| Hotline: 0983.970.780

'Dế mèn phiêu lưu ký' cùng xuất hiện 12 ấn bản khác nhau

Thứ Sáu 25/09/2020 , 05:50 (GMT+7)

Tác phẩm 'Dế mèn phiêu lưu ký' được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành 12 bản in khác nhau, nhân dịp 100 năm sinh nhật của nhà văn Tô Hoài.

Cùng lúc 'Dế mèn phiêu lưu ký' ra mắt 12 ấn bản khác nhau.

Cùng lúc "Dế mèn phiêu lưu ký" ra mắt 12 ấn bản khác nhau.

“Dế mèn phiêu lưu ký” là tác phẩm đầu tay nhưng cũng là tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Tô Hoài. “Dế mèn phiêu lưu ký” được in lần đầu tiên năm 1941, và nhanh chóng trở thành cuốn sách được yêu thích của nhiều thế hệ người Việt Nam.

Tính đến nay, theo con số thống kê chưa đầy đủ, thì “Dế mèn phiêu lưu ký” đã được in đi in lại hơn 80 lần trong nước, nghĩa là trung bình mỗi năm “Dế mèn phiêu lưu ký” được tái bản một lần. Và “Dế mèn phiêu lưu ký” cũng chỉ xếp sau “Truyện Kiều” của Nguyễn Du về mức độ phổ biến ra thế giới.

Nhà văn Tô Hoài sinh ngày 27/9/1920 và mất ngày 6/7/2014 tại Hà Nội. Nhà văn Tô Hoài có 75 năm cầm bút liên tục, và để lại cho đời một số lượng tác phẩm đồ sộ. Tuy nhiên, “Dế mèn phiêu lưu ký” vẫn là “thương hiệu” gắn bó với nhà văn Tô Hoài.

Nhà văn Tô Hoài được công nhận là người tiên phong khai đường mở lối và xác lập một vị thế vững chắc cho nền văn học thiếu nhi Việt Nam. Ông là một trong những thành viên tham gia sáng lập Nhà xuất bản Kim Đồng.

Vì vậy, kỷ niệm 100 năm sinh nhật nhà văn Tô Hoài, Nhà xuất bản Kim Đồng đã cho ra mắt 21 ấn phẩm của nhà văn Tô Hoài, mà quan trọng nhất là “Dế mèn phiêu lưu ký” với 12 bản in khác nhau.

'Dế mèn phiêu lưu ký' với minh họa của Ngô Mạnh Lân.

"Dế mèn phiêu lưu ký" với minh họa của Ngô Mạnh Lân.

Phải nhắc đến trước tiên là “Dế Mèn phiêu lưu ký” song ngữ, với minh họa của họa sĩ Ngô Mạnh Lân. Năm 1959, khi đang đạo diễn phim hoạt hình tại Trường Đại học Điện ảnh quốc gia Liên Xô, họa sĩ Ngô Mạnh Lân đã vẽ minh họa cho “Dế mèn phiêu lưu ký”.

Sau đó, vào năm 1972 và 1989, họa sĩ Ngô Mạnh Lân tiếp tục vẽ minh họa cho “Dế mèn phiêu lưu ký” với cảm hứng mới. Ấn bản đặc biệt phát hành tháng 9/2020 của “Dế mèn phiêu lưu ký” được tập hợp đầy đủ cả ba lần minh họa của họa sĩ Ngô Mạnh Lân.

Bản in “Dế Mèn phiêu lưu ký” độc đáo nữa là bản viết tay của nhà văn Tô Hoài, minh họa của họa sĩ Tạ Huy Long. Được mệnh danh là “họa sĩ Dế Mèn”, họa sĩ Tạ Huy Long đã vẽ 4 phiên bản minh họa “Dế Mèn phiêu lưu ký” ấn hành vào hai thập niên cuối của thế kỷ 20. Khi đặt “Dế mèn phiêu lưu lý” với phần minh họa của họa sĩ Ngô Mạnh Lân và họa sĩ Tạ Huy Long bên cạnh nhau, độc giả sẽ có được sự so sánh thú vị.

Cũng trong đợt này, ấn phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” do nữ họa sĩ trẻ Đậu Đũa minh họa cũng ra mắt công chúng. Thuộc thế hệ 9X, Đậu Đũa cũng là nữ họa sĩ đầu tiên vẽ “Dế Mèn phiêu lưu ký”. Bằng con mắt của người trẻ thời hiện đại, minh họa của Đậu Đũa khác biệt với tạo hình Dế Mèn của các thế hệ họa sĩ đi trước.

'Dế mèn phiêu lưu ký' với sự tiếp nối của Linh Rab.

"Dế mèn phiêu lưu ký" với sự tiếp nối của Linh Rab.

Còn với hoạ sĩ trẻ Linh Rab, bằng tình yêu Dế Mèn, đã cho ra đời một cuốn truyện tranh hiện đại chuyển thể từ “Dế Mèn phiêu lưu ký” có tên “Cuộc phiêu lưu của Dế Út: Phần mở đầu”.

Lần đầu tiên, độc giả Việt Nam cũng sẽ được tiếp cận với hai ấn bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” đã từng xuất bản tại Thuỵ Điển và Nhật Bản do họa sĩ Ngô Xuân Khôi và Thành Chương minh họa.

Ngoài các ấn bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” trên, độc giả cũng gặp lại Dế Mèn bản tranh truyện comic của họa sĩ Trương Qua, hoặc bản song ngữ Việt-Anh của Đặng Thế Bính.

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất