| Hotline: 0983.970.780

Đeo khẩu trang ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ

Thứ Hai 15/02/2021 , 10:58 (GMT+7)

“Đối với người lớn, việc phải đeo khẩu trang gây bất tiện nhưng với trẻ em, nó có thể còn nghiêm trọng hơn”, trích nghiên cứu phát triển não bộ và tâm lý con người.

Việc đeo khẩu trang của người lớn cản trở sự phát triển cảm xúc của trẻ em. Ảnh: AFL

Việc đeo khẩu trang của người lớn cản trở sự phát triển cảm xúc của trẻ em. Ảnh: AFL

Đại dịch Covid-19 không những làm đảo lộn tất cả các hoạt động của cuộc sống nhân loại mà nó còn phát sinh vô số các nguy cơ không thể lường hết đối với các thế hệ tương lai.

Giáo sư Myowa Masako, chuyên gia về phát triển não bộ và tâm lý con người tại Khoa Giáo dục và Sau đại học - Đại học Kyoto (Nhật Bản) đã giành rất nhiều thời gian nghiên cứu việc đeo khẩu trang phòng chống coronavirus trong hơn một năm qua.

Theo báo cáo của giáo sư Masako, khẩu trang đã che giấu hầu hết các biểu cảm chính của chúng ta, khiến chúng ta khó nhận biết hay đọc được cảm xúc trên khuôn mặt của ai đó hơn và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

“Những người chăm sóc trẻ em phải đeo khẩu trang khi làm việc cho biết, họ rất khó để thiết lập một mối quan hệ tin cậy với trẻ bởi vì họ phải che kín miệng”, báo cáo trích.

Trẻ sơ sinh cần nhìn thấy khuôn mặt người xung quanh

Giáo sư Myowa Masako nói rằng, người lớn phải đặc biệt cẩn trọng trong việc tiếp xúc với trẻ sơ sinh, kể từ khi chúng chào đời cho đến khi chúng được khoảng một năm tuổi. Lý do bởi đây là độ tuổi mà trẻ sơ sinh đang nghiên cứu khuôn mặt của mọi người và học các biểu hiện cảm xúc.

“Chúng cần nhìn vào mắt, mũi và miệng để nhận ra một khuôn mặt. Khi nhiều tháng trôi qua, chúng sẽ học cách phân biệt những cảm xúc như vui mừng hay tức giận. Khả năng này tạo nền tảng để trẻ có thể hiểu được cảm xúc của những người khác, rộng hơn là các dân tộc khác”, bà Masako nói.

Giai đoạn chào đời đến một tuổi được cho rất quan trọng trong việc phát triển cảm xúc ở trẻ. Ảnh: Insider

Giai đoạn chào đời đến một tuổi được cho rất quan trọng trong việc phát triển cảm xúc ở trẻ. Ảnh: Insider

Theo nữ giáo sư Myowa, chỉ người lớn mới có thể giao tiếp bằng mắt nên điều quan trọng là phải cho trẻ sơ sinh cơ hội được nhìn thấy nét mặt của mọi người. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh coronavirus hiện nay thì lời khuyên đến các thành viên trong gia đình là “nên cho bé nhìn thấy khuôn mặt ở nhà nhiều hơn trước”.

Trẻ em độ tuổi tiểu học thì sao?

Các trường tiểu học ở Nhật Bản đều có chung báo cáo rằng, khẩu trang có tác động xấu đến học sinh của họ, bao gồm cả hành vi ngỗ ngược hơn vì khẩu trang làm gián đoạn giao tiếp.

Theo giáo sư Masako, trẻ em từ 4 đến 10 tuổi đang phát triển khả năng đồng cảm, tưởng tượng những gì mà người khác nghĩ và cách phản hồi. Nhất là ở trường học, trẻ thường có nhiều cơ hội để đặt mình vào vị trí của người khác, nhưng việc phải mang khẩu trang trong lớp học có nghĩa là cơ hội ấy hiện ngày một hiếm hơn nhiều. Bà Masako gợi ý rằng, giáo viên nên xem xét cách tạo ra những cơ hội đó cho học sinh trong tình hình hiện nay.

Hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Bà Masako cho rằng, ngôn ngữ cơ thể có thể bù đắp ở một mức độ nào đó trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài và khuyến cáo rằng người lớn nên thể hiện cảm xúc của mình nhiều hơn đối với trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo hoặc tiểu học.

NHK

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất