Thứ hai, 18/11/2019 11:39 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Đề nghị phạt chủ nhà hàng Fu Rong Hua 20 triệu vì vi phạm ATTP

03/04/2019, 09:45 (GMT+7)

Với một số hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, Phòng Y tế quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã đề nghị quận ra quyết định xử phạt chủ sở hữu nhà hàng Fu Rong Hua 20 triệu đồng.

Nhà hàng Fu Rong Hua, số 9 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Fu Rong Hua vi phạm quy định về ATTP

Sau khi khách hàng Vũ Trần Thúy Hồng (quận Ba Đình, Hà Nội) có đơn trình báo đến công an phường Hàng Bạc về việc nhà hàng Fu Rong Hua – số 9 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cung cấp món thịt xá xíu có dị vật giống với sán gạo, ngày 25/3, đoàn liên ngành An toàn thực phẩm (ATTP) quận Hoàn Kiếm đã kiểm tra thực tế.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra tại nhà hàng Fu Rong Hua; biên bản vi phạm hành chính về ATTP số 07/BB-VPHC ngày 25/3/2018 và  ý kiến thống nhất đoàn liên ngành ATTP, Phòng Y tế quận Hoàn Kiếm đã có tờ trình đề nghị UBND quận ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Ngọc Phương (sở hữu nhà hàng Fu Rong Hua), do ông Lương Minh Sơn – Giám đốc – làm đại diện theo pháp luật, vì có hành vi vi phạm Điểm d, Khoản 2 và Điểm d, Khoản 3, Điều 15 của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 quy định về xử phạt vi phạm hành chính về ATTP.

Tổng tiền phạt đối với Công ty TNHH Thương Mại Ngọc Phương được Phòng Y tế quận đề nghị là 20 triệu đồng.

Bà Phạm Thị Thanh Nhàn - Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm (ảnh: AT)

Bà Phạm Thị Thanh Nhàn – Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm, cho biết: Sau khi nhận được thông báo của Công an quận Hoàn Kiếm liên quan đến trình báo của khách hàng đối với nhà hàng Fu Rong Hua, đoàn kiểm tra liên ngành của quận (gồm Y tế, công an, quản lý thị trường, thú y) đã xuống kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi nhận thấy nhà hàng có vi phạm về vệ sinh ATTP.

Đối với các sản phẩm thịt lợn, tại thời điểm kiểm tra, nhà hàng Fu Rong Hua chỉ lưu trữ một số loại thịt lợn đã được xay nhuyễn để làm món xíu mại, không phát hiện thịt lợn nguyên miếng.

“Khách hàng phản ánh thông tin vào ngày 23/3, trong khi đó chúng tôi kiểm tra vào 14h30 ngày 25/3 (tức sau gần 2 ngày xảy ra sự việc). Chính vì vậy chúng tôi không có mẫu thực phẩm mà Fu Rong Hua đã cung cấp cho chị Hồng”, bà Nhàn nói và cho biết thêm “Theo tôi, cách xử lý của nhà hàng trong vụ việc này là chưa đúng quy định. Bởi đối với quy trình điều tra ngộ độc thực phẩm thì tất cả những thực phẩm nghi ngờ liên quan đến ngộ độc hoặc có khiếu nại về an toàn thực phẩm thì phải được giữ lại và đem đi xét nghiệm. Khi người ta đem đổ đi như thế là không đúng theo quy định của Pháp luật”.

Chia sẻ kinh nghiệm về xử lý tình huống trong trường hợp phát hiện thực phẩm có dấu hiệu không đảm bảo an toàn, lãnh đạo Phòng Y tế quận Hoàn Kiếm cho rằng: Khách hàng phải nhanh tay ghi hình, chụp ảnh để chứng minh mình đang sử dụng thực phẩm tại nhà hàng đó, sau đó nhanh tay lấy lại mẫu thức ăn để mang đi xét nghiệm, không để cho người ta tiêu huỷ. Vì người kinh doanh bao giờ cũng tìm cách che giấu vi phạm của mình.  

Nhà hàng Fu Rong Hua từ chối làm việc

Để làm rõ một số tình tiết bất thường trong vụ việc, PV NNVN đã nhiều lần liên hệ với ông Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc điều hành nhà hàng Fu Rong Hua để đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, ông Tuấn đã từ chối.

Chị Vũ Trần Thúy Hồng trong quá trình làm việc với đại diện nhà hàng Fu Rong Hua (ảnh: Minh Phúc).

Ở một diễn biến khác, trả lời Đài truyền hình Việt Nam (VTV), ông Tuấn xác nhận vào khoảng 20h ngày 23/3, chị Hồng và một nhóm người có đến nhà hàng ăn tối. Khoảng 20h50, chị Hồng có phản ánh là trong đĩa thịt lợn có sán. Ở thời điểm đấy nhân viên của nhà hàng cũng xác định là có vấn đề. Nhưng không phải là sán. Nó là dị vật. Bạn nhân viên của tôi cũng có ra trả lời chị Hồng. Nhưng chị Hồng lại quy chụp, bắt chúng tôi xác nhận đó là sán. Chúng tôi không thể nào xác định được. Vì nếu xác định đó là sán thì phải mang đi kiểm nghiệm mới xác định đó là sán hay là không.

“Có bao giờ các bạn tự hỏi nếu chính gia đình bạn, con cháu bạn là những người ăn bữa tối đó, dùng chính những món ăn đó, các bạn có chịu ngồi yên 1 tiếng 30 phút để chờ nhà hàng giải quyết vấn đề cho bạn một cách lịch sự nhẹ nhàng như gia đình chúng tôi hay không? Tôi sẽ làm sáng tỏ đến cùng câu chuyện này bởi tôi cũng giống như tất cả các bạn, tôi muốn bảo vệ gia đình mình. Chúng ta xứng đáng được đối xử tử tế, đúng mực, văn minh và được tôn trọng”, bà Hồng viết trên facebook cá nhân.

Còn dị vật đó là gì? Đến nay không ai trả lời được. Bởi nhà hàng đã tự ý tiêu huỷ mẫu thức ăn. Rất may là chị Hồng đã ghi lại hình ảnh, video về đĩa thịt có chứa những đốm trắng.

Trong khi đó, trên trang facebook của mình có tên Hồng Vũ , chị Vũ Trần Thuý Hồng đã liên tục trải lòng về “Câu chuyện món thịt có các đốm trắng nghi là sán gạo tại nhà hàng Fu Rong Hua”.

Chị cho biết: “Trong suốt thời gian qua có rất nhiều ý kiến trái chiều trong câu chuyện này bởi phía nhà hàng đã đưa ra phản bác trên các báo, nhưng lại không hề đề cập đến câu chuyện tối ngày 23/3 (liên quan đến đĩa thịt có dị vật mà nhà hàng cung cấp cho chị Hồng và 7 thành viên khác trong gia đình – PV) mà chỉ đề cập đến vấn đề kiểm tra ngày 24/3 (của đoàn liên ngành phường Hàng Bạc) và 25/3.

Mục đích chúng tôi muốn đưa câu chuyện này sáng tỏ bởi thái độ làm việc và cách giải quyết vấn đề của nhà hàng là đáng chê trách, thiếu chuyên nghiệp, gây nên sự thất vọng cho khách hàng.

Thứ hai, họ quá dửng dưng và vô trách nhiệm khi nhận phản ánh của khách hàng về món ăn nghi là nhiễm sán lợn nhưng lại vẫn tiếp tục phục vụ các món ăn cùng nguyên liệu cho các khách hàng khác.

Những miếng thịt lợn có dị vật được khách hàng chụp ảnh tại nhà hàng Fu Rong Hua tối ngày 23/3

Cũng theo chị Hồng, sau buổi làm việc vào chiều 26/3, ông Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc điều hành nhà hàng Fu Rong Hua có hẹn làm việc lại với chị Hồng trong 1 vài ngày tới để giải đáp thắc mắc của khách hàng. Nhưng cho đến tận bầy giờ (sau 8 ngày trôi qua), chị Hồng không hề nhận được bất kì thông tin nào từ phía nhà hàng. Mặc dù chị đã cố gắng nhắn tin và gọi điện thoại đến giám đốc Tuấn, nhưng đều ko nhận được phản hồi.

“Họ có số điện thoại của tôi, có địa chỉ của tôi và tôi sẽ chờ xem họ sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào”, chị Hồng tâm sự.

MINH PHÚC

Đang được quan tâm

Gửi bình luận