| Hotline: 0983.970.780

Đề tài chính luận tạo dấu ấn

Thứ Năm 17/12/2015 , 07:35 (GMT+7)

Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 35 diễn ra từ ngày 16-19/12 tại Đồng Hới - Quảng Bình, có một dấu ấn khiến nhiều người chú ý là sự nổi trội của dòng phim chính luận. 

Trung tâm Sản xuất phim truyền hình VN - VFC được đánh giá có những nỗ lực đáng ghi nhận để phát triển dòng phim chính luận trên màn ảnh nhỏ.

Khởi đầu từ những tác phẩm như “Bí thư Tỉnh ủy”, “Chạy án”, “Chủ tịch tỉnh”, “Ma làng”… dòng phim chính luận đã thuyết phục đông đảo người xem. Không chạy theo trào lưu thời thượng của chân dài và đại gia, cũng không ái tình sướt mướt kiểu Hàn Quốc, dòng phim chính luận đề cập trực diện các vấn đề nóng bỏng của xã hội tác động lên đời sống dân sinh.

Gần đây nhất, bộ phim “Đối thủ kỳ phùng” dài 40 tập phát sóng trên VTV1 phơi bày góc khuất thương trường và sự câu kết lợi ích nhóm, đã tạo ra cơn sốt trong khán giả.

Hiện nay, với sự nở rộ của các kênh truyền hình, để đáp ứng qui định 50% phim Việt trên sóng đã khiến phong trào sản xuất phim rất rầm rộ. Tuy nhiên, số lượng đã làm hạn chế chất lượng. Rất nhiều bộ phim truyền hình chỉ quẩn quanh ăn nhậu, yêu đương, giận hờn… càng ngày càng trở nên nhàm chán.

Điều ấy cũng dễ hiểu, vì không thể bắt buộc những Cty sản xuất phim tư nhân bỏ tiền đầu tư một cách nghiêm túc, họ chỉ làm theo phương pháp nhanh gọn để thu hồi vốn nhẹ nhàng nhất. Trách nhiệm giữ gìn uy tín phim truyền hình phải được gánh vác bởi các đơn vị sản xuất phim bằng ngân sách như VFC hay Hãng phim Truyền hình TP. HCM - TFS.

Sự lớn mạnh của dòng phim chính luận ít nhiều cho công chúng hy vọng về tương lai của những tác phẩm trên màn ảnh nhỏ. Khi các nhà làm phim mạnh dạn theo đuổi đề tài chính luận, thì nhiều góc cạnh của thế sự đã được khai thác triệt để.

Ví dụ, bộ phim "Khi đàn chim trở về" nói về nạn phá rừng và buôn lậu gỗ, bộ phim “Rừng chắn cát” nói về quyết tâm đem con chữ đến với trẻ em vùng sâu vùng xa của đội ngũ nhà giáo trẻ, hoặc bộ phim “Đi qua ngày giông bão” nói về những vui buồn xây dựng nông thôn mới, còn bộ phim “Bên bờ sông Vức” nói về sự giằng co khốc liệt giữa phẩm giá con người và cám dỗ đồng tiền.

Riêng dòng phim chính luận với những góc quay cận cảnh làng quê Việt Nam, trước đây đã từng có những bộ phim hấp dẫn như “Người vác tù và hàng tổng” của đạo diễn Phi Tiến Sơn, “Đất và người” của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, “Bão qua làng” của đạo diễn Quốc Trọng.

Và thực tế cho thấy, biên độ sáng tạo dành cho đề tài này vẫn còn rất rộng lớn. Quan trọng là, phải có những nghệ sĩ tâm huyết với từng số phận sau lũy tre xanh và có cơ chế phù hợp để tạo động lực cho những nhà làm phim chân chính.

Có lẽ, đây là vấn đề rất bổ ích cần mang ra mổ xẻ tại Hội thảo quốc tế “Tương tác với khán giả trong các chương trình truyền hình” ở khuôn khổ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 35!

Nếu có một trở ngại nho nhỏ cho dòng phim chính luận thì phải nhắc đến… tâm lý duyệt phim. Đã là đề tài chính luận thì nhất định phải có mâu thuẫn giữa cán bộ và quần chúng, giữa chính sách và thực tiễn, giữa quyền lực và mưu mô… Khi những yếu tố ấy bị hạn chế triệt để ngay từ kịch bản, thì bộ phim chỉ giống như vở kịch được ghi hình nhằm minh họa khô khan cho các bản báo cáo tươi đẹp!

Phim truyền hình không thể chỉ có chức năng giải trí. Phim truyền hình là sự giao thoa giữa báo chí và điện ảnh, vì vậy dòng phim chính luận là một sự chọn lựa đúng đắn! Thật mừng, khi đạo diễn Đỗ Thanh Hải với tư cách Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim Truyền hình- VFC đã chia sẻ quan niệm làm phim chính luận: “Chúng tôi cố gắng đưa những vấn đề đời sống xã hội được đông đảo người dân quan tâm nhất qua góc nhìn của những người làm phim truyền hình!”.

 

Xem thêm
Hải Phòng chi khoảng 40 tỷ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 có chủ đề 'Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản' với kinh phí dự kiến từ 40-45 tỷ đồng, gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên tham gia.

Nhận định Wolves vs Arsenal: Pháo thủ trút giận?

Trận đấu giữa Wolves vs Arsenal trong khuôn khổ vòng 34 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 20h30 ngày 20/4/2024 trên sân vận động Molineaux. 

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'U23 Việt Nam hướng đến kết quả tốt nhất trước Malaysia'

U23 Việt Nam đã hoàn tất sự chuẩn bị trước lượt trận thứ hai gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm