

Xung quanh việc điều tra tung tích của loài “sâu lạ” hại cà phê tại Gia Lai, bà Phạm Thị Vượng – Phó Viện trưởng Viện BVTV khẳng định đây là loài sâu có sức tàn phá ghê gớm.

Bà Vượng cho biết ngay sau khi nhận được báo cáo của Chi cục BVTV Gia Lai về việc xuất hiện loài sâu lạ hại cà phê, Viện BVTV đã cử 2 cán bộ trực tiếp vào Gia Lai điều tra xác minh loài sâu này. Sau khi nhận được mẫu từ Gia Lai gửi về, Viện BVTV đã phải nhờ tới các chuyên gia BVTV đến từ Hung-ga-ri đang công tác tại Viện để xác định và phân loại loài “sâu lạ”. Theo xác định ban đầu của chuyên gia Hung-ga-ri thì loài đây là một loại côn trùng thuộc bộ Cánh vảy (tên khoa học là Leptidoptera) – họ Sphingidae – giống Hemaris. Tuy nhiên, các chuyên gia này hiện vẫn chưa thể xác định được loại sâu này thuộc loài nào của giống Hemaris.

Theo bà Vượng, các loại sâu thuộc họ Sphingidae rất hiếm xuất hiện tại Việt Nam và nó rất ít được các nhà nghiên cứu côn trùng ở nước ta quan tâm. Vì vậy, sự xuất hiện của loại sâu này có thể coi là một hiện tượng lạ, và có thể xem là một loài sâu mới ở Việt Nam. Vậy loài sâu lạ sinh ra và xuất hiện từ đâu trước khi lây lan trên diện rộng để hại cà phê tại Gia Lai? Bà Vượng lí giải: Các loài sâu tồn tại trong tự nhiên là rất đa dạng. Trong điều kiện thời tiết, khí hậu bình thường, một số loài không thể phát triển. Tuy nhiên khi điều kiện khí hậu và thời tiết thay đổi theo hướng thuận lợi thì rất có thể chúng sẽ có cơ hội phát triển bùng lên. Vì vậy có thể điều kiện thời tiết đặc biệt của năm nay đã dẫn tới sự xuất hiện của loài sâu lạ hại cà phê.

Ông Bùi Sỹ Doanh (ảnh) - Phó Cục trưởng phụ trách Cục BVTV:

“Tôi chỉ mới nghe báo cáo sơ qua của Chi cục BVTV Gia Lai về dịch sâu hại cà phê ở trong đó. Thông tin ban đầu được biết loại sâu này lan từ trên rừng xuống các vườn cà phê. Nhưng người dân không nên quá hoang mang mà nên chờ các nhà khoa học vào cuộc xác minh xem đó là sâu gì”.

Thông tin ban đầu từ các cán bộ của Viện BVTV tại Gia Lai cho biết thêm, họ đã bắt loại sâu cho vào lồng thí nghiệm để chúng ăn lá cà phê, và kết quả cho thấy chúng có sức tàn phá ghê gớm. Cụ thể: một con sâu ở thời kỳ sung sức có khả năng ngốn hết từ 3-4 lá cà phê lớn/ngày. Điều này giải thích vì sao với mật độ sâu trung bình tại các vườn cà phê ở Gia Lai khoảng 30 con/cây, chúng có khả năng “vặt trụi” lá nhiều cây cà phê lớn trong một thời gian ngắn. Điều tra của các cán bộ BVTV cũng cho biết mật độ sâu là rất lớn, có nơi lên tới 70 con/cây.

Bà Vượng cũng lo ngại: “Chúng tôi chưa nghiên cứu rõ vòng đời của loại sâu. Nhưng như báo cáo tình hình diễn biến dịch tại Gia Lai thì có thể khẳng định sâu có tốc độ sinh sản rất nhanh. Vì vậy ngay lập tức, chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu kỹ nhằm đưa ra biện pháp phòng trừ hiệu quả nhất”.

Chuyển biến chăn nuôi thời dịch bệnh

Chăn nuôi 05/04/2020 - 10:17

Sau cơn “càn quét” của dịch tả heo châu Phi, nhiều hộ chăn nuôi đã tập thích ứng, xoay chuyển tình thế cho phù hợp với tình hình…

Ông giáo già 'đổi đời' nhờ nuôi chim bồ câu Pháp

Chăn nuôi 05/04/2020 - 10:10

Có nằm mơ, ông Nguyễn Đình Phúc cũng không dám nghĩ cuộc sống của gia đình lại tươi sáng hơn khi tuổi đã cận kề thất thập.

Lục Yên từng bước tái đàn sau dịch tả lợn Châu Phi

Chăn nuôi 02/04/2020 - 11:35

Đàn lợn toàn huyện Lục Yên (Yên Bái) có khoảng 50 nghìn con, hiện đã qua gần 2 tháng trên địa bàn huyện hết dịch tả lợn Châu Phi.

Quảng Bình: 59/59 xã, phường, thị trấn hết dịch tả lợn Châu Phi

Chăn nuôi 02/04/2020 - 10:35

Theo quy định của Luật Thú y năm 2015 và các văn bản hướng dẫn của Bộ NN- PTNT, Quảng Bình công bố hết dịch tả lợn châu Phi.

Quảng Nam: Nhiều mô hình nuôi dúi

Chăn nuôi 01/04/2020 - 10:19

Những năm qua, con dúi đã giúp cho nhiều hộ gia đình ở Quảng Nam có được nguồn thu nhập ổn định, lãi hàng trăm triệu mỗi năm.

Tái đàn lợn ở bắc Tây Nguyên: Gặp khó vì giá lợn giống cao

Chăn nuôi 01/04/2020 - 10:17

Sau dịch, giá lợn giống đột ngột tăng cao. Cộng thêm rào cản tâm lý, sợ tái đàn đến khi xuất chuồng giá lợn thịt hạ xuống...

Sản xuất giống gia cầm chìm trong thua lỗ

Chăn nuôi 27/03/2020 - 13:10

Dịch Covid-19 đang khiến hàng chục hộ chuyên sản xuất giống gia cầm ở xã Yết Kiêu (Gia Lộc – Hải Dương) thua lỗ nặng.

Tiêu thụ gia cầm cho người nuôi

Chăn nuôi 27/03/2020 - 10:10

Tỉnh Thừa Thiên - Huế đang triển khai nhiều biện pháp giải cứu nông sản cho người dân trước ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến hàng chục ngàn con gia cầm khó khăn đầu ra.

Phú Yên: Nâng cao hiệu quả chăn nuôi gia cầm

Chăn nuôi 26/03/2020 - 09:18

Ngành Nông nghiệp- PTNT Phú Yên khuyến khích người nuôi gia cầm phát triển chăn nuôi gà, vịt theo chuỗi phục vụ chế biến và xuất khẩu.

Dịch Covid-19 làm khổ người nuôi ba ba

Chăn nuôi 26/03/2020 - 08:50

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, đầu ra cho ba ba thương phẩm của người dân ở Hải Dương bị thu hẹp 2/3.

Thanh Hóa:  Công bố hết dịch cúm gia cầm A/H5N6

Thanh Hóa: Công bố hết dịch cúm gia cầm A/H5N6

Chăn nuôi 25/03/2020 - 11:40

Thị xã Bỉm Sơn là địa phương cuối cùng của Thanh Hóa công bố hết dịch cúm gia cầm AH5N6.

Nuôi heo nói không với dịch bệnh

Chăn nuôi 25/03/2020 - 11:15

Nhờ áp dụng giải pháp an toàn sinh học, nhiều lứa heo nuôi trong năm 2019 của bà Lệ vượt được “bão” dịch tả lợn châu Phi, cho bà khoản lợi nhuận tiền tỷ.

Báo Nông Nghiệp
Vựa ổi sạch ven sông Hồng thu 40 tỷ đồng/năm

Nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế sẵn có, mỗi năm phường Cự Khối sản xuất được hơn 4.000 tấn ổi VietGAP, doanh thu trên 40 tỷ đồng, lợi nhuận ngót 30 tỷ.

Độ mặn tăng trên hệ thống thủy lợi An Trạch

Đó là nhận định của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên tại bản tin dự báo chất lượng nước ngày 26/3.