| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất đặt tên đường phố cho tác giả Quốc huy Việt Nam

Thứ Sáu 29/07/2016 , 08:03 (GMT+7)

Ngày 10/6/2016, ông Phạm Đình Hoan - nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) và các họa sĩ Ngọc Linh, Lê Lam, Thục Phi đã có đơn đề nghị đặt tên đường phố ở Hà Nội mang tên Danh họa Bùi Trang Chước - tác giả Quốc huy Việt Nam.


Danh họa Bùi Trang Chước (1915 - 1992), tác giả Quốc huy Việt Nam

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã có ý kiến giao Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đề xuất theo quy trình, quy định, báo cáo Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hà Nội về việc đặt tên đường phố Bùi Trang Chước - tác giả Quốc huy Việt Nam.

Danh họa Bùi Trang Chước (tên gọi khác là Nguyễn Văn Chước), nguyên quán phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Ông được giới Mỹ thuật đánh giá là bậc thầy trong nghệ thuật đồ họa Việt Nam. Hầu hết các tác phẩm từ đồ họa đến hội họa của cố họa sĩ Bùi Trang Chước đều gắn liền với lịch sử dân tộc, phản ánh rõ nét công cuộc đấu tranh và kiến thiết đất nước.

Có thể nói danh họa Bùi Trang Chước là một trong những người vẽ tem bưu chính đầu tiên ở Việt Nam và toàn Đông Dương.

Trước đó, việc vẽ tem thư chỉ dành cho người Pháp. Năm 1927, có hai người Việt Nam được tham gia vẽ 2 mẫu tem lệ phí có các loại in hình chùa Một Cột và hàng hiên lăng tẩm Huế. Đó là họa sĩ Tôn Thất Sa và họa sĩ Nguyễn Đình Chi.

Năm 1944, trên tờ Indochine, ông René Despierres, Giám đốc Bưu điện Hà Nội đã có bài viết mang tên “Tem Đông Dương”. Bài viết trình bày về lịch sử tem thư, việc in ấn tem ở Đông Dương, các đợt phát hành tem ở Đông Dương…

Đặc biệt, bài viết có đoạn: “Để bù lại những tổn thất do việc Đông Dương bị cắt đứt với chính quốc (do Chiến tranh thế giới 2 - PV), đô đốc Decoux quyết định cho Đông Dương phát hành loại tem mới có giá trị nghệ thuật cao. Các tem này được ông Nguyễn Văn Chước, cựu sinh viên trường Mỹ thuật Hà Nội, thực hiện với các đợt phát hành liên tiếp”.

Đó là các mẫu tem Nam Giao, tem Hoàng đế Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương, tem Hội chợ Sài Gòn, tem ký túc xá Đại học Đông Dương, tem nhà vua Sihanuc, tem Alexandre de Rhodes… với nhiều mẫu và mệnh giá khác nhau.

Có thể nói mẫu Quốc huy Việt Nam là tác phẩm đỉnh cao và tiêu biểu nhất của Bùi Trang Chước, được Quốc hội phê duyệt tháng 9/1955 và sử dụng làm biểu tượng quốc gia từ đó đến nay.

Trong đơn đề nghị gửi UBND thành phố Hà Nội, ba họa sĩ Ngọc Linh, Lê Lam và Thục Phi viết: “Cố họa sỹ Bùi Trang Chước đã để lại cho hậu thế những đóng góp đặc biệt quan trọng - mẫu Quốc huy Việt Nam là biểu tượng đặc sắc, tinh tế và trường tồn của dân tộc.

Là những học trò của cố họa sỹ, chúng tôi kính đề nghị các cơ quan hữu quan xem xét, đề xuất, và quyết định đặt tên cố họa sỹ Bùi Trang Chước cho một con đường, phố ở thành phố quê hương ông, thành phố Hà Nội”.

Ông Dương Trung Quốc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết: “Cụ Bùi Trang Chước là cây bút tiên phong có nhiều dấu ấn. Lĩnh vực nghệ thuật của cụ đa dạng và phong phú. Cụ vẽ tem thư, cụ vẽ tiền và nhiều công trình đồ họa. Đặc biệt, cụ là tác giả Quốc huy Việt Nam. Trước đây, có xảy ra tranh chấp về vấn đề tác giả Quốc huy. Đến nay, vấn đề đã được làm sáng tỏ. Tôi cho rằng, ở góc độ tác giả Quốc huy Việt Nam, cụ Bùi Trang Chước xứng đáng được đặt tên đường phố ở Thủ đô Hà Nội”.

Kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà Nội khóa 15 dự kiến diễn ra ngày 1 - 5/8/2016 sẽ thông qua Nghị quyết về đặt đổi tên đường phố. Theo đó, sẽ có 26 tuyến đường phố mới được đặt tên, 6 tuyến đường phố được điều chỉnh độ dài và đặt tên một công trình công cộng. Năm nay, Hà Nội dự kiến sẽ đặt tên đường Hoàng Sa và đường Trường Sa.

 

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất