Thứ tư, 22/05/2019 04:16 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

ĐBSCL: Kết nối hạ tầng logistics còn nhiều bất cập

23/04/2019, 20:24 (GMT+7)

Năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 8,79 tỷ USD, xuất khẩu trái cây đạt 3,8 tỷ USD. Thế nhưng chi phí logistics cho xuất khẩu thủy sản và trái cây chiếm khoảng 20 - 25%, cao so với các nước trong khu vực 10 - 15%.

15-45-46_xut_khu_hng_ho_tu_cng_ci_cui_cn_tho_hien_chu_nhon_nhip_nhu_ky_vong_-_nh_nb
Sản lượng hàng hóa xuất khẩu từ cảng Cái Cui (Cần Thơ) chưa đạt như kỳ vọng. (Ảnh: NB).

Ngày 23/4, tại hội thảo “Tăng cường tính kết nối nhằm cải thiện chuỗi giá trị hàng nông sản và thủy sản của ĐBSCL, do UBND TP Cần Thơ tổ chức, các đại biểu tham luận, phân tích chỉ ra nhiều trở ngại trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa ra vào vùng ĐBSCL khiến cho chi phí tăng cao. Kết nối hạ tầng logistics tại ĐBSCL còn nhiều bất cập.

Hiện nay, phần lớn hàng hóa nông - thủy sản xuất khẩu từ ĐBSCL chủ yếu vận chuyển bằng đường bộ hoặc theo đường thủy nội địa lên cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hoặc Cát Lái. Trong khi đó toàn vùng có hàng trăm nhà máy chế biến nông - thủy sản xuất khẩu nhưng dịch vụ logistics chưa đáp ứng yêu cầu. Cả khu vực này hiện có 6 kho lạnh, trong đó Long An có 4 kho và 2 kho còn lại ở Cần Thơ và Hậu Giang. Do thiếu hạ tầng kho lạnh nên dẫn tới hao hụt sau thu hoạch lên đến 20 - 40%...

Nhiều ý kiến đề xuất do luồng Quan Chánh Bố kết nối vào cảng Cái Cui (Cần Thơ) chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải biển nên cần có giải pháp khơi thông luồng Định An để giúp vận chuyển xuất khẩu hàng hóa từ ĐBSCL trực tiếp đi các nước.

HƯNG PHÚ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận