| Hotline: 0983.970.780

ĐBSCL: Lắm lúa lại lo

Thứ Tư 10/09/2008 , 08:00 (GMT+7)

Những ngày này nhiều nơi nông dân làm lúa vụ 3 sớm đã đến ngày thu hoạch. Và có hộ tính toán thấy lỗ từ 3-4 triệu đồng/ha nên đành ngậm ngùi bán luôn cho vịt ăn ngay tại đồng để khỏi tốn thêm tiền công thu hoạch. Hiện tại giá lúa thu đông vừa suốt xong chỉ 2.800 đồng/kg, lúa phơi khô 3.700 đồng/kg nhưng không phải dễ bán.

Lúa chất đống chờ thương lái

Lũ ở ĐBSCL đã về. Lúa nông dân bán không được nên lại lo chỗ kê kích, bảo quản. Trong khi đó, tiền nợ các đại lý VTNN lãi suất cứ tăng lên từng ngày theo thời gian.

Những ngày này nhiều nơi nông dân làm lúa vụ 3 sớm đã đến ngày thu hoạch. Và có hộ tính toán thấy lỗ từ 3-4 triệu đồng/ha nên đành ngậm ngùi bán luôn cho vịt ăn ngay tại đồng để khỏi tốn thêm tiền công thu hoạch. Hiện tại giá lúa thu đông vừa suốt xong chỉ 2.800 đồng/kg, còn lúa phơi khô cũng chỉ được 3.700 đồng/kg nhưng không phải dễ bán. Anh Nguyễn Thanh Tuấn, ở xã Kiến An, huyện Chợ Mới (An Giang) làm 2 ha lúa than rát ruột: Hơn 40 năm nay tôi mần ruộng chưa năm nào lại lỗ như vậy. Một ký lúa bán không mua nổi một ký rau cải. Có lúa nài nỉ thương lái bán cũng không được. Hiện tại lũ đã về còn gần 8 tấn lúa hè thu chất trong nhà chưa biết kê kích thế nào. Càng khó tính hơn khi ngoài đồng lúa vụ 3 cũng tới ngày thu hoạch.

Bà Nguyễn Thị Mai ở xã Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn, An Giang thì cho biết: Vụ hè thu rồi làm 2ha lúa thu hoạch được tròm trèm hơn 400 giạ, lúc đó lúa 4.600 đồng/kg định trữ lại chờ tăng giá nào ngờ lúa lại giảm. Hiện tại, giá lúa chỉ còn 3.700 đồng/kg, giảm gần 1.000 đồng/kg nhưng ít người hỏi mua. Bà Mai tính toán với giá lúa như thế này, chưa kể lãi suất nợ đại lý VTNN đã lỗ gần chục triệu đồng.

Về vựa lúa ở huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) bà con chất lúa bao kín nhà từ trước tới sau, thậm chí còn chất đống ngoài sân. Anh Nguyễn Tấn Thi, ở ấp Thới Hòa, xã Định Môn, huyện Cờ Đỏ thấy vụ hè thu rồi thấy giá lúa thấp nên trữ lại hơn 10 tấn định đón giá nào ngờ lỗ nặng. Còn anh Lê Văn Thiệp, ở ấp Thới Thuận 2, xã Thới Thạnh, huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ cười như mếu: Tôi không thể nào ngờ được năm nay lúa lại rớt giá kinh khủng. Chỉ trong vòng 1 tháng qua giá lúa đã giảm xuống hơn 1.000 đồng/kg. Giá lúa giảm làm vạ lây các chủ xay xát. Còn anh Nguyễn Ngọc Ẩn, chủ nhà máy xay xát lúa gạo tại chợ Thới Lai - Cờ Đỏ đã dắp chiếu NM hơn một tháng nay, thương lái sợ lỗ không dám đi mua lúa lấy lúa đâu mà xay.

Tin liên quan
. ĐBSCL: Cuộc đua tranh nguyên liệu vẫn ''nóng'' 
. Tiền Giang: Hơn 1.000 ha lúa hè thu có nguy cơ bị lũ đe doạ
. ĐBSCL: Đẩy mạnh tiêu thụ lúa hàng hóa
. Long An: Tăng cường thu mua lúa cho nông dân
. Kiên Giang: Nhiều NM xay xát lúa gạo rao bán sắt vụn
Theo Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long, hiện tại tỉnh Vĩnh Long vẫn đang tồn đọng hơn 400.000 tấn lúa hàng hóa. Đồng Tháp thì tồn khoảng 300.000 tấn trong khi lúa vụ 3 đã được thu hoạch. Được biết, Cty Lương thực Đồng Tháp và Cty CP Docimexco được phân bổ chỉ tiêu mua 60.000 tấn gạo nhưng trong kho của hai DN này vẫn đang tồn đọng 85.000 tấn gạo. Các DNTN cung ứng hàng nội địa trên địa bàn Đồng Tháp cũng đang tồn kho trên 20.000 tấn gạo. UBND tỉnh Đồng Tháp đã mạnh dạn đề nghị Hiệp hội Lương thực VN thêm chỉ tiêu XK gạo để giảm bớt áp lực lúa còn tồn đọng khá nhiều trong dân.

Cũng như các tỉnh trong vùng, Kiên Giang đang nỗ lực tìm đầu ra cho hạt lúa. Sở Công thương tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện tại Kiên Giang còn tồn trên nửa triệu tấn lúa. Ông Nguyễn Xuân Lộc, Giám đốc Sở Công thương Kiên Giang cho biết, về giải pháp lâu dài cần điều hành XK gạo theo cơ chế thị trường, gắn vùng sản xuất lúa tập trung với phát triển công nghiệp chế biến và XK gạo. Nếu được, năm 2009 thí điểm giao chỉ tiêu sản xuất và XK gạo cho tỉnh Kiên Giang.

Xem thêm
Phát triển Tiền Giang với '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh'

TIỀN GIANG Theo Thủ tướng, tinh thần 'ba cùng' là 'cùng lắng nghe, thấu hiểu', 'cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động', 'cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển'.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Đê Đông xuống cấp, xâm nhập mặn uy hiếp ngàn ha đất canh tác

Bình Định Tràn Dương Thiện thuộc hệ thống đê Đông dài 250m, có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp giờ đã như ‘răng rụng’.

Bình luận mới nhất