| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Đẩy nhanh nghiên cứu, sản xuất vacxin Covid-19 trong nước

Thứ Sáu 05/03/2021 , 14:42 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh phải thúc đẩy nhanh hơn nữa việc nghiên cứu, sản xuất vacxin phòng Covid-19 trong nước.

Cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 sáng 5/3. Ảnh: Đình Nam.

Cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 sáng 5/3. Ảnh: Đình Nam.

Tăng tốc nghiên cứu vacxin Covid-19 trong nước

Sáng 5/3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu, sản xuất vacxin phòng Covid-19 trong nước.

Đến nay Việt Nam có 3 ứng viên vacxin, 1 loại đã hoàn thành quá trình thứ nghiệm trên người giai đoạn một cho kết quả tốt và đã tiến giai đoạn thử nghiệm thứ hai. 2 vacxin còn lại, tới đây Bộ Y tế sẽ khẩn trương tiến hành thử nghiệm trên người giai đoạn 1. Việc nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm vacxin trong nước phải “tuân thủ tất cả các bước, chắc chắn, nhưng cố gắng nhanh nhất có thể”.

Theo Phó Thủ tướng, trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã có một số vacxin sản xuất trong nước rất tốt và nếu nghiên cứu, phát triển thành công vacxin ngừa Covid-19, chúng ta sẽ chủ động trong được nguồn vacxin cho 100 triệu dân, vì những thông tin ban đầu cho thấy các vacxin ngừa Covid-19 chỉ sinh ra kháng thể trong một thời gian nhất định, có nghĩa nhiều khả năng hàng năm đều phải tiêm nhắc lại chứ không phải 1 đợt, hay 1 năm là xong.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để năng lực nghiên cứu vacxin của Việt Nam bước lên một tầm mới, để chuẩn bị ứng phó đối với những dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai.

“Vacxin là giải pháp căn cơ, lâu dài để kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu nhưng trong thời gian ngắn hạn trước mắt thì đầu tiên, căn bản nhất vẫn phải là các biện pháp phòng chống dịch ban đầu rất hiệu quả của chúng ta, cộng thêm với vacxin”, Phó Thủ tướng nói.

Đối với những nước đối tác có tiềm lực sản xuất vacxin và đã triển khai tiêm cho người dân, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ Y tế chủ trì, cùng với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch khẩn trương nghiên cứu, xây dựng, ban hành các hướng dẫn tạo điều kiện cho những người đã được tiêm vacxin ở nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam bảo đảm an toàn, phục vụ mục tiêu kép.

Ban Chỉ đạo lưu ý, trong thời gian tới, với việc triển khai tiêm vacxin rộng rãi ở các nước cũng như tại Việt Nam thì cần chuẩn bị sớm tập trung nghiên cứu, cải tiến, chuẩn bị các điều kiện sản xuất các loại sinh phẩm xét nghiệm kháng thể (xét nghiệm nhanh).

Quyết liệt việc cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đến nay, dịch Covid-19 ở trong nước cơ bản đã được kiểm soát tốt, song các lực lượng cần tiếp tục duy trì tinh thần sẵn sàng, cảnh giác.

Tình hình dịch bệnh trên thế giới đã “bớt nóng” hơn so với trước đây nhưng Việt Nam vẫn là “cánh đồng trũng, bên ngoài vẫn còn nước to, gió lớn” nên cần thực hiện tiếp các giải pháp trước đây, “bao chặt bên ngoài, bên trong thực hiện các chiến lược đã triển khai từ trước đến nay”.

Trên tinh thần cảnh giác trước nguy cơ mầm bệnh đã có sẵn trong cộng đồng, các lực lượng phải tập trung phát hiện sớm, truy vết nhanh, khoanh thật gọn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các cơ sở lưu trú, trạm y tế, phòng khám tư nhân... thực hiện nghiêm việc tự đánh giá, cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch. Ảnh: Đình Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các cơ sở lưu trú, trạm y tế, phòng khám tư nhân... thực hiện nghiêm việc tự đánh giá, cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch. Ảnh: Đình Nam.

“Chúng ta là nước nghèo, phải chiến thắng dịch bệnh bằng công thức của Việt Nam sao cho chi phí rẻ nhất, bớt xáo trộn đời sống của nhân dân. Thực tiễn từ khi diễn ra dịch bệnh đến nay, chúng ta đã làm rất tốt”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo đó, mọi người dân tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, nhà máy, chợ, siêu thị, cơ sở lưu trú, bến xe… phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, tự đánh giá định kỳ, cập nhật thông tin lên Bản đồ chống dịch (antoancovid.vn).

“Ban Chỉ đạo và cá nhân tôi đã nhiều lần yêu cầu thực hiện việc tự đánh giá, cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch nhưng đến nay chỉ có rất ít các cơ sở lưu trú, trạm y tế, phòng khám tư nhân… làm nghiêm túc. Các đồng chí phải siết lại, vì sức khoẻ nhân dân để đôn đốc triển khai quyết liệt thậm chí kiên quyết tạm đình chỉ hoạt động những nơi không thực hiện nghiêm túc”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng lưu ý: “Trước đây khi chưa có vacxin chúng ta vẫn đang chống dịch tốt, vì vậy, thời gian tới cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch chủ động. Cá nhân là thông điệp 5K, còn tất cả cơ sở pháp nhân, tổ chức phải tự đánh giá, cập nhật lên bản đồ chống dịch. Đây là những biện pháp phòng chống dịch căn bản, bảo đảm an toàn dịch bệnh lâu dài."

    Tags:
Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất