Thứ sáu, 22/06/2018 07:19 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Để giảm căng thẳng mùa thi

03/07/2013, 10:20 (GMT+7)

Học sinh trong mùa thi cũng cần phải có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, vận động và ngủ đủ giấc thì mới có thể có tinh thần sảng khoái học tập...

N.A là một học sinh lớp 12 đến bác sĩ khám vì mấy ngày qua em có triệu chứng căng thẳng, bồn chồn, giấc ngủ chập chờn, ăn không ngon, không thể tập trung cho việc ôn thi. 

Trao đổi cùng bác sĩ, em cho biết do quá lo lắng cho kỳ thi bởi gia đình rất kỳ vọng, nên em học ngày học đêm; thậm chí bỏ tất cả các sở thích vui chơi hằng ngày. Em thường xuyên học đến gần 1 giờ đêm, sáng thì 4 - 5 giờ đã dậy học tiếp. Áp lực mùa thi cộng với việc học ôn thi không đúng phương pháp đã làm em rơi vào trạng thái căng thẳng thường xuyên.

Thực tế hiện nay phần lớn học sinh thường bị áp lực phải thi đỗ đại học, cộng với không có phương pháp học đúng cách nên thường rơi vào trạng thái căng thẳng không đáng có.

Theo các nhà y khoa, trí não của chúng ta thực chất chỉ hoạt động hiệu quả liên tục trong vòng từ 45 phút đến 1 giờ, sau đó nó cũng cần được nghỉ giải lao, hoặc chuyển sang hoạt động tay chân chừng 15 - 20 phút rồi mới hoạt động trí não trở lại.

Cũng cần lưu ý là tránh lối học “nước tới chân mới nhảy”. Việc để cận kề ngày thi mới học, học dồn dập, học đêm ngày sẽ rất có hại cho sức khỏe, dễ bị stress. Tình trạng căng thẳng thần kinh sẽ gây giảm trí nhớ, thậm chí đầu óc có thể bị trống rỗng, mất kiến thức.

Để có trí nhớ tốt và sức khỏe trong mùa thi, thí sinh cần ăn uống đầy đủ. Lưu ý, nhiều người cho rằng, uống cà phê, trà đậm có thể giúp tỉnh táo và chống lại cơn buồn ngủ, điều đó là sai lầm. Buồn ngủ là dấu hiệu cho biết cơ thể đã mỏi mệt cần được sự nghỉ ngơi.

Dùng chất kích thích cho tỉnh táo vào lúc này là sự đánh lừa, làm cho cơ thể hoạt động quá sức của nó. Sau giai đoạn dùng chất kích thích, cơ thể sẽ mỏi mệt, suy sụp nhiều hơn, thậm chí trí óc không còn đủ sức tập trung nhớ những gì đã học.

Nhiều trường hợp do quá lo lắng cho thi cử và mong muốn luôn tỉnh táo, giúp trí nhớ tốt hơn nên đã lợi dụng một số thuốc cải thiện trí nhớ dành cho người cao tuổi, hoặc chất kích thích. Điều đó rất nguy hại, gây cho các em nhiều ảo giác và khó khăn hơn khi tiếp nhận thông tin, kiến thức bài vở.

Quá trình nhận thức của con người nói chung thực chất chỉ rất giới hạn, học sinh trong mùa thi cũng cần phải có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, vận động và ngủ đủ giấc thì mới có thể có tinh thần sảng khoái học tập, nhận thức bài học tốt hơn và tránh được stress, căng thẳng rất có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến chất lượng thi cử.

NGUYỄN TẤN TUẤN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận