| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 16/04/2018 , 06:25 (GMT+7)

06:25 - 16/04/2018

Đề xuất đánh thuế đất ở và nhà - vét sạch túi dân?

Trong khi chưa có bất cứ kế hoạch gì nhằm ngăn chặn hiệu quả sự lãng phí đầu tư công, tham nhũng, trục lợi ngân sách..., thì Bộ Tài chính tiếp tục bàn chuyện tăng thuế.

Chuyện là, ngày 13/4, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo trình bày một số nội dung về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tài sản.

Bộ này đề xuất đánh thuế đối với đất ở và nhà. Cụ thể, với nhà ở, Bộ Tài chính xây dựng 2 phương án đánh thuế: Một là đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên.

Bộ Tài chính xây dựng 2 phương án đánh thuế: Một là đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên (Ảnh minh họa)

Ngưỡng không chịu thuế là nhà có giá trị 700 triệu đồng trở xuống hoặc 1 tỷ đồng trở xuống. Điều này có nghĩa, phần bị đánh thuế tài sản là phần có giá trị trên 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỷ đồng.

Với phương án thuế suất 0,4% và ngưỡng không chịu thuế với nhà là 700 triệu đồng mà Bộ Tài chính đang nghiêng về thì với một căn chung cư có giá trị khoảng 1,7 tỷ đồng, sau khi trừ đi 700 triệu đồng ngưỡng không chịu thuế, hàng năm người sở hữu phải nộp thuế tài sản cho phần dư ra 1 tỷ đồng. Mức thuế hàng năm phải đóng tính vào khoảng 4 triệu đồng.

Chưa kể, phần đất để xây chung cư cũng phải tính thuế tài sản hàng năm, khoản thuế này sẽ được tính cho từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhân với hệ số cụ thể.

Không những thuế nhà, những chiếc xe có giá trị từ 1,5 tỷ trở lên, theo dự thảo, cũng bị đánh “thuế tài sản”.

Chưa hết, cách đây không lâu, Bộ này cũng đưa ra khi đề xuất tăng thuế VAT lên 12% và 14% “theo lộ trình quốc tế”. Chẳng biết là quốc tế nào, khi mức 10% như hiện tại đã thuộc nhóm cao trên thế giới. VAT Nhật Bản 5%, Singapore và Thái Lan chỉ 7%.

Tiếp đến, Bộ Tài chính lại đề xuất tăng phí môi trường để “hội nhập” với thế giới. Để làm căn cứ, Bộ này đưa ra một khảo sát trên 60 người để nói rằng “đa số đồng ý”(?).

Một chuyên gia kinh tế phải thốt lên rằng, không thể nào bắt nhân dân chịu tăng thuế liên tục khi mà họ vẫn đang chứng kiến Tập đoàn Điện lực than thở để trở thành quán quân vay nợ, Tập đoàn Than Khoáng sản thành trùm nợ hay những TCty, Tập đoàn Nhà nước thoải mái nhóm lò... đốt tiền ngân sách.

Thuế, xét cho cùng, cũng là để chi cho mục đích xây dựng đất nước, an sinh xã hội… Nhưng kiểu đề xuất thu thuế “vét sạch tiền túi của dân” mà không có biện pháp quản lý chặt chẽ, luôn bội chi ngân sách, thì rõ ràng là rất vô lý!

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm