| Hotline: 0983.970.780

Đẩy mạnh hải quan một cửa Quốc gia

Thứ Ba 06/10/2015 , 20:24 (GMT+7)

Báo cáo của Văn phường thường trực CCHC, Bộ NN-PTNT cho biết, kế hoạch CCHC năm 2015 của Bộ xây dựng trên 7 lĩnh vực/nội dung, tổng số 38 nhiệm vụ với 92 hoạt động/sản phẩm.

Sáng 6/10, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị Sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) quý 3 và triển khai nhiệm vụ quý 4/2015 với nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh triển khai hải quan một cửa quốc gia và dịch vụ công trực tuyến.

Điểm nhấn thủ tục hành chính

Báo cáo của Văn phường thường trực CCHC, Bộ NN-PTNT cho biết, kế hoạch CCHC năm 2015 của Bộ xây dựng trên 7 lĩnh vực/nội dung, tổng số 38 nhiệm vụ với 92 hoạt động/sản phẩm.

Hiện đã hoàn thành 64 hoạt động/sản phẩm, các nhiệm vụ khác đang triển khai theo kế hoạch.

Trong quý 3, Bộ NN-PTNT tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thuộc Bộ rà soát, thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2015 của đơn vị, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của đơn vị.

Đặc biệt, Bộ NN-PTNT đã tiến hành khảo sát triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (bước đầu thực hiện đối với 11 TTHC) tại 5 đơn vị.

Trong đó, trọng tâm là tập trung chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị đẩy mạnh triển khai thực hiện thí điểm cơ chế hải quan một cửa quốc gia tại Bộ và các đơn vị liên quan theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia.

Cụ thể, Bộ NN-PTNT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị khẩn trương rà soát việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các đơn vị, thông qua đó điều chỉnh hồ sơ, biểu mẫu, quy trình, các bước thực hiện và những nội dung liên quan đến việc giải quyết TTHC; cập nhật, công bố công khai TTHC, tổ chức hướng dẫn thực hiện TTHC giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

Đến nay, trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ đã công khai toàn bộ 616 TTHC, trong đó, lĩnh vực Nông nghiệp 281 TTHC; Lâm nghiệp 153 TTHC; Thủy sản 94 TTHC; Thủy lợi 17 TTHC; Phát triển nông thôn 35 TTHC; Lĩnh vực khác 36 TTHC.

 Phân chia TTHC thực hiện ở cấp Bộ 317 TTHC; tỉnh 178 TTHC; huyện 43 TTHC; xã 15 TTHC; thực hiện ở các cơ quan khác 9 TTHC.

Triển khai xây dựng 5 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 áp dụng đối với 11 thủ tục hành chính thực hiện tại 5 Tổng cục, Cục thuộc Bộ. Tổ chức làm việc giữa các đơn vị liên quan để đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Hiện, Bộ đã công bố danh mục mã số hồ sơ hàng hóa quản lý chuyên ngành NN-PTNT để thực hiện áp dụng hải quan điện tử và thông quan hàng hóa theo cơ chế một cửa quốc gia.

Tổ chức đo thời gian giải phóng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2015. Các Cục Thú y, Bảo vệ thực vật, Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản đã tổ chức các cuộc đo, thu thập dữ liệu, theo dõi, tổng hợp báo cáo gửi về Tổng cục Hải quan để tổng hợp báo cáo chung.

Cần nỗ lực hơn

Với những kết quả đã đạt được cũng như mặt hạn chế trong quý 3/2015, bước sang quý 4, tham dự và chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám đề nghị các đơn vị cần tập trung và quyết liệt hơn nữa trong công tác CCHC.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị sau hội nghị này, Vụ Tổ chức cán bộ tiếp tục rà soát, thống kê, cập nhật công bố công khai TTHC của Bộ, của các đơn vị trực thuộc.

Theo Thứ trưởng, mặc dù trong thời gian vừa qua chúng ta đã rất nỗ lực, cố gắng, song các Bộ, ngành khác họ còn nỗ lực hơn nên kết quả xếp loại CCHC của chúng ta lại bị tụt hạng.

Theo đó, trong quý 4 này, các đơn vị cần tập trung hoàn thành các văn bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch điều chỉnh 6 tháng cuối năm.

Tiếp tục triển khai Nghị định số 40/2010/NĐ-CP về công tác kiểm tra, xử lý văn bản; Thông tư số 72/2010/TT-BNNPTNT ngày 31/12/2010 quy định về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật về NN-PTNT, tổ chức kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ, các Bộ, ngành và địa phương, kịp thời pháp hiện và đề xuất xử lý đối với văn bản trái pháp luật.

Đặc biệt là các đơn vị làm mất điểm để từ đó chỉ ra nguyên nhân, quy trách nhiệm lãnh đạo cũng như tìm giải pháp khắc phục.

Về cải cách tổ chức, bộ máy, Bộ NN-PTNT xây dựng Thông tư liên tịch thay thế Thông tư số 79/2009/TT-TTLT-BNNPTNT-BNV về việc hướng dẫn xếp hạng các đơn vị sự nghiệp, dịch vụ công lập thuộc ngành NN-PTNT.

Rà soát, phê duyệt đề án chuyển đổi cơ chế hoạt động của tổ chức sự nghiệp KHCN công lập trực thuộc Bộ theo quy định tại Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 5/9/2005, Nghị định số 96/2010/NĐ-CP ngày 20/9/2010 của Chính phủ và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KHCN công lập.

Một nhiệm vụ trong tâm, vô cùng quan trọng trong quý 4 đó là công tác hiện đại hóa hành chính. Qua đó, cần tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ năm 2015 và phải hoàn thành triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ theo tiến độ kế hoạch.

Triển khai hiệu quả cơ chế một cửa quốc gia tại Bộ; tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án “Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin phục vụ triển khai thí điểm cơ chế hải quan một cửa quốc gia tại Bộ NN- PTNT” đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ đầu tư, chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia, đảm bảo vận hành, kết nối thông suốt hệ thống hệ thống của Bộ với Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hàng trăm tấn rong trôi dạt vào biển Đồ Sơn, Cát Bà là rong mơ

HẢI PHÒNG Những ngày vừa qua, tại khu vực biển thuộc quần đảo Cát Bà và Đồ Sơn xuất hiện hàng trăm tấn rong trôi dạt vào bờ, rồi tràn lên các bãi tắm.