| Hotline: 0983.970.780

Đẩy mạnh phương thức tuyển sinh trực tuyến

Thứ Bảy 23/05/2020 , 06:30 (GMT+7)

Chỉ cần ngồi tại nhà hoặc nơi làm việc, phụ huynh có thể “click chuột” điền đầy đủ thông tin cho con vào hồ sơ trực tuyến thay vì trực tiếp đến tận trường học.

Cách làm này vừa tiết kiệm thời gian, công sức, giảm phiền hà cho phụ huynh học sinh lại vừa nâng cao hiệu quả công việc cho nhà trường.

Tuyển sinh trực tuyến được một số quận huyện tại TP.HCM thực hiện ở mầm non, lớp 1, lớp 6 từ năm học 2019 - 2020 như các trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (quận 1), Mầm non 14 (quận Tân Bình), Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh), Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), THCS Nguyễn Du (quận 1)... bằng cách thông qua cổng thông tin điện tử của nhà trường, phụ huynh có thể đăng nhập các nội dung theo yêu cầu để hoàn chỉnh hồ sơ nhập học cho con.

Nhiều phụ huynh ủng hộ

Nghe thực hiện tuyển sinh trực tuyến, chị Phạm Thị Thanh (quận Tân Bình) hết sức ủng hộ, cho rằng đây là cách làm hay vì áp dụng được công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả công việc.

Theo chị Thanh, cứ mỗi lần đến mùa tuyển sinh đầu cấp, phụ huynh phải đến trường học của con cái ít nhất 2 lần. Một lần đến trường xem kết quả trúng tuyển, rồi một lần đến trường làm hồ sơ nhập học. Mỗi lần như vậy phải dành ra cả buổi vì vừa phải mua hồ sơ giấy, vừa điền mọi thông tin bằng thao tác thủ công và chờ đợi đến lượt nộp hồ sơ.

Chưa kể, với những trường hợp trái tuyến vào các trường “hot”, từng diễn ra cảnh phụ huynh xếp hàng từ sáng sớm mua hồ sơ cho con thì với hình thức tuyển sinh trực tuyến, nếu áp dụng sẽ xóa được cảnh này, hạn chế thông tin không hay cho nhà trường.

Anh Hoàng Minh Tuấn (quận 12) cũng ủng hộ tuyển sinh trực tuyến: “Ở một thành phố đang phát triển trở thành đô thị thông minh như TP.HCM thì việc áp dụng tuyển sinh trực tuyến là cần thiết vì thể hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công việc.

Không chỉ tạo thuận lợi cho phụ huynh học sinh mà còn tiết kiệm nhân lực, kinh phí cho nhà trường. Nhà trường không phải in hàng ngàn bộ hồ sơ giấy, không phải cử nhân viên tiếp đón, hướng dẫn phụ huynh nộp hồ sơ trong nhiều ngày”.

Dự kiến cung cấp mã hồ sơ qua điện thoại di động cho phụ huynh

Tuyển sinh trực tuyến được một số quận huyện tại TP.HCM thực hiện bằng cách thông qua cổng thông tin điện tử của nhà trường, đăng nhập các nội dung theo yêu cầu.

Đại diện các quận, huyện đánh giá cách làm này nằm trong kế hoạch cải cách hành chính của địa phương nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Qua đó, Ban chỉ đạo tuyển sinh quận, hiệu trưởng các trường đều nắm được số liệu thống kê một cách nhanh chóng, minh bạch, khách quan.

Tại quận 1, từ giữa năm 2019, UBND quận đã cung cấp thử nghiệm dịch vụ trực tuyến đăng ký tuyển sinh đầu cấp đối với trẻ chuẩn bị vào mầm non, tiểu học và THCS. Kết quả, đã tiếp nhận 1.680 hồ sơ nộp trực tuyến tuyển sinh đầu cấp/3.463 tổng số hồ sơ tiếp nhận tuyển sinh đầu cấp, chiếm tỷ lệ 48,5%.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết: “Dịch vụ giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin và đăng ký tuyển sinh trực tuyến tiện lợi, nhanh chóng, giảm bớt thủ tục hành chính liên quan đến công tác tuyển sinh, giảm áp lực cho nhà trường. Dịch vụ này tiếp tục phát triển các năm tiếp theo”.

Tại quận Tân Bình, năm học này sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tuyển sinh theo hình thức trực tuyến. So với việc yêu cầu phụ huynh vào cổng thông tin của nhà trường để làm hồ sơ cho con thì năm học này, năm học này quận Tân Bình dự kiến hệ thống sẽ cung cấp mã hồ sơ qua điện thoại di động và phụ huynh chỉ sử dụng thông tin này để đăng ký trực tiếp một lần. Phụ huynh cũng có thể tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, thông tin về thời gian, địa chỉ công bố danh sách tuyển sinh của trường đã đăng ký.

Theo ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình, sau khi kết quả tuyển sinh đầu cấp được công bố, các trường tiểu học sẽ công bố danh sách hoặc UBND phường sẽ phát giấy gọi vào học.

Lúc này, phụ huynh nhanh chóng thực hiện khai hồ sơ trực tuyến cho con qua hệ thống, hệ thống sẽ tự động cập nhật và công bố danh sách học sinh theo quy định. Giải pháp tuyển sinh trực tuyến vừa tiết kiệm thời gian, công sức, giảm phiền hà cho phụ huynh học sinh lại vừa góp phần hạ nhiệt, giảm áp lực cho nhà trường.

Lùi thời gian tuyển sinh các lớp đầu cấp

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên thời gian tuyển sinh các lớp đầu cấp tại TP.HCM đều phải lùi thời gian thực hiện.

Cụ thể, theo Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2020 - 2021 của UBND TP.HCM, công tác tuyển sinh lớp 1 diễn ra từ ngày 1/7 và kết quả công bố đồng loạt vào ngày 31/7.

Năm học 2020 - 2021 cũng là năm triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 1, nên TP.HCM yêu cầu các quận, huyện phải đảm bảo học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày để thực hiện chương trình.

Đối với lớp 6, thời gian tuyển sinh bắt đầu từ ngày 15/7 và công bố kết quả vào ngày 5/8. Riêng tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, năm nay tuyển 535 học sinh. Học sinh sẽ thực hiện bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh trong ngày 25/7 với thời gian 90 phút và dự kiến ngày 29/7 sẽ công bố kết quả khảo sát.

Đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, thời gian kỳ thi tuyển sinh diễn ra ngày 16 và 17-7 và các thí sinh tiếp tục thực hiện 3 bài thi Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ. Nội dung đề thi tuyển sinh lớp 10 thực hiện trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9.

(Kiến thức gia đình số 21)

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm