Luồng vào Cảng Quy Nhơn. |
Theo đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng nạo vét ở luồng cảng Quy Nhơn dự kiến khoảng 300.000 m3. Đơn vị này cũng đưa ra 3 phương án đổ thải, trong đó có phương án nhận chìm vật chất nạo vét ra khu vực biển.
Theo lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Bình Định, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Sở TN-MT tỉnh Bình Định về vấn đề nạo vét, đổ thại ở luồng lạch vào cảng Quy Nhơn. Qua đó, Sở TN-MT đã mời đại diện Cục Hàng hải và các đơn vị liên quan, cùng họp lại và có đề xuất lên UBND tỉnh Bình Định.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bình Định đã có chủ trương đồng ý cho thực hiện nạo vét, đồng thời, yêu cầu các đơn vị phải lập phương án nạo vét và tính toán khối lượng đề xuất vị trí đổ thải đảm bảo đúng quy định, báo cáo lại UBND tỉnh. Quá trình thực hiện phải đảm bảo theo đúng quy định.
“Theo đề xuất của Cục Hàng hải, khối lượng khoảng 300.000 m3. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề xuất còn khối lượng cụ thể thì cần phải dựa theo những tính toán cụ thể đánh giá thể hiện theo phương án…”, ông Tùng cho hay.
Một đại diện Chi cục Biển và Hải đảo (thuộc Sở TN-MT tỉnh Bình Định), cho biết: Việc nạo vét, thông luồng hàng hải Quy Nhơn là việc làm thường xuyên của Cục Hàng hải Việt Nam. Bởi, luồng lạch hàng năm đều bị bồi lấp nên không đảm bảo về độ sâu của luồng hàng hải để các tàu thuyền ra vào…
“Phía Cục hàng Hải đưa ra các phương án, như: tìm kiếm đơn vị tiếp nhận nguồn vật chất nạo vét này, để phục vụ cho các công trình san lấp mặt bằng hoặc nhận chìm nguồn vật chất nạo vét này ra biển.”, đại diện Chi cục Biển và Hải đảo thông tin.
Cũng theo đại diện Chi cục Biển và Hải đảo Bình Định, vật chất nạo vét này chủ yếu là bùn thải, bùn đất và các chất phù sa ở cửa biển từ đầm thị nại đổ ra. Sau khi UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho phép nạo vét Cục Hàng hải sẽ phải xây dựng phương án cụ thể về việc xác định vị trí, khối lượng cụ thể, phương án đổ thải,...
Ông Lê Văn Tùng, Giám đốc Sở TN-MT Bình Định, khẳng định: “Bên phía Cục Hàng hải họ mới chỉ có đề xuất chủ trương, chưa có gì hết. Hiện, chúng tôi cũng đã đề xuất ưu tiên cho phương án tận dụng nguồn vật chất này. Tuy nhiên, tất cả phải chờ Cục Hàng hải họ có đề xuất cụ thể, mới quyết định được”.