| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị thay đổi vị trí đặt Trạm thu phí cầu Yên Lệnh

Thứ Tư 24/07/2019 , 10:58 (GMT+7)

Việc sử dụng Trạm thu phí cầu Yên Lệnh cho dự án khác (đoạn đường từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng) là không đúng nguyên tắc đầu tư BOT.  

Trạm thu phí cầu Yên Lệnh.

Sau hai năm thi công, ngày 15/5/2004, cầu Yên Lệnh nối liền 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam được khánh thành và đưa vào sử dụng. Là công trình giao thông đầu tiên ở phía Bắc được xây dựng theo hình thức BOT, đã phát huy hiệu quả khi tạo thuận lợi cho việc kết nối giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ giữa Hưng Yên và Hà Nam, một số tỉnh đồng bằng Bắc bộ, mà còn rút ngắn được quãng đường cho các phương tiện giao thông từ hướng quốc lộ 5 đi quốc lộ 1A và ngược lại khoảng 60 -70km.

Theo hợp đồng thu phí hoàn vốn của dự án BOT cầu Yên Lệnh (cũ) dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 2/9/2019. Tuy nhiên, do Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 38 đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng (trong đó chủ yếu đầu tư xây dựng đoạn tuyến mới tại địa phận tỉnh Hà Nam) đã đi vào khai thác hoạt động từ năm 2016, tiếp tục sử dụng Trạm thu phí cầu Yên Lệnh hiện nay để thu hoàn vốn BOT đến hết ngày 9/12/2026 đã gây nên nhiều bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân của tỉnh Hưng Yên.

Cụ thể, theo Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 38 đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng (tỉnh Hà Nam) đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt có điểm bắt đầu tại Km69+762,35 thuộc phường Hiến Nam, TP Hưng Yên tỉnh Hưng Yên và điểm cuối tại Km82+300 (nút giao Vực Vòng nối quốc lộ 38 với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) thuộc xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Trong đó, đoạn trùng tuyến cũ thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên và Hà Nam được đầu tư, cải tạo, mở rộng mặt đường và sửa chữa mặt cầu Yên Lệnh. Đoạn tuyến tránh được xây dựng mới thuộc địa bàn tỉnh Hà Nam có chiều dài khoảng 8.707m (từ Km72+564 đến Km81+271,11).

Dự án được triển khai thi công từ năm 2014 và đã hoàn thành năm 2016, thời gian thu phí hoàn vốn BOT dự kiến là 10 năm (bắt đầu từ ngày 9/12/2016 đến hết ngày 9/12/2026), tiếp tục sử dụng Trạm thu phí cầu Yên Lệnh (đặt tại Km69+800, quốc lộ 38 thuộc địa phận phường Lam Sơn,TP Hưng Yên) để thu phí hoàn vốn BOT của dự án.

Ông Vũ Quang Hải: Việc sử dụng Trạm thu phí cầu Yên Lệnh cho dự án khác là không đúng nguyên tắc đầu tư BOT.

Ông Vũ Quang Hải, nguyên Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Hưng Yên, cho rằng: Dự án xây dựng cầu Yên Lệnh trên quốc lộ 38 được thực hiện từ tháng 8/2001, đến tháng 6/2004 bắt đầu thu phí. Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu là 369,568 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn ngân sách khoảng hơn 33%, còn lại là đầu tư theo hình thức BOT hoặc nguồn vốn khác. Trong đó vốn ngân sách đóng góp của tỉnh Hưng Yên là 50 tỷ, Hà Nam là 20 tỷ.

Vì vậy, ông Hải không đồng tình với cách thu phí trên của chủ đầu tư vì theo ông, việc sử dụng Trạm thu phí cầu Yên Lệnh cho dự án khác (đoạn đường từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng) là không đúng nguyên tắc đầu tư BOT.  

“Việc nhà đầu tư có chủ trương giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận trong bán kính 5km thuộc TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên và huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam (giảm chung cho tất cả các phương tiện từ 10 đến 14%, xe buýt giảm 100%, xe không kinh doanh giảm 50%, xe kinh doanh giảm 40%) chưa nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân.

Vì việc chỉ miễn giảm cho người dân khu vực phụ cận Trạm thu phí chứ không miễm giảm cho người dân toàn tỉnh Hưng Yên. Trong khi xây cầu Yên Lệnh là kinh phí và công sức của cả tỉnh Hưng Yên. Phương án thu phí chỉ tính đối với phần vốn huy động BOT mà không tính đến phần vốn ngân sách.

Từ những vấn đề bất cập trong thực hiện dự án BOT, bức xúc trong dư luận xã hội và kiến nghị của ông Vũ Quang Hải, vừa qua UBND tỉnh Hưng Yên đã đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH BOT cầu Yên Lệnh nghiên cứu kiến nghị của ông Vũ Quang Hải và ông Phạm Anh Quân, nguyên Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên về việc xem xét vị trí đặt Trạm thu phí hoàn vốn BOT- Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 38 từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng để đảm bảo hài hòa quyền lợi của nhà đầu tư, của nhân dân khi sử dụng cơ sở hạ tầng giao thông do Nhà nước và doanh nghiệp đầu tư; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để nghiên cứu, thống nhất phương án giải quyết thỏa đáng các kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân; bảo đảm lợi ích hợp pháp, hài hòa giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân.

“Cần kiểm tra, xem xét lại việc đầu tư dự án mới, việc sử dụng kinh phí sửa chữa cầu Yên Lệnh có đưa vào nội dung đầu tư dự án mới hay không? Yêu cầu di chuyển Trạm thu phí về đúng vị trí dự án. Nếu giữ nguyên vị trí thu phí thì cần xem xét đầu tư tuyến đường bộ đoạn qua thành phố Hưng Yên kết nối với đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ  - Ninh Bình, để khắc phục ùn tắc giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, ông Vũ Quang Hải, nguyên Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên.

 

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Greenfeed Việt Nam công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận bền vững

Greenfeed Việt Nam với những chỉ số tài chính vừa công bố, cho thấy thương hiệu này vẫn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả trên thị trường nông sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.