| Hotline: 0983.970.780

ĐBSCL: Hàng Tết chờ người mua

Thứ Ba 20/01/2009 , 10:00 (GMT+7)

Có không ít tiểu thương đang than dài vì sức mua sụt giảm, chỉ bằng phân nửa Tết trước.

Ngoại trừ số ít hàng khan hiếm giá cao, còn lại đa số hàng tiêu dùng cho ba ngày Tết giá cả vừa phải, dễ mua. Vậy mà vẫn có không ít tiểu thương than dài vì sức mua sụt giảm, chỉ bằng phân nửa Tết trước.

So với các chợ trong vùng ĐBSCL, có lẽ chợ Tết ở TP Cần Thơ bày hàng ra sớm nhất. Từ sau 12 tháng Chạp, những dãy lều bạt đã dựng lên cho tiểu thương đăng ký bày hàng trên các tuyến đường Nguyễn An Ninh, Hai Bà Trưng...(bến Ninh Kiều). Góp mặt sớm nhất là dãy hàng bánh, mứt, kẹo. Trong khi hoa từ các làng hoa đang còn ôm nụ chưa đưa sang thì ở bến Ninh Kiều đã lấp kín hàng trăm chậu mai lá còn xanh chưa lặt. Bày hàng xôm tụ thế nhưng phần nhiều người bán…ngồi chơi chờ khách. Các mặt hàng trái cây như bưởi, cam, quýt, vú sữa, xoài, mận…về chợ nhiều gấp đôi ngày thường.

Tuy nhiên, sức mua yếu xìu. Sau gần mười ngày ngồi chờ khách dài cổ, ông Út Hồng bán mai cười gượng: “Thấy người đi chợ Tết đông vui vậy chớ đa số xem chơi, vãn cảnh chứ mua bao nhiêu đâu. Tình hình mua sắm Tết năm nay xem ra không sung như năm ngoái. Bởi vậy, hễ khách tới thì giá nào thấy được là bán liền nếu không muốn vuột khách sang hàng khác…”.

Qua ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp) thì ẩn số càng dần hiện ra. Các cửa hàng bán thực phẩm chế biến quanh nội ô TP Cần Thơ tràn ngập hàng nội lẫn hàng ngoại sắc màu sặc sỡ nhưng vẫn vắng khách ra vào, khác hẳn chợ Tết năm ngoái. Ông Sáu Ngọc, người bán hàng Tết ở phường Tân An, đường Nguyễn An Ninh mấy năm qua buôn bán Tết chỉ có…thắng, nhưng năm nay đã than vắn thở dài: “Chỉ còn chờ sau 25 Tết chứ xem ra qua hơn “nửa hiệp đầu”, kinh doanh hàng Tết coi như thua. Sức mua giảm tới 50% vì cả người dân lẫn các DN đều thắt chặt chi tiêu”.

Hàng Tết giá đắt hay rẻ tùy theo lượng hàng đổ về chợ. Những người bán hàng nhạy cảm thường rảo quanh các chợ trong vùng xem lượng hàng nhiều hay ít mới định giá. Nhưng nhận thấy sức mua yếu, nhiều chủ hàng đã huyển hướng sang bày hàng nhiều hơn để khách dễ chọn lựa. Bày nhiều không bán được càng nản.

Theo giới thạo tin, những mặt hàng hiếm và khan thì giá vẫn trên mây như thuỷ sản chẳng hạn. Anh Dần ở thị xã Bạc Liêu cho biết, tôm sú biển thịt ngon, ngọt, hàng độc chiêu có giá cao gấp đôi so với tôm sú nuôi tới 210.000đ/kg (loại 20 con/kg), cao hơn ngày thường 30.000đ/kg. Chẳng riêng gì năm nay, Tết nào hàng hải sản cũng đắt đỏ. Anh Hải, chủ cửa hàng bán hải sản tươi sống trên đường Phan Văn Trị, TP Cần Thơ bày tỏ ngạc nhiên vì mấy ngày qua lượng hàng từ Cà Mau, Kiên Giang…về ít quá.

Hoá ra tàu đánh bắt cua, ghẹ…gặp sóng to, biển lạnh nên phần lớn đã vào bờ ăn Tết sớm dẫn đến không có hàng. Vì thế gian hàng của anh Hải đang vơi dần, giá cực đắt. Loại ghẹ xanh tươi sống trong hồ kính ôxy, cỡ con chưa bằng nửa bàn tay giá 130.000đ/kg, ốc hương biển 210.000đ/kg, sò huyết 30.000 đ/kg, tôm càng xanh loại nhì 200.000 đ/kg…so ra thứ nào cũng cao hơn 20.0000-30.000đ/kg với ngày thường.

Một số chủ lò bánh mứt ở Sóc Trăng nhiều năm làm hàng Tết đã có kinh nghiệm, theo đó phải nhắm sức tiêu thụ bánh trong mùa Tết Trung thu mà đo lường khả năng bán Tết Nguyên đán. Đến nay sự sụt giảm sản lượng hàng của nhiều cơ sở bánh, lạp xưởng ở Sóc Trăng tới 30- 40% so với năm qua càng làm các chủ hàng dè dặt không dám mạo hiểm bung hàng ra nhiều. Gần như đã xuất hiện tâm lý sợ dội chợ, ế hàng. Tuy vậy, chợ cuối năm nhằm 29, 30 Tết mới là lời giải đích xác. Dân buôn bán hàng Tết suy đoán, có thể vì e dè sức mua giảm nên một số người không dám gọi đặt hàng về nhiều trữ bán. Do đó mấy ngày giáp Tết rất có khả năng xảy ra cơn sốt vì hàng khan.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.