| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất bảo hiểm cà phê

Thứ Hai 24/08/2015 , 16:13 (GMT+7)

Cuối tuần qua, tại TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk), Viện Chính sách và chiến lược phát triển NN-NT (Bộ NN-PTNT) tổ chức hội thảo đề xuất mô hình và thể chế cho bảo hiểm cà phê tại Việt Nam. 

Ông Trần Công Thắng, Phó Viện trưởng chủ trì hội nghị.

Ở nước ta, cà phê là một trong những ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực. Ngành cà phê đã có những bước phát triển nhanh và mạnh, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới.

Hiện nước ta có 22 tỉnh, thành phố với 105 huyện trồng cà phê. Chỉ tính riêng ở Đăk Lăk, ngành SX cà phê đã tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 300.000 người trực tiếp SX và gần 200.000 người có liên quan đến cây cà phê.

Hiện tại và trong nhiều năm đến, cây cà phê vẫn giữ vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình SXKD cà phê có rủi ro do thiên tai, dịch bệnh, giá cả, môi trường…

Các đại biểu đã đưa ra một số giải pháp nhằm giảm thiểu những rủi ro như đa dạng hoá sản phẩm; quản trị thông tin; liên kết lọc; hợp đồng Marketing; hợp đồng SX; các chương trình an sinh xã hội; vay tín dụng; thành lập quỹ bảo hiểm…

Trong đó giải pháp dịch vụ bảo hiểm SX cà phê được đa số các đại biểu tán thành, bởi bảo đảm được lợi ích của người SXKD. Loại bảo hiểm này lại đa dạng hình thức như bảo hiểm hạn hán, bảo hiểm theo chỉ số hình thức năng suất, bảo hiểm dịch hại… tạo điều kiện cho người nông dân lựa chọn. 

Ngoài ra, bảo hiểm còn mang lại lợi ích như người dân có thêm sự hỗ trợ khi gặp thiên tai, dịch bệnh; cải thiện trình độ SX; tăng cường liên kết với cán bộ kỹ thuật…

Để bảo hiểm nông nghiệp phát huy được hiệu quả và đến được với nông dân, các đại biểu cùng đưa ra những đề xuất như: Cần có sự hỗ trợ của Nhà nước về phí bảo hiểm từ ngân sách ở giai đoạn thí điểm; ban hành cơ chế, chính sách để đảm bảo doanh nghiệp thực hiện bảo hiểm nông nghiệp thương mại; đảm bảo chương trình tái bảo hiểm…

Hội thảo nhằm giúp các nhà quản lý sớm đưa ra những loại hình bảo hiểm nông nghiệp nói chung và bảo hiểm cho cây cà phê nói riêng phù hợp với tình hình thực tế, từ đó hoạch định chính sách cụ thể, giúp người nông dân hạn chế rủi ro...

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 3] Thời cơ cho vùng nắng gió

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành chiến lược phát triển chăn nuôi nói chung, yến nói riêng đến 2030 tầm nhìn 2045, mở ra cơ hội phát triển nghề yến vùng nắng gió này.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Thủ phủ cam Cao Phong tái canh để cứu cây đặc sản

Cao Phong, Hòa Bình từng là thủ phủ cam nổi tiếng của miền Bắc nhưng khi giá bán hạ, bệnh phát sinh khiến địa phương này phải tính đến bài toán tái canh.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.